10 thực phẩm ‘tệ’ nhất cho bà bầu

Thực phẩm khi mang thai là cực kỳ quan trọng vì ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sự phát triển của bé.

Khi chọn lựa ăn gì, mẹ bầu nên tránh 10 loại sau:

1. Cá với hàm lượng cao thủy ngân

Cá mập, cá kiếm, cá kình, cá ngừ tươi, mẹ bầu nên tạm kiêng vì đây là những loại cá nhiều thủy ngân. Thủy ngân tích tụ vào thịt cá theo thời gian, những con cá lớn, sống lâu thì càng bị thấm nhiều thủy ngân. Khi mẹ bầu ăn cá có thủy ngân, thủy ngân sẽ tích lại ở máu mẹ và truyền vào thai, gây tổn thương não, thính giác, thị giác, hệ thần kinh cho thai nhi…

Đối với cá có lượng thủy ngân thấp, chẳng hạn như cá rô phi, cá tuyết, cá hồi, cá da trơn và tôm cua thực sự tốt cho mẹ và bé. Chúng là nguồn tuyệt vời của protein, B-12 và kẽm. Và cá hồi, cá thu rất giàu axit béo omega-3, bao gồm DHA (phát triển não của bé). 

2. Sushi

Mẹ bầu không nên ăn sushi và sashimi vì hai món này chứa cá sống làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm cho mẹ bầu. Một số mẹ bầu cẩn thận yêu cầu nấu chín sushi tại nhà hàng nhưng các bác sĩ khuyên cáo nên tránh vì món này có thể bị nhiễm khuẩn chéo.

 10 thuc pham ‘te’ nhat cho ba bau - 1

 Mẹ bầu không nên ăn sushi và sashimi vì hai món này chứa cá sống làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm cho mẹ bầu. (Ảnh minh họa)

3. Thịt chế biến sẵn

Loại thịt chế biến sẵn này (như thịt nguội, xúc xích…) có thể bị nhiễm Listeria, gây nên chứng Listeria – vi khuẩn xâm nhập vào máu mẹ rồi vào bào thai qua nhau thai. Hội chứng này đáng sợ vì có thể gây sảy thai. May mắn thay, nếu đem nấu chín thực phẩm thì các loại vi khuẩn gây bệnh sẽ bị tiêu diệt hết.

4. Thực phẩm nhanh bị hỏng

Nếu mẹ bầu tham dự một bữa tiệc ngoài trời thì đồ ăn có thể nhanh chóng bị hỏng do không được bảo quản lạnh. Mẹ bầu cũng nên thận trọng khi ăn những món có nước xốt, như salad khoai tây hoặc salad mỳ ống...

5. Trà thảo dược

Tác dụng của trà thảo dược với sự tăng trưởng của bào thai chưa được xác nhận; do đó, chỉ nên dùng trà thảo dược khi không mang bầu. Đồ uống không có caffein là tốt nhất dù là uống nóng hay uống lạnh.

6. Trứng sống

Nếu salad trộn trứng là món yêu thích của mẹ bầu, hãy kiểm tra thành phần của nó. Một số món salad trộn trứng được làm với trứng sống – thành phần cực kỳ có hại cho thai nhi vì chứa khuẩn salmonella. Xốt mayonnaise và mỳ trứng tự làm cũng cần phải tránh, ngoại trừ nó được nấu chín.

7. Thực phẩm và đồ uống kém chất lượng

Hãy tránh xa thực phẩm và nước đóng chai không đảm bảo an toàn. Sản phẩm của các công ty uy tín mới có khả năng tiêu diệt hết vi khuẩn mà không làm thay đổi thành phần của đồ ăn.

8. Phomat mềm (soft cheeses)

Phomat mềm làm bằng sữa chưa được tiệt trùng có thể chứa vi khuẩn listeria nên phải tránh khi có bầu. Phomat rơi vào loại này gồm phomat bleu, camembert, feta, brie, và pho mát Mexico.

9. Chất ngọt nhân tạo

Đường Saccharin và đường hóa học được coi là không an toàn cho phụ nữ mang thai. Mẹ bầu cần biết việc mẹ bầu không nên ăn gì để tránh. Tuy nhiên, đường sucralose và aspartame lại được xem xét là an toàn.

10. Nước quả chưa diệt khuẩn (Unpasteurized juice)

Nước quả của các cơ sở kinh doanh kém chất lượng; nước quả của tư nhân tự chế biến có thể chưa tiệt trùng vì còn nhiều vi khuẩn gây bệnh. Bởi thế, mẹ bầu nên cẩn thận với những loại nước quả trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên thị trường.

Bà bầu - Xúc động câu chuyện sau chiếc bụng bầuXúc động câu chuyện sau chiếc bụng bầuĐằng sau mỗi chiếc bụng bầu là một câu chuyện vô cùng lý thú mà nhiếp ảnh gia Anne Geddes đã ghi nhận được.
Chuẩn bị mang thai - Bí mật về khả năng thụ thai của mẹBí mật về khả năng thụ thai của mẹTỷ lệ thụ thai ở phụ nữ sau tuổi 44 rất thấp cho dù họ có áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản.
Bà bầu - Phục mẹ 3 tuần giảm 13kg sau sinhPhục mẹ 3 tuần giảm 13kg sau sinhVới chế độ ăn uống ưu tiên protein và rau xanh, mẹ Maryam đã giảm 13kg chỉ sau 3 tuần.
Theo Phương Thảo (Mẹ và bé)
Tin hay – đừng bỏ lỡ
Tin tức thị trường
MỚI - NÓNG
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7