3 loại thực phẩm không ngờ cực tốt cho thai nhi

3 loại thực phẩm dưới đây có thể ảnh hưởng tới thai nhi trong suốt thai kỳ, đặc biệt là sự phát triển của não bộ.

Thực phẩm lợi khuẩn và axit béo không bão hoà PUFA tốt cho cả 2 mẹ con 

Axit béo không bão hoà (PUFA) và thực phẩm lợi khuẩn được chứng minh là giúp mẹ bầu giảm các nguy cơ dị ứng. Các nhà khoa học cho biết, trẻ sơ sinh nên được tiếp nhận những vi khuẩn thường trú từ ruột trong quá trình sinh nở.

Nó giống như một hệ sinh thái nhỏ chứa nhiều vi sinh vật giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, thực phẩm lợi khuẩn còn hỗ trợ việc sản sinh ra những vi khuẩn có lợi trong cơ thể bà mẹ giúp chống lại các yếu tố gây bệnh.

PUFA lại mang tới công dụng cải thiện khả năng thích ứng với các yếu tố ngoại vi của cơ thể. Những loại thực phẩm giàu PUFA  gồm dầu hạt lanh và dầu óc chó. Nấm sữa kefir và sữa chua thì cung cấp nhiều lợi khuẩn.

 3 loai thuc pham khong ngo cuc tot cho thai nhi - 1

Hạt lanh hoặc dầu hạt lanh giúp cả mẹ và con tăng sức đề kháng trong suốt thai kỳ. (Ảnh minh họa).

Các loại gia vị 

Nếu bạn từ bỏ một số loại gia vị yêu thích vì sợ ảnh hưởng tới thai nhi, thì đây có lẽ là tin không tốt. Những nghiên cứu gần đây cho thấy trẻ sơ sinh có xu hướng ăn được nhiều hơn nếu trước đó mẹ ăn nhiều các thực phẩm có vị thơm như vani hoặc tỏi.

Sự phát triển não bộ của trẻ phụ thuộc vào các loại mùi vị khi chúng muốn học về các loại đồ ăn mới. Đồ ăn càng thay đổi phong phúc, trẻ càng có nhu cầu nhiều hơn về hương vị và khẩu vị.

Choline

Choline là một chất dinh dưỡng quan trọng tương tự như các Vitamin B, và thường hay được xếp chung vào trong một nhóm với nhau, coi như là thành viên của phức hợp vitamin B (vitamin B-complex). Cơ thể chỉ tự sản xuất một lượng choline rất nhỏ; chính vì vậy, việc sử dụng các thực phẩm giàu choline có ý nghĩa quan trọng.

Trong suốt thai kỳ, mẹ bầu thường được khuyên chọn thực phẩm chứa nhiều sắt, canxi và folate. Một số loại thực phẩm chức năng bổ sung những dưỡng chất này. Tuy nhiên, theo thống kê gần đây ở những phụ nữ có thu nhập cao, họ thường bổ sung đủ lượng choline.

Choline là mắt xích quan trọng cho việc phát triển của não bộ thai nhi. Hãy ăn nhiều đậu phụ, lườn bò, trứng để có thêm choline. Nên tiêu thụ khoảng 450mg choline/ngày khi mang thai và 550mg/ngày cho con bú.

Theo Nhật Minh (Theo MJ) (Khám Phá)