Bổ sung vitamin khi mang bầu lợi hay hại?

Thiếu hụt vitamin trong cơ thể người mẹ mang thai gây nên những hệ luỵ vô cùng xấu đến sự phát triển của thai nhi.

Hỏi: Tôi đang mang thai tháng đầu tiên, bên cạnh chế độ ăn uống bổ dưỡng hàng ngày, tôi thắc mắc không biết tôi có nên bổ sung thêm vitamin cho cơ thể hay không? Và điều này sẽ có lợi cho tôi và cả thai nhi chứ?

Trả lời:

Trước hết xin trả lời bạn rằng việc bổ sung vitamin trong giai đoạn mang thai là cần thiết, và điều này cũng có tác dụng rất to lớn với sức khoẻ của bạn cũng như của thai nhi. Ngược lại sự thiếu hụt vitamin trong cơ thể người mẹ ở giai đoạn này cũng gây nên những hệ luỵ vô cùng xấu đến sự phát triển của thai nhi.

Các loại vi chất được coi là đặc biệt quan trọng cần bổ sung trong thời kỳ bầu bí là protein, axit folic, kẽm và một loại vi chất khác.

Trong các loại vi chất nói trên thì axit folic là loại đặc biệt quan trọng với tất cả phụ nữ mang thai. Các bác sĩ thường khuyên phụ nữ mang thai nên bổ sung từ 300 – 400 mkg axit folic mỗi ngày để phòng ngừa những phát triển không lành mạnh ở hệ thần kinh của trẻ.

Thêm vào đó thiếu hụt các vi chất quan trọng trong cơ thể người mẹ còn gây nên hiện tượng di tật bẩm sinh, sinh non, sinh sớm, xảy thai hay thai chết lưu.

Một vài minh chứng trước đó cũng chỉ ra tầm quan trọng của vitamin B2 và vitamin C đối với sự phát triển của thai nhi, ví như thiếu hụt vitamin C trẻ sẽ dễ có nguy cơ bị thoái vị về sau.

 bo sung vitamin khi mang bau loi hay hai? - 1

Thiếu hụt vitamin trong cơ thể người mẹ mang thai gây nên những hệ luỵ vô cùng xấu đến sự phát triển của thai nhi. (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, những điều kể trên cũng không có nghĩa là bạn bổ sung càng nhiều vitamin càng tốt và nên đa dạng chủng loại. Trái lại, tất cả những loại vitamin bổ sung vào trong cơ thể đều phải có liều lượng nhất định, không nên dùng quá liều sẽ gây nên những hậu quả đang tiếc.

Dưới đây là mức quy chuẩn vitamin mà thai phụ nên bổ sung:

- Vitamin A: Không nên bổ sung quá 750 microgam mỗi ngày

- Vitamin C: Bạn nên nạp vào cơ thể khoảng từ 60 – 75 mg

- Vitamin E: Cần 5 – 10 IU

- Vitamin D: Cần 600 IU mỗi ngày

- Axit folic: Cần 300 – 400 mcg

- Sắt: Trước khi mang thai, cơ thể bạn cần 15milligrams (mg) sắt mỗi ngày. Đây là một lượng vi chất không nhỏ và nhiều người thường không đáp ứng đủ lượng sắt cho cơ thể như khuyến nghị.

Khi có bầu, lượng sắt cần cho cơ thể sẽ tăng gấp đôi (30mg/ngày). Nếu không cung cấp đủ, bạn sẽ mắc chứng thiếu máu, ảnh hưởng tới sức khỏe của cả thai nhi.

Tuy nhiên, để an toàn mẹ bầu không nên tự ý bổ sung vitamin mà trước đó nên tham khảo ý kiến bác sĩ, để hiểu hơn về công dụng, cách sử dụng và liều dùng.

Bà bầu - Ấn tượng "Nhật ký mang thai" mẹ tự chụp cho mìnhẤn tượng "Nhật ký mang thai" mẹ tự chụp cho mìnhKhông nhờ chồng hay bất cứ ai, nữ nhiếp ảnh gia đã tự chụp ảnh suốt hành trình 9 tháng mang thai.
Bà bầu - Học mẹ bầu Việt ở Nhật ăn uống chuẩn 3 tháng đầuHọc mẹ bầu Việt ở Nhật ăn uống chuẩn 3 tháng đầuTrong giai đoạn đầu thai kỳ, mẹ bầu chỉ cần ghi nhớ 3 nguyên tắc ăn uống chính: Cảm thấy ăn được gì thì cứ ăn món đó, uống đủ nước...
Bà bầu - 10 loại trái cây mẹ bầu nhất định phải ăn10 loại trái cây mẹ bầu nhất định phải ănMơ khô, quả sung, xoài, táo… là những thực phẩm giàu canxi, axit béo omega-3 và kẽm… rất có lợi cho sự phát triển của thai nhi.
Theo Việt Khang (Theo Womanspassions) (Khám Phá)
Tin hay – đừng bỏ lỡ
Tin tức thị trường
MỚI - NÓNG
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7