Những lỗi lớn khiến mẹ không thể giảm cân sau sinh

Nhịn ăn hoàn toàn, lười uống nước, thức khuya... là những cách giảm cân không lành mạnh, có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ sau sinh.

Giảm cân đồng nghĩa với việc siết chặt trong việc ăn uống, nhưng không có nghĩa là nhịn ăn, bỏ bữa, không ăn cơm,... Tuy nhiên, đây lại là những lỗi phổ biến ở các mẹ muốn giảm cân nhanh chóng sau khi sinh con. Hãy tránh xa những sai lầm dưới đây trong chế độ ăn uống để giảm cân một cách lành mạnh nhất. 

Nhịn ăn

Các chị em thường bỏ một bữa, thậm chí đến 2 bữa ăn trong ngày để ép cân nhanh chóng. Tuy nhiên, việc nạp nguồn năng lượng ít ỏi cho cơ thể kiến quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra chậm hơn, qua một thời gian, khi cơ thể thích ứng với việc này cân nặng của bạn lại bắt đầu tăng trở lại.

Giảm lượng calo vào cơ thể đột ngột là cách giảm cân cực đoan, hoàn toàn không có lợi cho mẹ sau sinh và cho con bú. Thay vào đó, chị em sau sinh nên ăn thường xuyên và đủ chất. Đặc biệt ăn nhiều, ăn thoải mái buổi sáng vì năng lượng hấp thụ được lúc này sẽ tiêu hao nhanh chóng cho cả ngày. Ban đêm hoạt động ít thì buổi tối nên ăn ít đi.

 nhung loi lon khien me khong the giam can sau sinh - 1

Không nên nhịn ăn hoàn toàn khi muốn giảm cân sau sinh. (ảnh minh họa)

Ăn bánh kẹo thay cơm

Nếu tỷ lệ tăng đường huyết cao sẽ kích thích tiết nhiều insulin dư thừa, glucose trong máu thành chất béo. Bánh ngọt, bánh, kẹo, đồ uống có đường và các thực phẩm chứa đường khác nếu không quá thèm ăn, mẹ nên gạt hẳn khỏi chế độ dinh dưỡng của mình. Chỉ nên ăn bánh mì, khoai lang (ăn thay thế cho 1 bát cơm mỗi ngày), gạo nâu (gạo lứt), gạo trắng (mỗi bữa chỉ nên ăn 1-2 bát)… những thực phẩm có tỷ lệ tăng đường huyết chậm.

Ăn thịt rồi mới ăn cơm, ăn rau

Thứ tự này ảnh hưởng đến việc giảm cân của mẹ. Rau là thực phẩm nhiều chất xơ nhất và cần phải được ăn đầu tiên trong bảng thực phẩm giảm cân của mẹ sau sinh. Chị em phải dành nhiều thời gian cho việc ăn rau, khi rau vào dạ dày, nó sẽ hấp thụ độ ẩm, nở to và dễ dàng làm cho dạ dày cảm thấy no. Điều này thúc đẩy rất tốt cho quá trình giảm cân ở mẹ. Mẹ có thể thay đổi các loại rau mỗi ngày và chế biến thành nhiều kiểu khác nhau như: nấu, luộc, hầm củ quả… Sau đó mẹ bầu mới ăn cơm, tinh bột và cuối cùng là protein. Thứ tự ăn như vậy vừa đảm bảo đủ lượng đủ chất vừa tránh cho chị em ăn quá nhiều.

Chỉ ăn thịt và không ăn cơm

Nhiều chị em chọn bỏ ăn tinh bột hoàn toàn, và ăn thật nhiều protein để giảm cân. Phương pháp này quả thật có khiến cơ thể sụt cân nhanh chóng nhưng sẽ thiếu sữa cho con, về lâu về dài còn có thể gây ngộ độc xeton, nguy hiểm cho sức khỏe.

Ăn kiêng ngay sau sinh

Trong 42 ngày sau sinh chế độ ăn uống của người mẹ không thể nghèo nàn và sụt giảm ngay lập tức được. Sau sinh, mẹ cần phải lấy lại năng lượng cùng với đó là nuôi em bé. Nếu thiếu dinh dưỡng cho hai nhiệm vụ vô cùng nặng nề này, cơ thể người mẹ sẽ suy yếu và gây những biến chứng nghiêm trọng sau sinh. Do đó, giảm cân ngay lập tức sau khi xuống khỏi bàn đẻ bằng chế độ ăn uống nghiêm ngặt là không nên khuyến khích.

 nhung loi lon khien me khong the giam can sau sinh - 2

Trong 42 ngày sau sinh chế độ ăn uống của người mẹ không thể nghèo nàn và sụt giảm ngay lập tức được. (ảnh minh họa)

Lười uống nước

Đây thực sự là một sai lầm không đáng có đối với nhưng ai muốn giảm cân. Nước rất cần cho cơ thể và nó có thể đốt cháy nhiều calo giúp bạn giảm cân nhanh chóng. Nghiên cứu cho thấy một người trưởng thành một ngày uống nhiều hơn 8 ly nước sẽ đốt cháy nhiều calo hơn những người uống ít nước. Vì vậy, bạn nên bổ sung lượng nước đủ cho cơ thể và nên uống 1 ly trước khi ăn nếu bạn muốn giảm cân.

Ăn mì ăn liền cho bữa sáng

Một số mẹ lại có sở thích lấy mì ăn liền để lấp đầy dạ dày vào bữa sáng. Tuy nhiên đa số các loại mì đều đã qua công đoạn chiên rán, hàm lượng chất béo tương đối cao, hơn nữa trong gia vị chứa rất nhiều bột ngọt, ăn nhiều sẽ có hại cho sức khỏe. Ngoài ra một chút rau quả sấy khô đi kèm trong gói mì không thể cung cấp đủ chất xơ và vitamin.

Chỉ ăn rau xanh và hoa quả để giảm cân

Đây cũng là một lầm tưởng không nhỏ khi thực hiện giảm cân. Đúng là trong các biện pháp giảm cân đều có nhắc tới việc ăn nhiều hoa quả và rau xanh có thể giảm béo sau sinh nhưng, chỉ ăn ăn rau và hoa quả thôi sẽ không cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết khác cho cơ thể mà ở rau xanh và hoa quả không thể có và nhiều như ở các thực phẩm khác. Điều này, sẽ không tốt cho sức khỏe bản thân nhất là trong việc phục hồi sức khỏe sau sinh và ảnh hưởng tới chất lượng nguồn sữa cho con bú.

Thức khuya để giảm cân

Thức khuya đúng là có thể khiến phụ nữ sau sinh giảm cân tức thì, nhưng đi đôi với nó là những hệ lụy không tốt cho sức khỏe và nhan sắc chị em. Nhưng có nhiều người cũng đã thức khuya rất nhiều nhưng vòng eo vẫn không hề giảm được cm nào. Nguyên nhân là vì mặc dù thức khuya, nhưng nếu bạn lại hay ăn đêm, ăn vặt nhiều, dù chỉ là một chút bánh ngọt, hay món ăn nhiều hàm lượng calo thôi cũng khiến mẹ phát phì đấy.

Thức khuya gây béo phì là lời cảnh tỉnh của các chuyên gia dành cho những người thường thức khuya. Vì thế, để hạn chế béo phì, chị em  nên cố gắng ngủ đúng giờ, nếu phải chăm con, thì nên hạn chế ăn khuya thức khua có thể làm sức khỏe xấu đi, làn da nổi mụn, thâm sạm, lão hóa nhanh, không những không giảm cân mà còn dễ béo phì sau sinh.

Bà bầu - 'Choáng' với chiêu giảm 20-30kg của sao Việt sau sinh'Choáng' với chiêu giảm 20-30kg của sao Việt sau sinhVì áp lực tỏa sáng, rất nhiều mỹ nhân Việt đã giảm tới vài chục kg ngay sau sinh một vài tháng.
Bà bầu - Gặp anh chồng không ngại ‘cơm bưng, nước rót’ chăm vợ đẻGặp anh chồng không ngại ‘cơm bưng, nước rót’ chăm vợ đẻVới anh Đức Hưng, việc nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, giặt đồ giúp vợ sau sinh là vất vả trong hạnh phúc.
Bà bầu - Cách lấy lại vóc dáng sau sinh ngoạn mục của bà mẹ 1 conCách lấy lại vóc dáng sau sinh ngoạn mục của bà mẹ 1 conCùng một lúc vừa chơi với con, vừa tập thể dục, đó là bí quyết giúp lấy lại vóc dáng thon gọn, săn chắc sau sinh của mẹ Shakira...
Theo Phong Thư (Theo BS) (Khám Phá)
Tin hay – đừng bỏ lỡ
Tin tức thị trường
MỚI - NÓNG
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7