Những thực phẩm hàng đầu giúp mẹ sớm thụ thai

Ăn gì khi đang cố gắng thụ thai cũng quan trọng không kém khi mẹ đã ‘bầu bí’.

Các món ăn đồ uống bạn sử dụng hàng ngày đều có mối liên hệ mật thiết tới khả năng sinh sản. Vì vậy để nhanh chóng thụ thai thành công thì việc tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, đầy đủ các dưỡng chất quan trọng như vitamin B, vitamin C, kẽm, axit folic và tránh xa tác nhân có hại như rượu là vô cùng quan trọng. Dưới đây là những thực phẩm và đồ uống chị em nên và không nên bổ sung nhất để nhanh chóng ‘đậu thai’ hơn:

Rau xanh

Các loại rau xanh như rau bina, cải xoăn, bông cải xanh… đều là những nguồn cung cấp folate và nhiều vitamin, trong đó đặc biệt là vitamin B quan trọng trong việc ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống ở giai đoạn phát triển đầu của thai nhi. Bên cạnh folate, vitamin B có nhiều trong các loại rau lá xanh còn giúp cải thiện chức năng sinh sản cũng như giúp trứng rụng đều hơn hàng tháng ở phụ nữ. Có vô số các thực đơn tuyệt với với rau xanh như các món salad, canh rau hay nộm rau xanh, thậm chí cả nước rau xay đều rất bổ dưỡng.

 nhung thuc pham hang dau giup me som thu thai - 1

Các loại rau xanh như rau bina, cải xoăn, bông cải xanh… đều là những nguồn cung cấp folate và nhiều vitamin quan trọng. (Ảnh minh họa)

Sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi dồi dào và dễ tiếp cận nhất. Canxi có thể được coi là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất trong sự phát triển của thai nhi, đóng vai trò chủ chốt trong việc hình thành hệ xương của bé. Do canxi cần có thời gian để tích lũy nên chị em nên bổ sung sữa cũng như các thực phẩm giàu canxi ngay từ khi xác định kế hoạch mang thai. Ngoài ra nếu bạn không thích uống sữa hay do cơ thể không thể hấp thụ được lactose trong sữa nên không thể uống sữa thì cũng đừng quên rằng vẫn còn khá nhiều thực phẩm khác giàu canxi không kém gì sữa như: đậu phụ, các loại đậu hạt, rau cải xoăn hay các loại hải sản.

Quả mâm xôi

Quả mâm xôi đặc biệt tốt cho cả nam giới và nữ giới vì nó rất giàu vitamin C. Nam giới bổ sung vitamin C giúp tăng khả năng bảo vệ tinh trùng tới 20%, trong khi đó phụ nữ bổ sung đầy đủ vitamin C cho cơ thể sẽ giúp bảo vệ trứng, sau khi thụ thai thành công sẽ giảm được đáng kể nguy cơ sẩy thai. Ngoài ra cũng đã có nghiên cứu chỉ ra rằng việc phụ nữ không bổ sung đủ vitamin C thường có nguy cơ sinh non cao hơn số còn lại. Một cốc khoảng 236 gam mâm xôi sẽ bổ sung tới 54% lượng vitamin C bạn cần nạp hàng ngày. Chính vì vậy, mâm xôi xứng đáng là loại trái cây bạn nên bổ sung trong danh mục thực đơn thường xuyên của mình.

Sữa chua

Trong sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn probiotics có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. Trong thai kỳ, việc sử dụng các loại thuốc trị bệnh đều sẽ ít nhiều có nguy cơ ảnh hưởng tới thai nhi, do vậy việc tăng cường hệ miễn dịch ngay từ khi chưa mang thai là vô cùng quan trọng. Bên cạnh, sữa chua thì những loại sữa lên men pro cũng rất giàu canxi tốt cho hệ tiêu hóa và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Sữa chua khá dễ ăn và hấp thụ vì vậy chị em cũng nên chú ý bổ sung hàng ngày nhé.

 nhung thuc pham hang dau giup me som thu thai - 2

Trong sữa chua và các chế phẩm từ sữa có chứa nhiều lợi khuẩn probiotics có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. (Ảnh minh họa)

Con hàu

Trong thịt hàu có chứa hàm lượng cao kẽm, một chất dinh dưỡng có tác dụng quan trọng giúp cho đội tinh binh của nam giới và trứng của nữ giới khỏe mạnh hơn. Nghiên cứu cho thấy sự thiếu hụt kẽm có thể cản trở khả năng sinh sản của cả nam và nữ giới. Theo khuyến cáo, nam giới nên tiêu thụ 11 mg kẽm và nữ giới nên tiêu thụ 8 mg kẽm mỗi ngày. Nếu hàu không phải là món khoái khẩu của bạn, bạn có thể thay thế bằng một số loại thực phẩm giàu kẽm và dễ tìm khác như là các loại đậu, lòng đỏ trứng, cùi dừa già, củ cải, trái ổi… cũng như các loại hạt.

Bổ sung thịt đỏ

Theo thống kê tại Mỹ, có khoảng 6 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh sản thiếu sắt mỗi năm. Thiếu sắt và thiếu máu trong 6 tháng đầu thai kỳ tăng gấp đôi nguy cơ sinh non và tăng gấp ba nguy cơ sinh con thiếu cân. Thậm chí, việc thiếu sắt cũng làm tăng nguy cơ mất máu trong quá trình sinh nở vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy, bạn nên chú ý bổ sung thêm các món chế biến từ thịt đỏ để bổ sung thêm sắt cho cơ thể. Đồng thời bạn cũng nên bổ sung thêm vitamin C để cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ sắt hơn nhé.

Tránh xa rượu và đồ uống có cồn

Theo nghiên cứu, rượu và các đồ uống có cồn là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các dị tật bẩm sinh về cả thể chất lẫn tinh thần cho thai nhi. Ngoài ra cũng có bằng chứng thống kê cho thấy việc uống rượu 5 lần một tuần sẽ có tác dụng tiêu cực tới khả năng sinh sản ở phụ nữ. Hệ thống thần kinh trung ương của bé được chứng minh là có thể bị ảnh hưởng bởi chất lượng trứng không tốt của các bà mẹ thường xuyên uống rượu và sử dụng đồ uống có cồn. Chính vì vậy, bạn nên cố gắng hạn chế sử dụng rượu nhiều nhất có thể để đảm bảo an toàn cho bé yêu nhé.

Chuẩn bị mang thai - 4 yếu tố chính khiến mẹ ‘yêu’ mãi vẫn chẳng đậu thai4 yếu tố chính khiến mẹ ‘yêu’ mãi vẫn chẳng đậu thaiNếu vợ chồng bạn đang cố gắng có con, hãy tránh xa 4 điều này!
Mang thai tháng thứ 6 - Câu chuyện cảm động của bà bầu đi đẻ bằng xe ba gácCâu chuyện cảm động của bà bầu đi đẻ bằng xe ba gácHai vợ chồng chị đã mòn mỏi chờ đợi suốt 7 năm qua mới được đón hai con trai đầu lòng.
Sau sinh - 4 nguyên tắc tìm lại vòng eo sau sinh của hotmom 8x4 nguyên tắc tìm lại vòng eo sau sinh của hotmom 8xChăm chỉ luyện tập thể thao cả trong thai kỳ và ngay sau sinh chính là "chìa khóa" giúp Sarah Stage eo thon chỉ sau sinh 4 ngày.
Theo Linh Hương (Theo Parents) (Khám phá)
Tin hay – đừng bỏ lỡ
Tin tức thị trường
MỚI - NÓNG
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7