Tết đến, bà bầu tăng cân "chóng mặt"

Bà bầu cần chú ý chế độ ăn uống và tập luyện để tránh tăng cân quá nhiều.

Một số mẹo nhỏ sẽ giúp bà bầu không bị tăng cân trong dịp Tết này.

Chế độ ăn uống

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu nên chú ý đến chế độ ăn uống của mình. Các mẹ chỉ nên bổ sung đủ các chất cần thiết cho thai nhi như sắt, đạm, axit folic… Những chất này có trong các loại thịt đỏ, rau xanh, sữa….

Trong ngày Tết, dù trước mặt có rất nhiều món ăn ngon, hấp dẫn nhưng các mẹ chỉ nên ăn đủ chất thôi nhé, đừng vì vui miệng mà ăn quá nhiều, bởi như vậy chỉ béo mẹ còn con lại không tăng cân đúng chuẩn.

Đặc biệt mẹ bầu không nên ăn quá nhiều một loại thức ăn dù cho món đó rất tốt hoặc rất ngon. Còn nếu cảm thấy đói giữa buổi, có thể bổ sung bằng các loại hoa quả, sữa không đường… để vừa đủ chất, lại không quá béo.

Sau đây là một vài điều về vấn đề ăn uống mà mẹ bầu nên chú ý:

Không bỏ bữa sáng

Đừng vì ngày Tết được nghỉ ngơi mà mẹ bầu tranh thủ xả hơi ngủ nướng đến sáng muộn nhé. Nhiều người do ngủ dậy muộn quá nên bỏ luôn bữa sáng và chờ đến giờ ăn trưa ăn luôn một thể bởi họ cứ nghĩ rằng bỏ bớt bữa ăn sẽ hạn chế việc tăng cân. Tuy nhiên suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm. Bỏ bữa sẽ khiến mẹ bầu muốn ăn nhiều hơn vào bữa sau, hơn nữa sau 6 - 8 tiếng ngủ vào buổi tối cả bạn và em bé cần được cung cấp năng lượng vào buổi sớm trong ngày. Tình trạng thiếu năng lượng, cơn đói cồn cào do bỏ bữa làm mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, ủ rũ trong suốt buổi sáng.

Lên kế hoạch cho bữa ăn

Mẹ bầu hãy ăn nhiều những loại thức ăn nhẹ nhàng nhưng giàu dưỡng chất như cà rốt, rau trộn, hoa quả và ngũ cốc nguyên hạt. Hãy bổ sung một lượng thịt, cá, trứng, sữa vào khẩu phần ăn hằng ngày một cách hợp lý, nhất định.

Dù là ngày Tết nhưng mẹ bầu vẫn nên tuân thủ nghiêm ngặt kế hoạch ăn uống của mình để vừa cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cả mẹ và con lại vừa không bị tăng cân nhanh chóng. Bởi trong ngày Tết, nếu không có kế hoạch và nghiêm khắc với bản thân mình, mẹ bầu rất dễ bị “cám dỗ” vào nhiều loại thức ăn “bắt mắt” và có quá nhiều chất dinh dưỡng khác.

 tet den, ba bau tang can "chong mat" - 1

Bà bầu nên chọn những thức ăn nhẹ nhàng nhưng giàu chất dinh dưỡng (Hình minh họa)

Chọn những loại thức ăn ít đường, béo và nhiều chất xơ

Ngày Tết bánh kẹo, hoa quả, các loại mứt ê hề, vừa bắt mắt lại vừa thơm ngon. Tuy nhiên mẹ bầu chỉ nên chọn những loại thực phẩm có chứa ít đường, ít béo và giàu chất xơ tốt cho cả mẹ cả con như các loại rau củ, hoa quả, các loại hạt khô, ngũ cốc, thịt nạc.

Ngoài ra, sữa là một loại thực phẩm cực kỳ tốt mà mẹ bầu không nên xem nhẹ và bỏ qua, bởi sữa có thể giúp mẹ bầu ngăn ngừa tích trữ hàm lượng đường cao trong máu đồng thời cung cấp đủ chất béo cần thiết. 

Mẹ bầu cần chú ý tránh chọn những loại hoa quả đóng hộp vì chúng “giấu” đường rất giỏi. 

Ăn các thực phẩm nướng, luộc hoặc hấp

Tránh ăn những thực phẩm được chiên, rán hay xào với quá nhiều dầu mỡ. Thay vào đó mẹ bầu hãy ăn những thực phẩm được chế biến thông qua biện pháp nướng, luộc hoặc hấp, bởi như vậy sẽ hạn chế được lượng chất béo đi vào cơ thể giúp mẹ bầu tránh được việc tăng cân “vù vù”.

Hãy ăn lót dạ trước khi đi ăn cơm khách

Ngày Tết được họ hàng, bạn bè mời đến nhà chơi và ở lại dùng bữa là một điều hết sức bình thường chính vì vậy trước khi ra khỏi nhà tốt nhất mẹ bầu nên bổ sung thức ăn cho cái dạ dày “lưng lửng”, bởi làm như vậy sẽ khiến các mẹ đỡ bị “cám dỗ” trước những món ăn giàu dinh dưỡng, nhiều chất béo, đường mà các mẹ đang có chủ trương ít ăn.

 tet den, ba bau tang can "chong mat" - 2

Mẹ bầu nên ăn lót dạ trước khi ra khỏi nhà đi chơi Tết nhé (Hình minh họa)

Uống ít nhất 8 cốc nước một ngày

Đi chúc Tết mọi người, đến nhà này nhâm nhi một chút trà, sang nhà kia lại vài miếng hoa quả khiến mẹ bầu chẳng khi nào thấy khát nước. Tuy nhiên, một ngày mẹ bầu hãy cố gắng uống thật đầy đủ nước bởi nước không chỉ quan trọng với cơ thể, với thai nhi, giúp mẹ bầu tránh nóng trong, táo bón mà còn giúp ngăn chặn được cảm giác đói và thèm ăn.

Đừng ăn quá nhiều để vừa lòng người khác

Nhiều người vẫn quan niệm rằng mẹ bầu cần được ưu tiên, cứ những gì bổ dưỡng nhất mọi người sẽ nhường cho bà bầu và cố ép bà bầu ăn thêm, vì họ nghĩ rằng bà bầu cần phải ăn cho cả hai người. Tuy nhiên, mẹ bầu nên nhớ rằng chế độ ăn uống hợp lý chỉ nên ăn vừa, ăn đủ, không phải cứ ăn nhiều mới là tốt. Đừng cố ăn vì nể hay để làm hài lòng bất cứ một ai. Mẹ bầu vẫn có thể lịch sự nói lời cảm ơn với họ và từ chối bằng một lý do khéo léo nào đó.

Ăn chậm và nhấm nháp

Dù đói dù no hay vì thói quen khó bỏ thì các mẹ nên tâm niệm một điều rằng hãy ăn chậm, nhai kỹ và nhấm nháp những đồ ăn mà mình thích trong ngày. Bởi như vậy sẽ giúp mẹ bầu kiềm chế ăn nhiều hơn khi ăn cùng người khác và giúp các mẹ cảm nhận được hương vị thơm ngon của thức ăn.

Chế độ tập luyện

Tết nhất tuy là dịp nghỉ ngơi nhưng mẹ bầu cũng đừng vì thế mà dễ dãi với bản thân mình quá nhé. Hãy cố gắng duy trì chế độ tập luyện thể thao hằng ngày vừa giúp mẹ bầu tăng cường sức khỏe, sau này dễ sinh đẻ lại vừa giúp mẹ bầu kìm hãm việc tăng cân phi mã.

Từ tháng thứ tư trở đi, các bà bầu nên tăng cường vận động, tập thể dục bằng một số cách như đi bộ, tập yoga, đi bơi…. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu bà bầu thường xuyên vận động, tập thể dục khi mang thai thì sau khi sinh con sẽ giảm đáng kể nguy cơ bị béo phì đấy.

 tet den, ba bau tang can "chong mat" - 3

Mẹ bầu nên thường xuyên luyện tập thể thao ngay cả trong ngày Tết (Hình minh họa)

Tuy nhiên, khi tập luyện bà bầu cần chú ý những điều sau để an toàn:

- Không nằm thẳng lưng khi tập luyện từ tháng thứ 4

Những động tác, bài tập nằm thẳng lưng sẽ gây áp lực lên tĩnh mạch chủ và có thể ngăn chặn việc vận chuyển oxy đến thai nhi. Các mẹ có thể thực hiện những bài tập với vị trí nằm thẳng lưng bằng cách đứng hoặc ngồi trên một quả bóng tập thể dục hoặc ghế.

- Không được tập luyện quá nghiêm khắc

Tập thể dục khi mang thai mang lại lợi ích tuyệt vời cho mẹ và em bé nhưng nó lại có tác dụng ngược lại nếu tập luyện quá sức. Nếu mẹ nào đã quen với những bài tập khó, có thể tiếp tục tập luyện nhưng nếu là người mới tập, các mẹ không nên ép mình với những bài tập đòi hỏi cường độ cao. Tốt hơn hết, mẹ bầu nên tập yoga, đi bộ hoặc bơi lội.

- Hãy hỏi bác sĩ về kế hoạch tập luyện

Trước khi có kế hoạch tập luyện, mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ thăm khám và xin lời khuyên để nắm rõ được tình hình sức khỏe và những bài tập phù hợp với cơ địa của mình.

- Không được nín thở

Phụ nữ mang thai không được tập bất cứ bài tập nào liên quan đến việc phải nín hơi, giữ hơi thở, gồng mình như tập nâng tạ. Nhịp tim nhanh hơn hoặc nhịp tim đập nhanh khi tập luyện là được nhưng không được giữ hơi thở hoặc căng thẳng vì nó ảnh hưởng đến quá trình cung cấp oxy cho thai nhi.

- Không được kéo căng cơ thể

Những động tác có thể làm mẹ bầu dễ chấn thương như kéo căng đùi, háng tuyệt đối không được thực hiện khi mang thai. Các mẹ nên biết rằng, trong thời gian mang thai, hormone relaxin sẽ giúp cho cơ bắp, khớp háng mềm dẻo hơn vì thế nhiều chị em hay lợi dụng để tập luyện quá sức và điều này vô cùng nguy hiểm. Sự mềm dẻo trên chỉ để phục vụ cho quá trình sinh nở.

- Không được nhảy hoặc vận động quá mạnh

Những hoạt động này có thể trực tiếp gây chấn thương cho chính mẹ bầu và em bé trong bụng, vì vậy cần tuyệt đối tránh.

- Không đảo, lộn người

Động tác này gây sức ép lớn lên tử cung và làm lưu lượng máu đi ra từ nhau thai vì vậy rất nguy hiểm nên bà bầu cần đặc biệt tránh.

(Khampha.vn)
Tin hay – đừng bỏ lỡ
Tin tức thị trường
MỚI - NÓNG
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7