Thụ thai: Những dưỡng chất không thể thiếu

Để sớm được lên chức ba mẹ, bạn hãy nên chú ý bổ sung các vitamin và khoáng chất sau trong chế độ ăn uống của cả hai vợ chồng.

Kẽm

Kẽm thúc đẩy quá trình rụng trứng ở nữ giới đồng thời hỗ trợ quá trình sản xuất tinh dịch và testosterone ở nam giới. Ngoài ra, thiếu kẽm còn được cho là một nguyên nhân dẫn đến việc nam giới sản xuất ra tinh trùng yếu. Do đó cả phụ nữ và nam giới đều cùng nên chú trọng việc bổ sung kẽm trong chế độ ăn uống nếu muốn nhanh có em bé. Theo khuyến cao, phụ nữ cần bổ sung khoảng 8 mg kẽm và đàn ông là 11 mg kẽm mỗi ngày. Bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm giàu kẽm khá dễ tìm như: hàu, ngũ cốc nguyên hạt, hải sản, các loại đậu và sản phẩm từ sữa.

 thu thai: nhung duong chat khong the thieu - 1

Sữa và các loại hạt ngũ cốc là nguồn thực phẩm dồi dào kẽm nhất. (Ảnh minh họa)

Axit folic

Theo hiệp hội sản khoa Mỹ, phụ nữ trong độ tuổi sinh nở cần bổ sung ít nhất 400 micro gam axit folic mỗi ngày. Axit folic là một dạng vitamin B phức có nhiệm vụ tạo các tế bào máu đỏ cho cơ thể, qua đó làm giảm nguy cơ mắc khuyết tật ở thần kinh cột sống bẩm sinh ở thai nhi. Không những vậy, kẽm và axit folic còn có thể cải thiện tình trạng vô sinh ở nam giới. Trái cây họ cam quýt, ngũ cốc nguyên hạt và rau xanh là các nguồn axit folic dồi dào dễ tìm nhất.

Vitamin tổng hợp

Theo một nghiên cứu được tiến hành trên 18.000 phụ nữ đang cố gắng mang thai thì bằng việc sử dụng vitamin tổng hợp, nguy cơ gặp các vấn đề trong quá trình rụng trứng giảm đi rõ rệt. Do đó, bạn hãy nên bổ sung viên uống vitamin tổng hợp để sớm nhận được ‘tin vui’ hơn.

Co-enzym Q10

Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng việc bổ sung co-enzym 10 có thể cải thiện tình trạng vô sinh ở cả nam và nữ giới. Các số liệu thống kê cho thấy co-enzym 10 có thể làm tăng chất lượng trứng ở nữ giới và tăng số lượng tinh trùng ở nam giới. Với người trưởng thành, lượng co-enzym Q10 được khuyến cáo mỗi ngày là từ 30 đến 200 mg.

Omega 3

Theo một nghiên cứu về thụ tinh trong ống nghiệm thì việc tăng cường bổ sung lượng omega 3 không béo có thể cải thiện chất lượng của phôi thai. Cơ thể con người không thể tự tổng hợp omega 3 không béo nhưng có thể bổ sung qua việc uống dầu cá hay dầu thực vật.

Sắt

Sắt chắc chắn là một khoáng chất vô cùng quan trọng. Phụ nữ được khuyến cáo bổ sung khoảng 18 mg sắt mỗi ngày nhưng với phụ nữ mang thai, con số này tăng lên là 27 gam. Sắt có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất hemoglobin – thành phần mang oxi của các tế bào máu đỏ. Nếu cơ thể bạn thiếu sắt, các mô và cơ quan trong cơ thể sẽ không nhận được đủ lượng oxi cần thiết cho quá trình hoạt động bình thường. Để tích lũy sắt, bạn hãy bổ sung các loại thịt đỏ, đậu phụ hay các loại rau xanh thẫm trong khẩu phần ăn của mình.

Chất chống oxy hóa

Trong một nghiên cứu quy mô nhỏ được thực hiện ở nam giới tại Tây Ban Nha, thì những người đàn ông sử dụng ít thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có nguy cơ cao sẽ sản xuất ra tinh dịch có chất lượng kém. Vitamin C (có nhiều trong cam, dâu tây) và vitamin E (có trong hạt hạnh nhân và hạt hướng dương) chính là 2 chất chống oxy hóa khá gẫn gũi và dễ dàng bổ sung.

 thu thai: nhung duong chat khong the thieu - 2

Dâu tây chứa nhiều vitamin E đóng vai trò là chất chống oxy hóa. (Ảnh minh họa)

Canxi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ đang muốn có thai nên tiêu thụ khoảng 1.000 mg canxi mỗi ngày bởi khi mang thai, cơ thể mẹ sẽ cần cung cấp một lượng canxi tương đối lớn cho cả thai nhi. Trên thực tế, người lớn trong độ tuổi 19 đến 50 cũng được khuyến cáo về việc chú ý bổ sung lượng canxi phù hợp cho quá trình bảo vệ xương và ngăn loãng xương. Uống nhiều sữa là cách đơn giản nhất để cung cấp canxi cho cơ thể.

Vitamin B6

Có thể bạn chưa biết, nhưng nếu bổ sung vitamin B6 ngay từ trước khi mang thai thì sẽ có thể giảm bớt được các triệu chứng thai nghén khi đã mang thai. Theo nghiên cứu, những phụ nữ tiêu thụ ít nhất 10 mg vitamin B6 trên ngày trước khi mang thai cho có quá trình ốm nghén giảm đi rõ rệt.

L-carnitine

L-carnitine là một dạng amino axit có thành phần bao gồm lysin và methionine. L-carnitine được coi là một chất tạo nguồn năng lượng cho tinh trùng đồng thời đóng vai trò quan trọng trong quá trình trưởng thành và trao đổi chất của tinh trùng. Theo nghiên cứu, việc bổ sung L-carnitine có thể tăng cường khả năng vận động của tinh trùng ở nam giới. Cách đơn giản nhất để bổ sung L-carnitine là dưới dạng viên uống tổng hợp.

Mời các mẹ tham gia chia sẻ, tìm kiếm những kinh nghiệm, bí quyết hữu ích khi mang bầu, nuôi con nhỏ tại Hội các mẹ yêu con nhé!
Bà bầu - Kinh nghiệm "ăn gì tốt nhất cho thai nhi" của mẹ Tom binbonKinh nghiệm "ăn gì tốt nhất cho thai nhi" của mẹ Tom binbonBà mẹ 3 con Tom binbon đã có những chia sẻ rất hữu ích về thai kỳ cũng như chăm sóc em bé sau sinh.
Bà bầu - Hành trình mang bầu song thai của mẹ 4 năm hiếm muộnHành trình mang bầu song thai của mẹ 4 năm hiếm muộnTừ Bắc vào Nam điều trị hiếm muộn, sau 4 năm chị Nguyễn Thị Liên đã sinh được 2 bé song sinh một trai một gái rất kháu khỉnh.
Bà bầu - “Xem tận mắt” cảnh chồng tự tay đỡ đẻ cho vợ“Xem tận mắt” cảnh chồng tự tay đỡ đẻ cho vợHình ảnh người bố tự tay đỡ con lọt lòng mẹ thật tuyệt vời.
Theo Linh Hương (Thebump) (Khám phá)
Tin hay – đừng bỏ lỡ
Tin tức thị trường
MỚI - NÓNG
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7