Top việc mẹ cần làm trước khi mang thai

Mang thai và sinh con có thể được coi là một cột mốc vô cùng quan trọng trong cuộc đời các ông bố bà mẹ tương lai.

Để chuẩn bị cho một thai kỳ khỏe mạng và an toàn nhất có thể, cả hai vợ chồng bạn nên cân nhắc và xem xét 14 điều dưới đây:

1. Thẳng thắn nói chuyện với nhau

Trước khi quyết định sinh con, hai vợ chồng bạn và đặc biệt là các cặp vợ chồng trẻ chuẩn bị sinh con lần đầu tốt nhất nên ngồi lại và nói chuyện nghiêm túc với nhau về những vấn đề sẽ phát sinh khi gia đình đón chào thêm thành viên mới. Thực tế, việc sinh con chắc chắn sẽ làm thay đổi khá nhiều vấn đề trong cuộc sống, không còn đơn giản như khi chỉ có 2 vợ chồng. Chẳng hạn như bạn sẽ chia sẻ việc chăm sóc con cái thế nào, về việc đi làm hay ở nhà, cũng như các thói quen sinh hoạt khác. Mẹ cũng cần lưu ý thêm rằng khi bầu bí, tâm trạng của mình đôi khi hay ‘lên xuống thất thường’, vì vậy thống nhất quan điểm ngay từ lúc này là một lựa chọn sáng suốt đấy.

2. Ngừng dùng thuốc

Các chuyên gia đều khuyến cáo phụ nữ nên ngừng dùng thuốc tránh thai vài tháng trước khi định mang thai. Trong thời gian này, bạn sẽ có thể theo dõi chính xác được chu kỳ kinh nguyệt của mình, từ đó xác định tương đối được thời điểm rụng trứng – thời điểm tỷ lệ đậu thai thành công cao nhất. Nếu bạn đã dùng thuốc tránh thai một thời gian dài thì chu kỳ kinh nguyệt cũng thường sẽ mất nhiều thời gian hơn để trở lại ổn định.

3. Cắt giảm tiệc tùng

Tác hại của rượu bia, thuốc là và các chất kích thích đối với phụ nữ mang thai cũng như phụ nữ đang mong muốn sinh con là điều chắc hẳn mọi chị em đều biết. Không những ảnh hưởng tới khả năng thụ thai thành công ở phụ nữ, nam giới thưỡng xuyên sử dụng đồ uống có cồn cũng có số lượng và chất lượng tinh trùng kém đi, chưa kể đến việc tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh, sẩy thai, sinh non… Theo thống kê, 13% các vấn đề về khả năng sinh sản có nguyên nhân từ việc sử dụng rượu và thuốc lá.

 top viec me can lam truoc khi mang thai - 1

Theo thống kê, 13% các vấn đề về khả năng sinh sản có nguyên nhân từ việc sử dụng rượu và thuốc lá. (Ảnh minh họa)

4. Hạn chế dùng café

Cũng giống như rượu bia và thuốc là, café cũng không phải là một đồ uống hoàn toàn an toàn cho phụ nữ đang muốn mang thai. Bạn cũng nên chú ý tới thành phần của các đồ uống mình thường dùng bởi thậm chí soda, trà, đồ uống tăng lực cũng có thể có chứa thành phần này.

5. Kiểm soát cân nặng hợp lý

Tình trạng thừa hay thiếu cân đều sẽ gây khó khăn trong việc mang thai. Chính vì vậy, ngay từ khi có ý định mang thai, cả hai vợ chồng bạn hãy xây dựng và thực hiện một chế độ dinh dưỡng và luyện tập hằng ngày hợp lý và khoa học. Ngoài ra, việc luyện tập trước này cũng phần nào giúp mẹ dễ dàng trở về vóc dáng cũ sau khi em bé ra đời. Chỉ số trọng lượng cơ thể (BMI) nằm giữa 19 và 24 là tốt nhất để mang thai đối với phụ nữ.

6. Đi xem phim

Hai vợ chồng cùng nhau ra rạp xem phim có lẽ cũng là một việc nên làm trước khi bầu bí bởi khi đã mang thai rồi thì mẹ bầu khó mà ngồi xem phim liên tục được trong 2 giờ liền. Nguyên nhân chính là do chứng buồn chân hay đi tiểu thường xuyên.

7. Xem xét điều kiện kinh tế

Rõ ràng là khi em bé chào đời thì sẽ có rất nhiều thứ phải chi tiêu thêm. Ngoài ra, ngay từ khi còn mang thai, mẹ cũng có thể tưởng tượng được có nhiều khoảng phải chi trả như tiền trả cho bác sĩ mỗi lần khám thai, sữa bầu, quần áo bầu… Chính vì vậy việc xem xét lại điều kiện kinh tế của hai vợ chồng là điều cần làm ngay từ khi chuẩn bị có kế hoạch sinh con.

8. Bổ sung vitamin

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, phụ nữ đang mong muốn có thai nên bổ sung thêm nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết trong thời gian từ 3 tới 6 tháng để có một tình trạng sức khỏe tốt nhất. Việc bổ sung đầy đủ vitamin vô cùng quan trọng đối với thai nhi sau này, ví dụ như việc mẹ bổ sung đủ vitamin nhóm B trước và sớm trong thai kỳ có thể giảm khuyết tật xương sống và não cho thai nhi lên tới 70%. Các khoáng chất cũng rất cần thiết cho một thai kỳ khỏe mạnh, chẳng hạn như sắt để ngăn ngừa thiếu máu hay canxi cho răng và xương chắc khỏe.

 top viec me can lam truoc khi mang thai - 2

Việc mẹ bổ sung đủ vitamin nhóm B trước và sớm trong thai kỳ có thể giảm khuyết tật xương sống và não cho thai nhi lên tới 70%. (Ảnh minh họa)

9. Tranh thủ nghỉ ngơi

Hầu hết các chị em phụ nữ đều biết rằng việc có được một giấc ngủ buổi tối thoải mái và không bị đánh thức khi bé con đã ra đời là điều gần như không thể, nhưng nhiều người lại quên rằng có một giấc ngủ hoàn chỉnh trong suốt thai kỳ cũng không hề dễ dàng chút nào. Nguyên nhân là do mẹ thường bị ợ nóng, buồn đi tiểu hay buồn chân và rồi phải tỉnh giấc liên tục. Những giấc ngủ ngắn có thể khiến mẹ tỉnh táo và khỏe khoắn hơn rất nhiều. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng phụ nữ có nhiều giấc ngủ ngắn có khuynh hướng rụng trứng đều hơn là những phụ nữ khác.

10. Giảm bớt căng thẳng

Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ căng thẳng cao cũng khiến phụ nữ khó có thai do làm thời điểm rụng trứng thay đổi hoặc ảnh hưởng đến khả năng bám vào tử cung của phôi. Chính vì vậy, việc tạo một môi trường sống và làm việc thoải mái để tránh căng thẳng và duy trì tâm trạng ổn định khi đang có ý định bầu bí cũng rất quan trọng.

11. Sửa sang nhà cửa

Nếu trước đây trong nhà bạn chưa có phòng cho em bé thì hẳn bây giờ chính là lúc để dọn dẹp, sửa sang, tạo nhiều không gian cho bé con tương lai rồi. Bố mẹ cũng hãy chú ý rằng trẻ nhỏ tốt nhất nên được ở trong một không gian yên tĩnh, thoáng đãng và gần nơi ở của bố mẹ nhất có thể.

12. Tham khảo kinh nghiệm bầu bí

Trước khi mang thai, bạn cũng nên hỏi mẹ, chị gái, dì và bà về kinh nghiệm mang thai trước đây của họ. Ngoài việc tham khảo các kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe khi mang thai nói chung, mẹ còn nên hỏi thêm xem có ai gặp bất kỳ biến chứng nào như sinh non hay thai ngược trước đây hay không bởi các rối loạn sức khỏe đôi khi có khuynh hướng di truyền. Tuy nhiên bạn cũng không cần quá lo lắng, bởi nếu chị gái mình phải mất một năm để có bầu không có nghĩa là bạn cũng cần từng ấy thời gian để thành công. Nhiều vấn đề về sinh nở phổ biến do các nguyên nhân như chất lượng trứng xấu (do tuổi tác), ống dẫn trứng bị tắc hoặc do u xơ tử cung, u nang buồng trứng có thể chỉ là vấn đề của riêng cá nhân đó. Nếu cần thiết, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để hiểu hơn về các yếu tố di truyền sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hoặc mang thai như thế nào.

13. Đi khám bác sĩ

Kiểm tra tổng quát về tình trạng sức khỏe của cả hai vợ chồng ít nhất 3 tháng trước khi mang thai chắc chắn là điều cần thiết. Các vấn đề về sức khỏe nên được chú ý nhất là kiểm tra các bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra các vấn đề về sức khỏe tim mạch như áp huyết và cholesterol, kiểm tra các bệnh mãn tính như tiểu đường, hen suyễn và các vấn đề về tuyến giáp. Ngoài ra, khi đi khám mẹ cũng nên hỏi thêm bác sỹ về sự ảnh hưởng của các loại thuốc mà mình đang dùng hoặc dùng gần đây để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

14. Đi khám nha sỹ

Hiện nay đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra mối quan hệ giữa sức khỏe răng miệng với một thai kỳ khỏe mạnh. Theo kết quả thống kê thì phụ nữ gặp các bệnh về nướu răng có nguy cơ bị sảy thai, sinh non hoặc cao huyết áp khi mang thai hơn cao hơn số còn lại. Thậm chí việc đánh răng, làm sạch kẽ răng và gặp bác sỹ nha khoa đều đặn có thể giảm nguy cơ sảy thai lên tới 70%. Chính vì vậy, bạn nên tranh thủ đi khám nha sỹ sớm để phát hiện và có biện pháp điều trị các bệnh răng miệng phù hợp trước khi bầu bí nhé.

Theo Linh Hương (Theo Parents) (Khám phá)
Tính ngày rụng trứng chính xác
Tính ngày dự sinh chính xác