5 bí quyết ăn mặc giúp bạn dễ dàng "thăng quan tiến chức" trong năm mới

Ngày 26/01/2017 11:42 AM (GMT+7)

Trong môi trường làm việc ngày nay, ngoại hình và cách ăn mặc đóng một vai trò rất quyết định trong việc bạn có gặp nhiều thuận lợi trong công việc hay không.

Cách mà bạn ăn mặc nói lên rất nhiều điều về tính cách, con người và đặc biệt là cơ hội của bạn trong công việc. Tất nhiên, người ta sẽ chẳng đánh giá ai đó hoàn toàn qua bề ngoài nhưng trong môi trường làm việc ngày nay, ngoại hình và cách ăn mặc đóng một vai trò rất quyết định trong việc bạn có gặp nhiều thuận lợi trong công việc hay không. Hãy thử nghĩ mà xem, liệu người sếp có đánh giá cao một nhân viên xuất hiện tại một cuộc họp quan trọng với đối tác với chiếc quần jeans cũ kỹ và áo sơ mi tuềnh toàng?

Nhiều nghiên cứu xã hội đã chứng minh rằng thời trang, phong cách có một mối quan hệ mật thiết với thành công tài chính của cá nhân đó. Trên thực tế, bạn sẽ rất hiếm gặp một vị tổng giám đốc hay CEO thường xuyên ăn mặc xấu xí, lỗi mốt.

Tại những thành phố công nghiệp, có đời sống cao như Singapore, London hay New York, người ta tìm thấy một mối quan hệ rất mật thiết giữa mức thu nhập của nhân viên với phong cách ăn mặc. Chính vì vậy để có thể gặt hái được nhiều thành công, dễ dàng thăng quan tiến chức, bạn - đặc biệt là phụ nữ - cần phải rất chú trọng tới gu thời trang của mình.

1. Mặc phù hợp với vị trí làm việc

Trong một nghiện cứu được xuất bản vào năm 2012 trên  tờ báo Experimental Social Psychology đã  có sự tham gia của 2 nhóm sinh viên, một nhóm mặc áo khoác trắng, nhóm còn lại mặc quần áo bình thường. Hai nhóm sinh viên này được trải qua một bài kiếm tra yêu cầu sự tập trung và suy nghĩ. Sau đó, các chuyên gia kết luận, nhóm sinh viên mặc áo khoác trắng có sự thể hiện tốt hơn.

5 bí quyết ăn mặc giúp bạn dễ dàng amp;#34;thăng quan tiến chứcamp;#34; trong năm mới - 1

Cuối cùng, họ kết luận, cách mà ăn mặc và quần áo mà bạn mặc có ảnh hưởng đến quá trình tâm lý của bạn. Đây cũng không phải là một kết luận quá mới bởi nhiều cơ quan, tổ chức đã nhìn thấy rõ sự ảnh hưởng này, đó cũng là lý do giải thích tại sao các trường học và quân đội luôn yêu cầu mọi người phải mặc đồng phục.

Điều này có nghĩa rằng bạn có sẽ hoàn thành nhiệm vụ của mình tốt hơn nế biết cách ăn mặc phù hợp với vị trí của mình.

2. Tạo một "thương hiệu cá nhân" cho riêng mình

Bạn có biết điểm chung giữa Mark Zuckerberg, Steve Jobs, Christopher Nolan và Barack Obama là gì không? Đó là họ đều mặc đi mặc lại cùng một bộ trang phục trong mỗi lần xuất hiện trước công chúng. Những người phụ nữ quyền lực như Michelle Obama, công nương Anh Kate Middleton hay biên tập viên thời trang nổi tiếng Carrie Donovan và nhà thiết kế thời trang Victoria Beckham đều không ngại mặc lại những món đồ cũ và họ đều nổi tiếng với một phong cách riêng. Người ta ghi nhận rằng những người thông minh luôn có chung thói quen ăn mặc này.

Các nhà khoa học gọi đây là "sự mệt mỏi của việc đưa ra quyết định". Bộ não của bạn sẽ phải hoạt động khá nhiều để xem xét xem nên mặc gì vào mỗi buổi sáng, cũng giống như việc bạn phải quyết định làm những gì cho buổi thuyết trình marketing.

5 bí quyết ăn mặc giúp bạn dễ dàng amp;#34;thăng quan tiến chứcamp;#34; trong năm mới - 2

Và khi bộ não mệt mỏi giống như cơ thể thì mỗi quyết định đưa ra cũng sẽ rất mệt mỏi. Điều này giải thích tại sao lái xe taxi rất mệt mỏi mặc dù họ chỉ việc ngồi trên xe cả ngày. Người lái xe taxi có hàng trăm quyết định phải đưa ra hàng giờ, ví dụ như đi với tốc độ bao nhiêu, nhanh hay chậm, có đi ngược chiều được không...

Như vậy, bằng cách mặc đi mặc lại một bộ áo quần, bạn sẽ có thể tiết kiệm thời gian, năng lượng cho công việc của mình, từ đó nâng cao thu nhập.

Các chuyên gia tư vấn hình ảnh cũng thường xuyên nói rất nhiều về việc "xây dựng thương hiệu cá nhân". Đó là khi một người nổi tiếng chọn một bộ trang phục tạo dấn ấn cá nhân như Steve Jobs thường xuyên xuất hiện với quần jeans và chiếc áo cổ lọ màu đen.

3. Tạo ấn tượng tốt ngay từ lần xuất hiện đầu tiên

Người ta chỉ ngừng đánh giá cách ăn mặc của bạn sau khi họ hiểu rõ về con người bạn. Chính vì thế, với lần gặp đầu tiên, phong cách ăn mặc của bạn sẽ là yếu tố bị mang ra đánh giá.

Tờ Psychology Today đã công bố 2 nghiên cứu liên quan đến phản ứng của con người đối với một người lạ trong bộ suit may sẵn và một người trong bộ suit được may đo riêng. Trong vòng 3 giây, hầu hết mọi người đều có thiện cảm với người đàn ông mặc bộ vest được may đo cẩn thận hơn.

Ấn tượng đầu tiên là vô cùng quan trọng, vì thế phải rất chỉn chu và hợp thời trong cách ăn mặc để thể hiện mình là người nhanh nhạy và thông minh.

4. Ưu tiên mặc màu đen

Các nghiên cứu khẳng định rằng những người thích mặc màu đen thường có trí tuệ thông minh. Khoảng 66% những người tham gia nghiên cứu thích mặc màu đen luôn thể hiện sự sắc sảo, tự tin và thông mình.

Màu đen cũng là màu rất linh hoạt, dễ kết hợp vì thế khi mặc một bộ đồ nào đó màu đen bạn sẽ không mất nhiều thời gian để suy nghĩ xem nên kết hợp nó như thế nào.

5. Có 1-2 món đồ hàng hiệu đắt tiền

Nhiều người cho rằng mặc một bộ đồ hiệu in logo quá lộ liễu sẽ rất kệch cỡm và khoe mẽ, tuy nhiên, trong lĩnh vực kinh doanh thì giả thuyết này không hoàn toàn đúng.

5 bí quyết ăn mặc giúp bạn dễ dàng amp;#34;thăng quan tiến chứcamp;#34; trong năm mới - 3

Các sản phẩm hàng hiệu thể hiện sự giàu có và cả địa vị xã hội và tất nhiên những người này luôn tạo được uy tín với những người xung quanh. Trên thực tế, người ta chỉ ra rằng những người mặc trang phục hàng hiệu đi kêu gọi từ thiện luôn thu hút sự quan tâm của nhiều người. Bạn cứ thử nghĩ mà xem chắc chắn một người mặc bộ cánh của Louis Vuitton trên người sẽ kêu gọi được tài trợ nhiều hơn một người mặc chiếc áo khoác rách hay sơ mi nhăn nhúm.

Một lần nữa phải khẳng định rằng, không nên đánh giá con người chỉ qua về bề ngoài nhưng có một thực tế có phủ nhận trong giới kinh doanh là cách ăn mặc, quần áo mà bạn mặc ảnh hưởng rất nhiều đến thành công của bạn. Chính vì thế, đừng bao giờ lơ là về thời trang mà cần phải thật chỉn chu, tinh tế và sành điệu.

Minh Hoàng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan