Tác giả "Thiếu nữ đánh cờ vây" ra sách mới

Ngày 19/06/2013 13:43 PM (GMT+7)

"Đàn Cổ Cầm khỏa thân" là tác phẩm mới nhất của nhà văn người Pháp gốc Trung Quốc Sơn Táp.

Cũng giống như "Thiếu nữ đánh cờ vây", "Nữ hoàng"… Sơn Táp vẫn đi sâu khai thác quê hương mình trong văn chương trên ba góc độ chính: văn hóa, nghệ thuật và nữ quyền.

“Đàn Cổ Cầm khỏa thân” là một cuốn tiểu thuyết về thời gian. Với thời gian vật đổi sao dời. Thông qua số phận của đàn cổ cầm, Sơn Táp kết nối các điểm thời gian với nhau, xen lẫn chúng với nhau, hòa chúng với nhau: thế gian hàng trăm năm, hàng nghìn năm, đổi thay như một bản nhạc cô độc đang suy tư về chính cuộc đời.

Tác giả quot;Thiếu nữ đánh cờ vâyquot; ra sách mới - 1
Bìa sách "Đàn Cổ Cầm khỏa thân" của nhà văn Sơn Táp.

Đó là thế giới “thượng lưu”, tầng lớp quý tộc cao cấp nhất ở Trung Nguyên, nay đã không còn tồn tại. Từ thế giới đó bước ra một cô gái gia giáo tài sắc cùng người cha nghệ sĩ giao du với các tầng lớp thấp hèn bị gia phong cấm kỵ. Tiếng đàn dịu ngọt từ đôi bàn tay thiếu nữ còn chưa tắt thì chiến tranh đến, trong một buổi sáng “mặt trời ném xuống cửa sổ một tấm mạng đỏ rực”, buổi sáng đã lấy đi cái đầu của cha nàng ngay giữa sân nhà. Cái tấm mạng đỏ rực của chiến tranh ấy sẽ còn mang cuộc đời nàng đi đến đâu? Phải chăng số phận nàng là sự lặp lại của số phận người con gái năm xưa - chủ nhân cây đàn cổ gia bảo của gia đình nàng? Đi đến tận đâu để rồi nàng gặp một người con trai mà nàng chỉ được thấy dáng người thấp thoáng trong bức tranh chính mình vẽ ra?

Đó là chàng Thẩm Phong của gần hai trăm năm nữa, đứa con trai mồ côi sống cùng thầy là thợ đàn vào thời buổi cái nghề đang rơi vào vận mạt. Chàng thanh niên mới lớn đắm chìm trong đam mê âm nhạc, ngây thơ cướp mộ trong chùa để cứu sống bạn, để rồi bị triều đình truy đuổi khép tội chết.

Lịch sử vốn dĩ nghiệt ngã với tất cả mọi cuộc đời, nhưng dường như có những cuộc đời mà điểm bắt đầu và kết thúc rất khó nhận ra. Thẩm Phong sinh ra từ đâu? Chàng có chết không? Người con gái kinh qua bão táp lịch sử có chết không? Kết cục câu chuyện họ thế nào? Đặt những câu hỏi này cũng giống như đặt ra câu hỏi “Âm nhạc bắt đầu từ đâu và kết thúc ở đâu?” vậy…

Tiếng đàn dìu dặt mãi không thôi, những trang cuối cùng vẫn chưa phải là giới hạn.

Ở ngã ba lịch sử, văn minh, nghệ thuật của quê hương mình, Sơn Táp vẽ ra những bức tranh tỉ mỉ bằng ngôn ngữ tiểu thuyết, với những chất liệu đầy kì thú, tất nhiên, nhưng cũng với những điều đơn giản thường nhật mà chỉ có nhà văn mới đem lại độ căng trên từng con chữ nữa. Cả thế gian dồn nén lại trong cuốn tiểu thuyết, như thời gian, như âm nhạc, như độ dày ẩn trong khoảnh khắc không nói nên lời của một người yêu đàn được ngắm một cây đàn cổ cầm. Khỏa thân.

"Đàn Cổ Cầm khỏa thân" là tác phẩm mới nhất của nhà văn người Pháp gốc Trung Quốc Sơn Táp được Dinhtibooks mua bản quyền và xuất bản tại Việt Nam. Cũng giống như các tác phẩm đã làm nên danh tiếng của cô trên văn đàn thế giới như "Thiếu nữ đánh cờ vây", "Nữ hoàng"… Sơn Táp vẫn đi sâu khai thác quê hương mình trong văn chương trên ba góc độ chính: văn hóa, nghệ thuật và nữ quyền. Các tác phẩm của Sơn Táp được đặt trong không gian nghệ thuật, có yếu tố xung đột chính trị, văn hóa (Bốn kiếp thùy liễu, Thiếu nữ đánh cờ vây, Nữ hoàng ) và có thiên hướng đòi giải phóng nữ quyền (Thiếu nữ đánh cờ vây, Nữ hoàng). Người phụ nữ trong tác phẩm của Sơn Táp luôn mạnh mẽ, cố thoát ly khỏi bối cảnh xã hội đầy nguy hiểm (Thiếu nữ đánh cờ vậy, Nữ Hoàng). Họ tự tìm lấy cho mình lẽ sống nhờ nghệ thuật (Thiếu nữ đánh cờ vây), và chính trị ( Nữ Hoàng) nhằm vươn lên, tách mình khỏi xã hội nhơ nhớp.

"Đàn Cổ Cầm khỏa thân" hội tụ đủ những tinh hoa trong ngòi bút của Sơn Táp với một nhân vật nữ chính giàu nghị lực và mạnh mẽ, tranh đấu trong một xã hội loạn lạc, đầy hiểm nguy. Cuốn tiểu thuyết đưa người đọc phiêu lưu qua những biến cố khốc liệt của lịch sử, chứng kiến những hưng thịnh, vong suy của cả một giai đoạn lịch sử Trung Hoa, nhưng vẫn thấm đẫm chất thơ, chất nhạc, chất nghệ thuật, văn hóa, được nhà văn thổi vào từng con chữ. Nói không ngoa khi Sơn Táp biết cách viết nhạc bằng văn chương, chơi đàn bằng ngôn ngữ, để chơi lên một bản nhạc xúc động nhưng cũng đầy bi tráng về một câu chuyện tình kéo dài đến 200 năm..

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sách hay cho bạn