Sắp có thêm nhiều “dế” Android giá 1 triệu đồng

Google đang thúc đẩy để hạ giá bán các mẫu smartphone Android One về mức 50 USD (khoảng 1 triệu đồng).

Giám đốc Google Đông Nam Á, Rajan Anandan, cho biết kế hoạch mới cho dự án Android One giá rẻ sẽ được tiết lộ trong “vài tuần tới”. Tuy chưa có nhiều thông tin, trong cuộc phỏng vấn với The Financial Times, ông Anandan bổ sung một phần trong kế hoạch nhằm đưa smartphone về mức giá 50 USD.

 sap co them nhieu “de” android gia 1 trieu dong - 1

Android One ra đời với mục tiêu tiêu chuẩn hóa smartphone giá rẻ cho các thị trường đang phát triển và bảo đảm tất cả người dùng đều được sử dụng phiên bản Android mới nhất. Google không sản xuất bất kỳ phần cứng nào mà thay vào đó đưa ra một bộ quy tắc để chắc chắn các thiết bị trong chương trình đều đạt chất lượng.

Google cũng xem Android One như giải pháp nhằm đảm bảo hãng có thể kiểm soát (và kiếm lời) từ sự phổ biến của Android tại các thị trường này. Đây là đòn phản công trực diện vào các nhà sản xuất Trung Quốc, những người đang dùng phiên bản Android “forked” (tùy biến) mà không tích hợp dịch vụ của Google. Hãng tìm kiếm hi vọng thương hiệu Android One sẽ xây dựng niềm tin của người dùng và dẫn hàng triệu khách hàng mới đến với các thiết bị Android thuần túy.

Sau màn ra mắt với chiến dịch tiếp thị hùng hậu năm ngoái, Android One lại được đánh giá là sự thất vọng lớn. Bất chấp mục tiêu cao ngất của Google là kết nối 1 tỷ người dùng tiếp theo, ước tính cho thấy có chưa đầy 1 triệu thiết bị được bán ra tại Ấn Độ, thị trường quan trọng nhất của dự án.

Android One từ đó mở rộng sang 7 nước khác nhưng gặp không ít khó khăn. Một số nhà sản xuất địa phương mà Google hợp tác có doanh số thấp và dường như không đặt nhiều nỗ lực vào Android One. Trong khi đó, nhiều thiết bị có giá tương đối đắt đối với người dùng khu vực, vào khoảng trên dưới 200 USD.

Ông Anandan thừa nhận Android One chưa đáp ứng được kỳ vọng song khẳng định công ty cam kết với dự án. Ngoài mục tiêu đạt tầm giá 50 USD, ông cho biết Google đang phát triển ứng dụng và dịch vụ mới dành riêng cho thị trường Ấn Độ, phù hợp hơn với môi trường Internet tốc độ thấp, chẳng hạn ứng dụng YouTube và Google Maps ngoại tuyến.

Theo Du Lam (infonet)