Cô chủ 8x thay đổi bất ngờ sau quyết định kinh doanh bánh đa cua Hải Phòng

Lấy chồng Hải Phòng, Nguyễn Diệu Hương, người phụ nữ 33 tuổi ở Hà Nội đã nảy ra ý định kinh doanh ẩm thực ở thành phố này ngay từ lần đầu tiên về quê chồng ra mắt và gặt hái thành công đáng nể...

Trong không gian ấm cúng của một nhà hàng độc đáo, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ngắn với chị Nguyễn Diệu Hương, 33 tuổi, người đã sáng lập và điều hành chuỗi nhà hàng chuyên phục vụ món ăn đường phố Hải Phòng đầu tiên tại Hà Nội. Chị đã có những chia sẻ rất thú vị về công việc và quan điểm sống.

Đến với bánh đa cua Hải Phòng nhờ một lần về ra mắt nhà chồng

Được biết chị tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Công Nghiệp Stroganov tại Matxcova và có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh thời trang, vậy cơ duyên nào đã đưa chị đến với ẩm thực truyền thống của Hải Phòng?

Sau khi hoàn thành khoá học tại Nga, mình về nước và làm quản lý cho hãng thời trang cao cấp của Pháp, rồi quen chồng mình là người Hải Phòng. Cơ duyên với ẩm thực Hải Phòng cũng bắt đầu từ đây. Mình thực sự bị cuốn hút bởi món bánh đa cua truyền thống. Mình nhận thấy rằng món ăn này được rất nhiều người biết đến nhưng không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức bánh đa cua chuẩn vị Hải Phòng một cách thường xuyên. Do vậy, mình quyết định sẽ mang món ăn “trứ danh” đất cảng này đến gần nhiều người hơn. Năm 2011, mình mở quán bánh đa cua đầu tiên trên phố Triệu Việt Vương, Hà Nội. Cửa hàng ban đầu chỉ vỏn vẹn 40m2, bàn ghế nhỏ gọn và chỉ bán duy nhất món bánh đa cua. Mình coi đây là điểm xuất phát cho hải trình của mình trên “con thuyền” ra biển.

Chị ví thương hiệu với hình ảnh của một con thuyền trên biển, vậy chắc hẳn trong 5 năm qua, chị đã trải qua không ít những ngày “biển động” hay những “con sóng lớn”. Sau khi trải qua những điều đó, chị có cảm nhận gì?

Có lẽ do mình mệnh Thuỷ, nên hay tự gắn với những hình ảnh của sông nước và thấy trò chơi nhảy sóng rất thú vị (cười). Mĩnh nghĩ rằng sóng lớn hay nhỏ là tuỳ vào cách nhìn của mỗi người và họ có dám đương đầu với chúng không. Thử thách lớn đến với mình cách đây 3 năm. Khi đó, quán bánh đa cua đầu tiên của mình đã có mặt tại Hà Nội được 2 năm và nhận được phản hồi tích cực từ nhiều khách hàng. Trong 2 năm đó, mình vừa quản lý quán ăn vừa làm việc tại hãng thời trang. Nhưng đến năm 2013, cửa hàng đứng trước cơ hội có tiềm năng phát triển thành mô hình chuỗi nhà hàng. Vì vậy mình phải lựa chọn giữa việc giữ nguyên quy mô quán ăn hiện tại hay phải nghỉ việc để toàn tâm toàn ý phát triển hệ thống nhà hàng.

 co chu 8x thay doi bat ngo sau quyet dinh kinh doanh banh da cua hai phong - 1

Diệu Hương xinh đẹp, trẻ trung ngoài đời, một bà chủ thành công được nhiều người biết đến

Mình suy nghĩ nhiều và nhận ra rằng ẩm thực Hải Phòng nói riêng và văn hoá ẩm thực nói chung thực sự là niềm đam mê mà cuộc hành trình mình theo đuổi. Mình đã quyết định nghỉ việc để dành trọn thời gian và tâm sức cho nhà hàng. Sau quyết định đó là cả một “núi” công việc chuẩn bị từ việc chuẩn hoá quy trình dịch vụ hay phải phát triển thực đơn thêm nhiều món ăn khác, quản trị nhân sự,... Đặc biệt là những ý kiến phản đối từ bạn bè hay người thân khi từ bỏ một công việc mơ ước của nhiều người.

Như chị vừa chia sẻ, việc quản lý nhà hàng không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Vậy bằng cách nào chị có thể cân bằng được cuộc sống? 

Mình coi cuộc hành trình cùng nhà hàng là cuộc đi tìm đích đến cho niềm say mê của cuộc đời nên việc quản lý nhà hàng không chỉ là công việc hàng ngày mà còn là cách để mình trải nghiệm cuộc sống. Những khó khăn hay thành công của nhà hàng đều mang lại cho mình những cung bậc cảm xúc khác nhau. Với mình, chặng đường cùng nhà hàng chính là “con đường định mệnh” đã gắn với cuộc sống của mình. Nên dù đã không ít lần gặp những khó khăn, trở ngại từ nhiều phía như xã hội, bạn bè hay người thân mình vẫn không lung lạc, tự tin bước tới. Điều này giúp mình luôn tìm thấy sự cân bằng cuộc sống.

Theo tìm hiểu, nhà hàng của chị được khách hàng yêu quý, xếp trong danh mục những nhà hàng “phải xếp hàng” và thường phải đặt bàn trước. Để đạt được điều này, chị đã đặt ra những tiêu chí phục vụ như thế nào? Mục tiêu trong tương lai của chị là gì?

Mình xác định từ khi chỉ là một tiệm bánh đa cua nhỏ rằng “khách hàng là trung tâm”. Từ sản phẩm, không gian nhà hàng đến quy trình và phong cách phục vụ phải thống nhất trên toàn bộ chuỗi nhà hàng và đạt tiêu chuẩn đã được quy định làm sao để khách hàng cảm thấy hài lòng nhất. Ngoài việc duy trì các giá trị cốt lõi, nhà hàng luôn không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ của mình: định kỳ bổ sung các món mới vào thực đơn để khách hàng luôn có cảm giác muốn trải nghiệm mỗi khi đến. Đội ngũ nhân sự cũng được đào tạo kĩ năng, nghiệp vụ bài bản và khoa học để mang đến cho khách hàng cảm nhận về sự chuyên nghiệp trong phục vụ.

Hiện nay, mình đã mở thành công hai nhà hàng tại Hà Nội. Mục tiêu trong những năm tới là mở rộng hệ thống nhà hàng trên địa bàn Hà Nội nhằm phục vụ khách hàng ở khu vực rộng hơn và giảm tải cho các nhà hàng còn lại. Mình cũng đang gấp rút hoàn thiện để mở thêm một nhà hàng nữa trong tháng 7. Mình hi vọng với mục tiêu trên, thương hiệu nhà hàng của mình sẽ đến gần khách hàng hơn, phục vụ được tốt hơn.

 co chu 8x thay doi bat ngo sau quyet dinh kinh doanh banh da cua hai phong - 2

Chị Diệu Hương đang giám sát công đoạn sản xuất bánh đa đỏ tươi cung ứng cho hệ thống nhà hàng

Thành công không phải là đích đến mà là cả quá trình

Nhiều người cho rằng: “Thành công đến với người phụ nữ phải đánh đổi bằng thời gian, sức khoẻ và cả cuộc sống riêng”. Chị có ý kiến gì về điều này?

Với mình, thành công không phải là đích đến mà là cả quá trình. Đến bây giờ, thành công mình có được là mình đã nỗ lực hết khả năng của bản thân, chưa bao giờ từ bỏ, kiên định với mục tiêu mình đã đặt ra từ khi mình quyết định mở một quán bánh đa cua Hải Phòng. Chính thành công này là động lực giúp mình duy trì và tìm ra hướng đi phù hợp nhất đến với những mục tiêu trong tương lai.

Đúng là khi dành tâm huyết cho chuỗi nhà hàng, sức khoẻ và thời gian của mình cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Nhưng mình đã có bí quyết để khắc phục điều này bằng chế độ ăn uống và tập luyện khoa học. Mỗi sáng, mình dậy sớm để dành 1 tiếng tập yoga vừa giúp nâng cao độ dẻo dai, bền bỉ vừa giúp mình tĩnh tâm suy nghĩ cho các dự định sắp tới. Ngoài ra chế độ ăn uống cũng rất quan trọng, mình chọn những thức ăn nhiều chất xơ, giàu vitamin mà vẫn đủ năng lượng để duy trì tần suất làm việc cao. Có cái lợi khi làm nhà hàng là không bao giờ lo ăn gì mỗi ngày mà lại đủ dinh dưỡng.

Tuy bận rộn với công việc, nhưng mình cũng cố gắng để dành thời gian cho gia đình nhiều nhất có thể. Trong gia đình không thể thiếu đi hình bóng của người phụ nữ được. Chồng mình cũng làm kinh doanh nên rất thông cảm với mình, hai vợ chồng vẫn luôn san sẻ công việc nhà và cùng nhau chăm sóc con. Vợ chồng mình đã có một bé trai gần 4 tuổi. Thời điểm mình cảm thấy thiếu thốn thời gian nhất có lẽ là khi mang bầu và khi em bé còn nhỏ. Như bao chị em, mình cũng bị nghén khi mang bầu và mong muốn chăm sóc chu đáo khi con còn nhỏ, cũng có nhiều đêm thức trắng khi con quấy khóc.

Vất vả là thế nhưng chỉ cần nhìn thấy con lớn lên từng ngày hay nhận được những phản hồi tốt từ khách hàng thì mọi nỗi cực nhọc đều tan biến và mình có thêm động lực để hoàn thành tốt cả thiên chức làm mẹ và công việc kinh doanh.

 co chu 8x thay doi bat ngo sau quyet dinh kinh doanh banh da cua hai phong - 3

Mình cho rằng mỗi ngành nghề đều có cái hay riêng. Chỉ khi biết được điều mình đam mê, tìm hiểu về nó để nắm được những kiến thức nhất định.

Thành công ngày hôm nay của chị là nhờ sự dám nghĩ dám làm, có được mô hình và những bước đi khác biệt cùng với sự sáng tạo, học hỏi không ngừng của bản thân chị. Vậy, đối với những người trẻ có đam mê khởi nghiệp và hoài bão, chị có lời khuyên gì?

Mình cho rằng mỗi ngành nghề đều có cái hay riêng. Chỉ khi biết được điều mình đam mê, tìm hiểu về nó để nắm được những kiến thức nhất định. Trong quá trình thực hiện, nếu bạn làm sai quy chuẩn của mô hình sẽ không chỉ dẫn đến thất bại mà còn làm giảm uy tín của bản thân và thương hiệu trên thị trường.

Không chỉ trong ngành dịch vụ ăn uống, nhiều sản phẩm chỉ mang tính trào lưu, giới trẻ có đặc điểm là hay thay đổi sở thích, thích trải nghiệm,… Có những thương hiệu rất thành công tại cơ sở ban đầu nhưng không lường trước được những thách thức khi nhân rộng. Đó là những vấn đề cơ bản của một chuỗi ẩm thực nào cũng gặp phải: việc lựa chọn địa điểm phù hợp, vòng đời và tiềm năng phát triển của sản phẩm, công tác quản lí và vận hành đạt tiêu chuẩn thống nhất trên toàn hệ thống. Do đó, chúng ta phải có được chiến lược dài hạn để đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững của hệ thống trong tương lai. Bên cạnh đó, các bạn trẻ nếu đứng trước ngưỡng cửa lập nghiệp, đừng biến mình thành “kẻ độc hành” mà hãy tìm kiếm những cộng sự tâm huyết có năng lực nhằm tạo nền tảng vững chắc tới thành công.

Eva tám - Gặt hái thành công từ căn gác mái 12 mét vuông nhờ khâu đồ daGặt hái thành công từ căn gác mái 12 mét vuông nhờ khâu đồ daChị Phạm Thị Mai, 33 tuổi, sống tai Hà Nội đã từ bỏ một công việc vô cùng tốt để khởi nghiệp với hai bàn tay trắng trên căn gác...
Nhân vật - Chỉ với vài triệu đồng, cô gái 9x thành công rực rỡ nhờ bạcChỉ với vài triệu đồng, cô gái 9x thành công rực rỡ nhờ bạcKhởi nghiệp với vài triệu đồng, cô gái sinh năm 1991, Trương Phạm Lộc Uyển đã dám liều lĩnh tìm con đường kinh doanh riêng của...
Nhân vật - 'Tiểu thư' giàu có bỏ Singapore về Việt Nam bán rau sạch vì bố bị bệnh'Tiểu thư' giàu có bỏ Singapore về Việt Nam bán rau sạch vì bố bị bệnhVì căn bệnh ung thư gan của bố, Nguyễn Thùy Linh, cô tiểu thư Hà Nội 31 tuổi đã từ bỏ cuộc sống vật chất đầy đủ, bình yên tại...
Theo Minh Minh (Khám phá)
Tin hay – đừng bỏ lỡ
MỚI - NÓNG
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7