Bàn chân và những điều còn chưa biết
Bàn chân và những điều còn chưa biết

Bàn chân và những điều còn chưa biết

Thứ Ba, ngày 30/11/2010 09:26 AM (GMT+7)

Bàn chân chịu tất cả sức nặng và sự di chuyển của cơ thể. Hàng ngày bị bó buộc trong những đôi giày chật chội hoặc những đôi xăng đan cao lênh khênh... Từng ấy dẫn chứng thôi cũng đủ để thấy đôi chân chịu nhiều thiệt thòi đến thế nào.

Chuyên mục Làm đẹp của Eva.vn chia sẻ những bí quyết làm đẹp da, làm đẹp tóc, khám phá kiểu tóc đẹp mới hợp thời trang. Tư vấn Trang Điểm, trị mụn, phương pháp giảm cân hiệu quả từ các cùng Eva.vn.

Giữ những trọng trách quan trọng như vậy, nhưng không phải ai cũng hiểu tầm quan trọng của đôi bàn chân cũng như những nguy cơ tiềm ẩn mà những thói quen hàng ngày có thể gây hại cho đôi bàn chân.

Tại sao đôi bàn chân lại quan trọng

Theo quan niệm của Đông y, đôi bàn chân là trái tim thứ 2 của con người. Bàn chân có hơn 7200 dây thần kinh, 2000 tuyến nội tiết kết hợp với rất nhiều động mạch, tĩnh mạch.

*Bàn chân có 19 cơ bắp, 26 xương, 33 mạch máu, 107 dây chằng và 66 huyệt đạo quan trọng liên quan đến tất cả các bộ phận trong cơ thể.

*Theo y học cổ truyền “Lục phủ ngũ tạng” đều thu nhỏ trên lòng bàn chân. Đó cũng là nơi bắt đầu của ba “Kinh túc tam âm” – Tỳ, Gan, Thận và là nơi cuối cùng của ba “Kinh túc tam dương” – Vị, Mật, Bàng quang.

*Giúp nâng đỡ cơ thể vững vàng, di chuyển dễ dàng.

*Giúp cơ thể tiếp âm hàng ngày trong việc cân bằng cơ thể với trời đất.

*Bàn chân là Gốc của cơ thể, tham gia vào quá trình vận hành khí huyết.

*Liên hệ với lục phủ ngũ tạng, nối liền các bộ phận quan trọng, các tạng phủ trong cơ thể như tâm (tim) – can(gan) – tỳ ( lách) – phế (phổi) – thận đều có các huyệt tương ứng ở bàn chân.

Bàn chân và những điều còn chưa biết - 1
Bàn chân có hơn 7200 dây thần kinh, 2000 tuyến nội tiết kết hợp với rất nhiều động mạch, tĩnh mạch.

Những nguy cơ tiềm ẩn với đôi bàn chân

*Giày cao gót

Cấu trúc vòm của bàn chân giúp chịu đựng được trọng lực cơ thể dễ dàng khi chúng ta đứng thẳng. Khi đi giày cao gót, trọng lực của cơ thể dồn về phía trước, phá vỡ cấu trúc này. Vì vậy, muốn giữ được thế thăng bằng, ngực và thắt lưng lại phải ngả về phía sau, bụng lại ưỡn ra phía trước làm cho cơ bắp thêm mệt mỏi. Trọng lực dồn xuống các ngón chân làm ảnh ưởng không nhỏ đến các mạch máu.

Ngoài ra khi mang giày cao gót rất dễ bị vấp ngã làm trặc chân, tổn thương khớp chân, mắt cá chân…

Đi giày cao gót lâu, bạn sẽ cảm thấy không thoải mái, luôn có cảm giác đau dưới mỗi đầu xương của khối xương bàn chân và thậm chí xương có thể xuất hiện các vết rạn nhỏ.

Các phần khác của cơ thể như đầu gối, cẳng chân, bắp đùi là nơi bị ảnh hưởng thứ hai. Đi giày cao gót có thể khiến bạn cảm thấy bị chuột rút bởi các cơ bị giãn ra. Phụ nữ có thể bị bệnh phù chân, bị nghẽn mạch máu và thêm vào đó là tình trạng nghẽn tĩnh mạch và bệnh cellulite. Ở đầu gối có thể mắc chứng viêm khớp.

Những đôi gày cao gót cũng khiến xương sống cong theo cách ép buộc và kết quả là bị đau lưng. Các bác sỹ cũng cảnh báo rằng khi đi giày cao gót, trí nhớ cũng giảm đi bởi máu lưu thông đến các ống mạch trong não kém. Điều này xảy ra do vị trí giữa xương sống và đầu bị thay đổi.

Thậm chí khi mang những đôi giày cao gót quá thường xuyên cũng có thể gây khó khăn cho những người đang muốn làm mẹ vì khung xương chậu có thể bị nghiêng, ảnh  hưởng đến khả năng thụ thai.
 
*Giày quá chật

Đây cũng là một tác nhân khiến đôi chân bạn luôn bị đau nhức, khó chịu. Thậm chí, còn xuất hiện các vết sưng tấy nhỏ ở các khớp xương. Chưa kể đến việc, với những người có nhiều mồ hôi chân, đi tất có khả năng thấm hút kém, giày quá chật gây bít hơi, ẩm ướt… là môi trường lý tưởng để các loại nấm phát triển. Đôi bàn chân triền miên bị “trói buộc” trong môi trường này sẽ khiến bệnh nấm của bạn rất khó cải thiện tình hình, thậm chí còn gây đau đớn.

Ngoài ra, với những người thường xuyên mang tất, việc lựa chọn một đôi tất có chất liệu cotton thấm hút mồ hôi cũng rất quan trọng. Một đôi tất nhiều nilon sẽ mang đến cho bạn cảm giác khó chịu, gây môi trường ẩm ướt, bí bức cho đôi bàn chân bởi khả năng thấm hút mồ hôi của chúng rất kém.

Bàn chân và những điều còn chưa biết - 2
Tự massage hai bàn chân một ngày hai lần, sáng và tối, mỗi lần kéo dài khoảng 15 phút.

Khắc phục những tác hại cho đôi chân

*Với giày

Nếu có thể, hãy hạn chế đi giày cao gót. Nếu phải đi giày cao gót, hãy chọn loại giày cao đều, cả ở phần mũi bàn chân để sức nặng của cơ thể không bị dồn toàn bộ xuống mũi bàn chân.

Với đôi giày cao lênh khênh, để đôi  chân quen dần và cũng làm mũi giày giãn ra một chút vừa với ngón chân bạn hơn, bạn chỉ cần tập đứng mỗi lần khoảng 10 đến 15 phút. Tập đi cũng cần thiết. Bạn chỉ nên đi những bước nhỏ trên mặt phẳng sau đó hãy tập trên các bậc thang. Những việc luyện tập này nghe thì có vẻ hơi buồn cười nhưng thật ra sẽ giảm rủi ro đáng kể cho cổ chân khi bạn quyết định chọn một đôi giày cao.

Đôi giày cao gót an toàn cho đôi chân bạn có đế cao từ 2 – 4cm, đường kính gót giày từ 3 – 5cm. Không nên đi giày cao gót quá 4 tiếng. Khi đôi chân bắt buộc phải chịu đựng quá lâu trên một đôi giày cao gót, hãy cố gắng ngồi nhiều hơn. Nếu không được ngồi, hãy đứng trong tư thế nghỉ: Một chân trụ và một chân trùng rồi đổi lại, để đôi chân bạn được xả hơi một chút.

Nếu giày cao từ 5 – 7cm thì nên mua size giày lớn hơn ½ cỡ chân. Điều này tránh cho các  ngón chân đang phải chịu áp lực lớn mà còn bị bó chặt trong khung giày vừa vặn sẽ rất đau.

Dù chọn giày hay sandal, bên cạnh kiểu dáng, bạn nên đặc biệt chú ý đến chất liệu. Điều này thực sự quan trọng bởi một đôi giày có chất liệu tốt vừa giúp bàn chân dễ dàng di chuyển, vừa thấm hút mồ hôi.

Phần lót: Bạn nên chọn loại sản phẩm  có phần lót được thiết kế thích hợp với từng bàn chân, giúp cho đôi bàn chân có thể thoải mái di chuyển mà không bị đau.

Phần đế: Nên chọn các sản phẩm có đế thấm hút mồ hôi tốt và giữ bàn chân không trơn trượt khỏi đế.

Bàn chân và những điều còn chưa biết - 3
Với đôi giày cao lênh khênh, để đôi  chân quen dần và cũng làm mũi giày giãn ra một chút vừa với ngón chân bạn hơn, bạn chỉ cần tập đứng mỗi lần khoảng 10 đến 15 phút.

*Chăm sóc cho đôi bàn chân

Một cách đơn giản, rẻ tiền và khá hiệu quả là mỗi tối trước khi đi ngủ, nên chăm sóc chân bằng cách ngâm hai bàn chân vào nước ấm có pha thêm chút muối. Khi bạn ngâm chân, các huyệt ở bàn chân được mở ra. Nói một cách đơn giản thì đôi bàn chân được “thở”, tuần hoàn máu hoạt động tốt hơn, giúp thông kinh, hoạt huyết, phòng bệnh rất tốt. Một số loại thảo dược cho vào nước  ngâm chân còn là phương thuốc vô cùng hiệu quả giúp thông kinh, hoạt lạc để tác động vào toàn bộ đôi chân, tăng cường dinh dưỡng đến tất cả các vùng ở bàn chân. Từ đó tác động lên tạng phủ và các cơ quan trên cơ thể để phòng và điều trị các bệnh đau nhức xương khớp, thấp khớp, lạnh chân, mất ngủ, làm hỏa đỡ bốc lên mặt trong các trường hợp cao huyết áp, tiền mãn kinh, buồn bực chân tay, tăng các nội tiết có lợi cho sức khỏe, từ đó tăng miễn dịch và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Người dân ở Nhật Bản – nơi có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới đã sử dụng Super Kino – một loại miếng dán ở gan bàn chân để giúp phòng ngừa rất nhiều bệnh tật.

*Massage cho đôi bàn chân

Tự massage hai bàn chân một ngày hai lần, sáng và tối, mỗi lần kéo dài khoảng 15 phút (nếu không có thời gian thì nên làm một lần vào buổi tối trước khi đi ngủ).

Bắt đầu bằng việc xoa bóp phần mu chân với các thủ thuật xoa, xát, day, ấn, bóp; tiếp đến xoa bóp vùng lòng bàn chân và gót chân với các thủ thuật như vuốt, nắn, day, ấn, điểm, đấm… Tiếp tục tác động đến tất các ngón chân như ấn, vuốt, nắn, đẩy, kéo dãn; và cuối cùng là vận động khớp cổ chân và rung chân. Khi xoa bóp bàn chân, có thể dùng kem dưỡng da chân để massage nhẹ nhàng giúp thư giãn và đồng thời tác động giúp kem thẩm thấu sâu hơn vào da.

Giữ gìn cho đôi chân để ngăn chặn nấm

*Rửa sạch chân sau khi đi ngoài đường về. Tẩy da chết cho chân ít nhất 1-2 lần/ tuần, giúp loại bỏ các tế bào sừng, và giúp kích thích lưu thông máu cho đôi bàn chân, bạn còn có thể loại bỏ mối lo lắng về việc bàn chân bị chai sần hay nứt gót chân. Nhưng bạn cũng đừng quên, sau khi tẩy da chết nên thoa một chút kem dưỡng cho đôi bàn chân.

*Hãy giữ cho chân của mình luôn sạch sẽ, khô thoáng, nhất là vào mùa hè.

*Mùa đông, đôi chân cũng cần được giữ ẩm đúng cách.

* Giày cao gót, niềm đam mê của phái đẹp nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ không tốt cho sức khỏe nếu bạn không biết sử dụng đúng cách

 

(Theo Cẩm nang mua sắm)
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang

Bàn chân và những điều còn chưa biết


Lam Dep 2014 | Chia sẻ những Bí Quyết Làm Đẹp cho phụ nữ


Tin phụ nữ | Lam dep| Thoi trang| Điểm báo giá cả khuyến mại

vn, bao phu nu, ngoi sao, lich van nien, tin tuc, tin tuc trong ngay, phap luat, bao, bao gia dinh, dat ten cho con, thoi trang, thoi trang cong so, thoi trang thu dong 2014, lam dep, gia vang hom nay, facebook, anh dep, tinh yeu gioi tinh, tam su tinh yeu, truyen tinh yeu, hai hoai linh, Iphone 6, iphone 6 plus, guong mat than quen nhi
X
CNT2T3T4T5T6T7