1.000 cha mẹ thi nhau “kể chuyện” con thông minh

Ngày 08/09/2015 14:00 PM (GMT+7)

Mỗi đứa trẻ đều có thể thông minh vượt trội theo cách riêng của mình, vậy bạn đã biết con mình thuộc loại thông minh nào chưa? Gần 1.000 phụ huynh khác cũng đã thắc mắc giống như bạn và họ đã tìm được câu trả lời qua cuộc thi ảnh “Bé thuộc trí thông minh nào”.

Không chỉ là cuộc thi

Không chỉ đơn thuần là cuộc thi ảnh nhận quà, “sứ mệnh” quan trọng nhất của “Bé thuộc trí thông minh nào” là khuyến khích cha mẹ nhận ra và trân trọng những loại hình trí thông minh nổi trội ở con mình thông qua bài trắc nghiệm gồm 40 câu hỏi do Tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền – Trưởng khoa Giáo dục Mầm non, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh và nhãn hàng S-26 Promise GOLD biên soạn.

Theo thuyết Trí thông minh đa diện được phát triển và công bố bởi bởi hai nhà tâm lý học giáo sư Harvard Howard Gadner và tiến sĩ Thomas Armstrong, mỗi đứa trẻ sinh ra đều có đến 8 loại hình trí thông minh, gồm trí thông minh ngôn ngữ, trí thông minh logic – toán học, trí thông minh không gian – thị giác, trí thông minh âm nhạc – nhịp điệu – tiết tấu, trí thông minh vận động cơ thể, trí thông minh tương tác – xã hội, trí thông minh nhận thức bản thân, trí thông minh tự nhiên. Mỗi trẻ đều có khả năng nổi trội một hoặc nhiều loại trí thông minh khác nhau. Do đó, nếu biết “nhận dạng” và ươm mầm sớm, có định hướng, trẻ sẽ có điều kiện và cơ hội để phát triển trí thông minh đa diện và dẫn đầu trong tương lai.

1.000 cha mẹ thi nhau “kể chuyện” con thông minh - 1

Cuộc thi Bé thuộc trí thông minh nào đã nhận được gần 1.000 bức ảnh chia sẻ của các mẹ trên toàn quốc

Sau khi hoàn thành bài trắc nghiệm và biết con nổi trội ở loại hình thông minh nào, cha mẹ sẽ chia sẻ những khoảnh khắc con mình “tỏa sáng” ở trí thông minh đó, kèm những lời tâm sự đến các phụ huynh khác. Mỗi lời chia sẻ của cha mẹ gửi đến không chỉ thể hiện tình yêu, sự trân trọng tới con cái mình mà như một lời hứa, quyết tâm giúp con phát triển đa diện với loại hình trí thông minh trẻ vượt trội.

“Được phát triển đúng năng lực, con sẽ thành công, hạnh phúc”

Chia sẻ tại cuộc thi, mẹ Doãn Thị Tường Vi giờ đây đã hoàn toàn yên tâm. “Gần 2 tuổi con mới biết nói. (…) Dù nói chậm nhưng ngôn ngữ không thể làm khó con của mẹ nhưng con lại làm khó mẹ bằng những câu hỏi bất tận. Những câu hỏi không có hồi dừng. Đã biết đối đáp những câu rất... người lớn. Có lập luận riêng cũng như chính kiến và luôn giữ vững lập trường của mình để giữ nguyên ý của con là đúng”, mẹ Tường Vi chia sẻ về loại hình trí thông minh ngôn ngữ nổi trội của con trong bài viết gửi về chương trình.

1.000 cha mẹ thi nhau “kể chuyện” con thông minh - 2

Mẹ Đinh Lan Phương chia sẻ ảnh cô con gái tên Thỏ trong cuộc thi. Theo lời chia sẻ của cô, vì nổi trội trí thông minh vận động cơ thể nên lúc nào cũng hoạt bát, năng động.

Còn mẹ Đinh Thị Trang Nhung xúc động viết: “Ngày trước, mẹ cứ nghĩ rằng trẻ con thông minh là phải làm tính thật nhanh, làm văn thật giỏi, ngoại ngữ nói như gió…Thế nhưng sau khi được tìm hiểu về trí thông minh đa diện thì mẹ nhận ra rằng: Thông minh có thể được biểu hiện dưới nhiều loại hình. Với bé Miu, sau khi làm bài trắc nghiệm mẹ nhận ra rằng, ngoài khả năng tư duy logic hình học, khả năng vận động thì còn có năng khiếu về âm nhạc…Không biết có phải tại khi mang bầu con mẹ đã cho con tiếp xúc sớm với âm nhạc qua những bản nhạc không lời hay không mà khi con mới được vài tháng, mỗi lần mẹ bật nhạc cho con nghe con tỏ ra rất thích thú…Lớn hơn một chút, con đã viết vỗ tay theo bài hát, tay đánh nhịp mỗi lần nghe những bản nhạc. Những đồ chơi phát ra âm thanh khiến con mê mẩn. 4 tuổi, mẹ bắt đầu cho con học đàn bởi mẹ muốn năng khiếu của con được bố mẹ phát triển và bồi dưỡng…Mẹ đang mơ một ngày, bé Miu sẽ đánh cho mẹ những bản nhạc thật hay con viết. Mẹ hoàn toàn có quyền hy vọng đúng không nào?”

1.000 cha mẹ thi nhau “kể chuyện” con thông minh - 3

“Được phát triển đúng năng lực của mình, mẹ tin con sẽ thành công. Và quan trọng hơn thành công đó là con hạnh phúc!” – Mẹ Đinh Thị Trang Nhung chia sẻ

Chia sẻ của mẹ Đinh Thị Trang Nhung là “thay lời muốn nói” của cuộc thi. Mỗi đứa trẻ sinh ra đều nổi trội ở một hay nhiều loại trí thông minh khác nhau, cha mẹ hãy trân trọng những gì trẻ có, hãy khuyến khích để trẻ có cơ hội phát triển tối đa trí thông minh nổi trội của mình từ đó làm bàn đạp cho sự phát triển đa diện của trẻ. Từ đó trẻ sẽ thành công và dẫn đầu trong tương lai.

Lam Giang.
Nguồn: [Tên nguồn].