Điểm kém vì không tả bà đúng "mẫu"
Bé bị cô phê thiếu thực tế vì tả ông/bà không đúng văn mẫu (Ảnh minh họa).

Điểm kém vì không tả bà đúng "mẫu"

Thứ Hai, ngày 22/04/2013 13:52 PM (GMT+7)
Sự kiện: Giáo dục

Bé gái học lớp 3 đã phải nhận điểm 4 môn văn chỉ vì em dám tả đúng bà ngoại.

Các đề thi, các tranh cãi 'nóng' nhất về vấn đề giáo dục và nuôi dạy trẻ sẽ được Eva cập nhật thường xuyên. Mời độc giả đón đọc.

Sau khi bài văn tả bà khác với lối tư duy thông thường của một học sinh lớp 3 rò rỉ, ngay lập tức cộng đồng mạng đã chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Ngoài ra, lời phê của cô giáo rằng bài văn thiếu thực tế và 'đã bà là phải rụng răng/ Tóc phải bạc trắng như trăng trên trời… không khỏi khiến người lớn chúng ta phải suy nghĩ về cách dạy và học văn theo lối mòn, rập khuôn... hiện nay của một bộ phận giáo viên đã làm thui chột tài năng của con trẻ.

“Con gái tôi học lớp 3. Một hôm, kiểm tra bài vở của con thì phát hiện một bài tập làm văn bị điểm 4 với lời phê ‘thiếu thực tế’. Đề bài như sau: “Kể về một người thân mà em yêu quý nhất”. Con gái kể về bà ngoại đại khái. Bà ngoại em có mái tóc tém nhuộm màu vàng. Hàng ngày bà mặc váy ngắn, mang giày cao gót, đi làm trên chiếc xe máy tay ga…

Thật ra thì con gái tôi tả không sai tí nào. Mẹ tôi sinh con gái đầu lòng năm 20 tuổi. Tôi sinh con gái đầu lòng năm 25 tuổi. Hàng ngày, mẹ tôi vẫn đi làm ở công sở và vẫn còn khỏe mạnh, yêu đời… Tóc ngắn nhuộm vàng, váy ngắn tới đầu gối hay giày cao gót là chuyện thường ngày của mẹ. Mà không chỉ riêng mẹ tôi đâu, tôi thấy rất nhiều bà ngoại trẻ bây giờ đều thế cả.

Con gái ấm ức kể với tôi rằng: Cô giáo bảo tả về bà ngoại như thế là thiếu thực tế, không đúng với hướng dẫn. Bà ngoại phải là tóc dài bạc trắng búi sau gáy chứ không phải tóc tém nhuộm vàng. Bà ngoại đi xe đạp hay đi bộ chứ làm sao cưỡi được xe máy tay ga. Bà ngoại mặc đồ bộ và mang dép hay guốc chứ không phải váy ngắn tới đầu gối và giày cao gót…

Nói xong, con gái tôi kết luận: “Con thấy theo như lời cô giáo tả thì giống bà cố nhà mình hơn là bà ngoại mẹ nhỉ…!”, chia sẻ của bạn đọc Thu Hiền trên báo Hôn Nhân-Gia đình.

Điểm kém vì không tả bà đúng "mẫu" - 1
Bé phải nhận điểm kém vì làm văn không theo mẫu

Ngay sau khi bài văn tả bà được chia sẻ trên facebook và các diễn đàn, nhiều người tỏ ra khá thích thú. Lấy cảm hứng từ bài văn trên, bạn Hiếu Orion sáng tác hẳn một bài thơ vô cùng hài hước:

Bà ngoại em vẫn chưa già

Chiều chiều bà cưỡi xe ga ra đường

Mắt bà vẫn rất tinh tường

Tóc nhuộm ánh tím, soi gương mỗi ngày

Nhưng bà em vẫn rất hay

Bà chăm con cháu luôn tay, luôn mồm

Công việc bà vẫn ôm đồm

Chăm lo con cháu sớm hôm không nề

Hôm nay cô giáo ra đề

Bắt em phải tả, viết về bà em

Em tả giống hệt bên trên

Cô bắt viết lại, mắng thêm em rằng: 

Đã bà là phải rụng răng

Tóc phải bạc trắng như trăng trên trời

Bà cũng không được ăn chơi

Vì mắt phải kém và môi nhai trầu

Đã bà là phải ngồi khâu

Không được ngồi hát Ka Râu Ô Kề

Nhất là không được ghi đề 

Tuyệt đối không được phóng xe ào ào

Em nghe chẳng hiểu thế nào

Em phải hỏi mẹ xem sao vụ này

Tả sai thì lại không hay

Tả đúng thì lại có ngày ăn roi

Kiểu này phải bảo mẹ thôi 

Hay đổi bà khác đúng lời của cô???”

Sự đối lập của người bà ngoài đời thực và trong văn mẫu khiến tôi tự hỏi: cô hay trò mới là người thiếu thực tế? Trò thấy bà ngoại thế nào thì tả thế ấy nhưng cô lại không đồng tình vì bài văn lệch chuẩn. Tại sao nhiều thầy cô thích biến học sinh thành cỗ máy 'xào' và chép văn mẫu như thế?

“Tôi nhớ ngày còn học tiểu học (lớp 3, lớp 4 gì đó), cô giáo tôi có ra đề văn tả cô giáo. Thực tế, cô giáo chủ nhiệm lớp tôi đã gần 40 tuổi, da ngăm đen, hơi béo, khá khó tính và hay quát, đánh, cốc đầu học sinh nhưng không học sinh nào dám tả cô như thế bởi cô bảo phải tả cô giáo thon thả, trắng trẻo, tóc dài và dịu dàng…”, độc giả có nickname penamlun chia sẻ trên diễn đàn Eva.

Phương pháp giáo dục theo lối mòn, đặc biệt là đối với bộ môn cần đến sự sáng tạo và cảm nhận phong phú như môn văn có hạn chế sự phát triển của trẻ? Cách dạy văn “kiểu công thức”, dù vô tình như trong trường hợp trên đã không chỉ "triệt tiêu" tình yêu văn chương trong tâm hồn trẻ thơ mà nhìn ở góc độ đạo đức, còn là nói sai sự thật, giống như một việc làm “bịa đặt”.

Liệu rằng nay mai, khi nhận được đề văn tả ông nội, có trẻ nào bám theo sườn văn mẫu mà tả rằng: nhà em có nuôi một ông nội. Từ ngày có ông, bọn trộm không dám bén mảng. Thỉnh thoảng, em dắt ông nội ra công viên chơi, thích thú là ông nội lại nhảy cẫng lên...

Bích Hạnh
BÌNH LUẬN

Điểm kém vì không tả bà đúng "mẫu"

(25 bình luận)
Xem bình luận Xem thêm bình luận
nguyễn văn tuấn: đừng phê bình vội
0    0
hầu hết những gì được đưa lên mạng dù tốt hay chưa,dù đúng hay chưa...đều bị mọi người lao vào bình luận...có người thì tung hô,có người thì chỉ trích.Nhưng tôi thấy có vẻ hơi quá.Dù sao ở cương vị nào thì cũng là CON NGƯỜI chứ đâu phải là thần thánh mà không mắc vào sai sót...dù là ông to ,bà tướng đi chăng nữa đều cũng trải qua một thời là học sinh....bây giờ mình biết được điều đúng điều sai cũng phần lớn nhờ công dạy bảo của thầy ,cô...mình nói vậy mong mọi người hiểu và thông cảm trước khi đưa ra lời bình luận...
Bình luận có 0 phản hồi Trả lời
Không cho biết: Bình luận cho vui
1    0
Tui thấy tả văn thì phải hay thì mới được điểm cao chứ :D
Bình luận có 0 phản hồi Trả lời
Lê Văn Tèo: gửi vậy thui
1    0
Lê Văn Tèo :Công nhận cô giáo nào chả jay, cô tôi còn khó hơn mấy bạn nữa đó,làm văn hay thì bị 5,6 điểmcòn dở bi 3,4 điểm.Bà đó còn đì tôi nang nữa đó
Bình luận có 0 phản hồi Trả lời
đỗ thị huyền thư: sốc nặng
3    0
mình cũng bị như thế khi cô cho đề văn tả lai Lượm : 4 điểm văn vì không làm như cô hướng dẫn nên thôi đời luôn!!! chả hiểu nổi giáo viên bây giờ ??? chỉ mong sao về sau mình không bị kém sáng tạo do dựa vào văn mẫu, bài văn viết sẵn!!! các bạn cẩn thận nhé!!! good luck!!!
Bình luận có 0 phản hồi Trả lời
hohaidang113: co giáo gì mà kì quá
3    0
đứa nhỏ nó làm đúng thì phải dược diểm cao chứ. nếu bắt nó làm văn mẫu thì sao tiến bộ được
Bình luận có 0 phản hồi Trả lời
Nam: Kỷ luật ai?
3    0
Xét thấy cần phải thay đổi mục tiêu GD, Lỗi đâu phải tại các thầy cô, cơ bản mục đích của tiết dạy cần phải hướng đến một người "bà chuẩn" nên các thày cô đánh giá như vậy. Đấy là khách quan. Trong vụ này có lẽ cô giáo sơ ý, có lẽ là nghĩ do học sinh viết liều nên cô phê vạy thôi. Theo tôi, có hàng triệu hình mẫu "bà" khác nhau vậy thì cũng phải có một hình mẫu bà chuẩn để dạy cho các em chứ. Trong vụ này GV chỉ cần tìm hiểu học sinh đó có viết nghiêm túc hay không, hướng các em viết thật nhưng hay hơn thì có thể động viên cho điểm cao. Các vị có ở trong ngành đâu mà ném gạch bừa bãi.
Bình luận có 0 phản hồi Trả lời
Thông tin doanh nghiệp
Đèn sưởi phòng tắm, mùa đông này cả nhà cùng ấm! Đèn sưởi phòng tắm, mùa đông này cả nhà...
Đèn sưởi tắm là sản phẩm đang được nhiều gia đình lựa chọn...
Kem bôi giảm ho Pigeon xoa dịu cho bé Kem bôi giảm ho Pigeon xoa dịu cho bé
Thời tiết giao mùa là khoảng thời gian nhiều bé bị ho kéo...
Bột ăn dặm - "cứu cánh" khi mẹ bận rộn Bột ăn dặm - "cứu cánh" khi mẹ bận rộn
Bột ăn dặm cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết trong...
Khuyến mãi máy hút sữa cho mẹ ngày cuối cùng Khuyến mãi máy hút sữa cho mẹ ngày cuối...
Máy hút sữa giảm giá đến 15% chỉ còn duy nhất ngày cuối cùng...
Mẹo hay giúp bé ăn ngon, ngủ kỹ Mẹo hay giúp bé ăn ngon, ngủ kỹ
Vấn đề về tiêu hóa và giấc ngủ là những chủ đề chính được...
Mẹ học cùng bé, tăng tri thức mỗi ngày Mẹ học cùng bé, tăng tri thức mỗi ngày
Không chỉ chăm sóc bé về mặt sức khỏe, tâm lí, cha mẹ cũng...
Trang trước, [1], 2, 3, 4, Trang sau
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang

Điểm kém vì không tả bà đúng "mẫu"


LAM ME | Chia sẻ Những Bí Quyết Làm Mẹ và chăm sóc con cái


Tin phụ nữ | Lam dep| Thoi trang| Điểm báo giá cả khuyến mại

vn, bao phu nu, ngoi sao, lich van nien, tin tuc, tin tuc trong ngay, phap luat, bao, bao gia dinh, dat ten cho con, thoi trang, thoi trang cong so, thoi trang thu dong 2014, lam dep, gia vang hom nay, facebook, anh dep, tinh yeu gioi tinh, tam su tinh yeu, truyen tinh yeu, hai hoai linh, Iphone 6, iphone 6 plus, guong mat than quen nhi
X
CNT2T3T4T5T6T7