Giao lưu về "truy xuất" nguồn gốc thương hiệu sữa Anka

Ngày 20/08/2015 10:35 AM (GMT+7)

Lần đầu tiên người tiêu dùng có thể kiểm chứng sữa qua công nghệ truy xuất nguồn gốc.

Sáng nay (20/8), Tập đoàn Nova và tập đoàn Kerry đã tổ chức buổi họp báo công bố những thành công đầu tiên trong dự án hợp tác toàn diện độc quyền về lĩnh vực phát triển và cung cấp sữa bột công thức dinh dưỡng cao cấp cho trẻ em Việt Nam.

Theo đó, các sản phẩm sữa bột đầu tiên cho trẻ em mang thương hiệu Anka sẽ chính thức có mặt trên thị trường từ ngày hôm nay. Ngoài hai công thức dinh dưỡng Geni-IQ126TM và Grow.Up MaxTM được nghiên cứu và đăng ký độc quyền nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng đặc thù cho trẻ em Việt Nam, điểm đặc biệt là mỗi sản phẩm sữa này đều có mã truy xuất nguồn gốc.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, người tiêu dùng có thể kiểm chứng những thông tin thực trên mỗi sản phẩm họ đã chọn qua công nghệ truy xuất nguồn gốc từ Anka: từ nguồn gốc nguyên liệu sữa tươi, quy trình kiểm tra chất lượng, sản xuất, công thức dinh dưỡng, ngày sản xuất và đóng gói, kiểm định dinh dưỡng đến vận chuyển.

Giao lưu về quot;truy xuấtquot; nguồn gốc thương hiệu sữa Anka - 1

Hoa hậu Hương Giang xuất hiện rạng ngời tại sự kiện đang diễn ra.

Giao lưu về quot;truy xuấtquot; nguồn gốc thương hiệu sữa Anka - 2

Bà mẹ hai con Jennifer Phạm ăn mặc trẻ trung nhưng vẫn nổi bật.

11h30: Kết thúc buổi giao lưu, bà Võ Thúy Anh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Anova Milk cam kết các sản phẩm mang thương hiệu Anka sẽ không tăng giá trong 2 năm tới, nếu tỷ giá VND/USD biến động không quá 5%.

11h05: Bà Ngô Thị Diễm Trang - Giám đốc nghiên cứu thị trường, đại diện công ty Ipsos Việt Nam chia sẻ về cuộc khảo sát tại TP.HCM và Hà Nội với các bà mẹ có con trên 2 tuổi. Kết quả cho thấy, 80% các bà mẹ không hoàn toàn tự tin khi chọn mua sữa bột cho con trong lần đầu tiên. 66% không hoàn toàn rõ về những tiêu chí làm nên một hộp sữa bột tốt; 74% cho rằng thông tin trên bao bì không hoàn toàn đầy đủ để người tiêu dùng tự đánh giá chất lượng sản phẩm. Gần 80% các bà mẹ cảm thấy tự tin trong quyết định chọn mua sữa bột cho con nếu sản phẩm cho phép tìm hiểu được xuất xứ nguồn gốc.

Giao lưu về quot;truy xuấtquot; nguồn gốc thương hiệu sữa Anka - 3

Đại diện các đơn vị ngồi giao lưu tại sự kiện vừa diễn ra.

Riêng với kết quả khảo sát sự phù hợp của sữa Anka trên 1.000 trẻ 2 tuổi tại 4 thành phố lớn tại Việt Nam đã có 97% trẻ thấy êm bụng và 95% trẻ chịu sữa. Từ kết quả này, bà Ngô Thị Diễm Trang trao cho đại diện công ty Anova Milk và tập đoàn Kerry giấy chứng nhận của Ipsos Việt Nam về kết quả khảo sát.Mới đây, Công ty nghiên cứu thị trường Ipsos Việt Nam đã thực hiện.

Giao lưu về quot;truy xuấtquot; nguồn gốc thương hiệu sữa Anka - 4

Bà Ngô Thị Diễm Trang trao cho đại diện công ty Anova Milk và tập đoàn Kerry giấy chứng nhận của Ipsos Việt Nam.

10h45: TS. Satya Jonalagadda - Giám đốc Dinh dưỡng Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng dinh dưỡng (Tập đoàn Kerry) đã trình bày nghiên cứu của trung tâm về tình trạng dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam. Theo bà Satya Jonalagadda, Việt Nam có tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhiều nhất trong số các nước trong khu vực. Bà dẫn lại đánh giá của WHO là tình trạng dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam rất đáng lo ngại.

Từ những nghiên cứu cụ thể về thể trạng và chế độ dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng dinh dưỡng đã nghiên cứu những dòng sữa công thức dành riêng cho trẻ em Việt Nam.

Bà Satya Jonalagadda cho rằng, chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn trẻ em còn nhỏ là vô cùng cần thiết vì đây là giai đoạn quyết định đến sự phát triển của trẻ sau này. Chế độ dinh dưỡng không phù hợp sẽ tác động trực tiếp đến sự phát triển của trẻ, đặc biệt là sự phát triển của não, hệ miễn dịch của trẻ”.

10h35: Ông Joe Moriarty - Giám đốc Quản lý trang trại Ireland cũng đã bay từ đất nước Ireland xa xôi để tham dự buổi họp báo và cho biết: "Đến năm 2015, chúng tôi tăng đàn bò sữa từ 55 lên 160 con với tăng năng suất vào mùa đông mở rộng phòng vắt sữa và phát triển khu vực đồng cỏ. Về đàn bò, chúng tôi đảm bảo truy xuất về nguồn gốc; nuôi dưỡng; sức khỏe và phúc lợi. Về nguồn gốc, chúng tôi đeo thẻ có đánh số, có chứng minh thư và có giấy chứng nhận thú y.

Sức khỏe và phúc lợi đàn bò được bảo đảm được tiêm vắc xin, kiểm tra sức khỏe bầu sữa, kiểm tra chân và ở chuồng lót thảm cao su.

Chất lượng sữa theo đó cũng đã tăng lên trong từng năm về sau. Những chú bò khỏe mạnh, ăn ngon, sống thoải mái là những chú bò hạnh phúc, và vì thế sẽ cho ra đời nguồn sữa tươi chất lượng tốt nhất dùng để làm nguyên liệu sản xuất nên các phẩm sữa Anka, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam".

Giao lưu về quot;truy xuấtquot; nguồn gốc thương hiệu sữa Anka - 5

Ông Joe Moriarty - Giám đốc Quản lý trang trại Ireland.

10h20: Ông Joe Moriarty, Giám đốc Quản lý trang trại Ireland giới thiệu về mô hình trang trại xanh Anka Ireland cũng như những bí quyết từ mô hình này để cho ra nguồn sữa tinh túy, đạt chất lượng hàng đầu thế giới.

Theo ông Joe Moriarty, Ireland có truyền thống lâu đời trong ngành sữa với những trang trại được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Các tập đoàn sữa tại Ireland vẫn hoạt động theo mô hình hợp tác xã để đảm bảo chất lượng chăn nuôi truyền thống. Đồng thời, chất lượng sữa được thống nhất kiểm tra từ các phòng thí nghiệm trước khi đưa đến các nhà máy chế biến. Các nông trại cũng được thông báo chất lượng sữa của đàn bò để có biện pháp chăm sóc phù hợp và đảm bảo có chất lượng sữa tốt nhất.

Điểm đặc biệt của sản phẩm Anka là mã truy xuất nguồn gốc in dưới mỗi đáy lon. Khi truy cập website ankamilk.com và gõ mã truy xuất nguồn gốc vào, người tiêu dùng sẽ nắm rõ từ khâu nguyên liệu sữa tươi đầu vào, quy trình kiểm tra chất lượng, sản xuất, công thức dinh dưỡng, ngày sản xuất và đóng gói, kiểm định dinh dưỡng đến vận chuyển.

10h: Bà Võ Thúy Anh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Anova Milk (thuộc tập đoàn Nova) cho biết: “Truy xuất nguồn gốc sản phẩm còn khá mới mẻ tại Việt Nam, là khái niệm thường xuất hiện “trên giấy” và được xem là bí mật kinh doanh; tuy nhiên, đây vốn là xu hướng đã xuất hiện từ lâu trên thị trường thế giới trong ngành thực phẩm và ngành sữa. Với công nghệ truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm sữa mang thương hiệu này, chúng tôi đã tiên phong trả “quyền được biết” cho người tiêu dùng. Là người quyết định mua sản phẩm, họ có quyền được biết về xuất xứ nguyên liệu, công nghệ sản xuất, quy trình và đường đi của sản phẩm đến tay mình, bởi “quyền được biết” của họ không chỉ gói gọn trong các thông tin như thành phần dinh dưỡng, nhà sản xuất, ngày sản xuất/ngày hết hạn, cách pha chế/bảo quản…”

Giao lưu về quot;truy xuấtquot; nguồn gốc thương hiệu sữa Anka - 6

Bà Võ Thúy Anh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Anova Milk (thuộc tập đoàn Nova)

9h45: Sau phần phát biểu của ông Nguyễn Hiếu Liêm, bà Fiona Quinn, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam phát biểu: “Ireland là một đất nước đặc biệt, ai đến đó cũng kể về những cánh đồng xanh. Chúng tôi cũng dùng hình ảnh những cánh đống cỏ xanh bao la để nói về đất nước Ireland. Ireland cung cấp 15% sữa bột công thức trên toàn cầu, điều đó có nghĩa là cứ 7 em bé thì có 1 là sử dụng sữa công thức sản xuất tại Ireland. Sữa của các công ty Ireland sản xuất tuân thủ tuyệt đối các tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới, phù hợp với từng độ tuổi và thể trạng của trẻ. Việc hợp tác cung cấp sữa giữa tập đoàn Anka của Ireland và tập đoàn Nova của Việt Nam hôm nay là 1 bước tiến mới, 2 nước còn có nhiều điều kiện để hợp tác chặt chẽ với nhau hơn”.

Giao lưu về quot;truy xuấtquot; nguồn gốc thương hiệu sữa Anka - 7

Bà Fiona Quinn, Đại biện lâm thời, Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam.

Chị Trần Hoàng Ánh Nguyệt, ngụ tại quận 3, cho biết: “Mình đã có 1 đứa con 4 tuổi và chuẩn bị sinh đứa con thứ 2. Cái mình lo lắng là nguồn gốc của sữa. Mình thường chọn sữa ngoại cho con, nhưng hàng xách tay giờ cũng có nhiều loại, thậm chí có cả hàng giả, hàng nhái nên mình rất lo lắng về nguồn gốc của sữa. Nghe nói đến loại sữa có thể truy xuất nguồn gốc mình rất hiếu kỳ. Nếu thật sự có loại sữa mà người mua có thể biết được sữa trong lon đó được làm từ đâu, được lấy từ con bò nào, từ trang trại nào, chế biến và đóng hộp tại nhà máy nào… thì tôi chắc chắn sẽ lựa chọn nó”.

9h30: Theo số liệu do bà Bùi Hoàng Yến, Phó trưởng Văn phòng đại diện Cục xúc tiến thương mại phía Nam (Bộ Công Thương) cung cấp: Thị trường sữa bột liên tục tăng trưởng qua các năm với tốc độ trung bình những năm gần đây khoảng 9%/năm.

Theo đánh giá của Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Euronmonitor Internationa,l doanh thu năm 2014 của ngành sữa Việt Nam (VN) đạt 75.000 tỷ đồng (tăng trưởng 20%). Cũng trong xu thế này, năm 2015 ước tính đạt 92.000 tỷ đồng (tăng trưởng 23%). Công ty này cũng khẳng định sữa là ngành hàng sẽ tăng trưởng mạnh nhất VN trong giai đoạn hiện nay đến 2020, đạt mức trung bình tiêu thụ sữa trên đầu người dân là 27-28 lít/năm.

Theo ước tính, sản lượng sữa bột tháng 7/2015 đạt 5,5 nghìn tấn, giảm 38,4% so với tháng trước và giảm 0,7% so với tháng 7/2014. Tuy nhiên, tính chung 7 tháng đầu năm, sản lượng sữa bột đạt đến 50,2 nghìn tấn, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2014.

Giao lưu về quot;truy xuấtquot; nguồn gốc thương hiệu sữa Anka - 8

Ông Nguyễn Hiếu Liêm, Phó chủ tịch Tập đoàn Nova phát biểu tại sự kiện.

Giao lưu về quot;truy xuấtquot; nguồn gốc thương hiệu sữa Anka - 9

Ông Edmond Scanlon, Chủ tịch tập đoàn Kerry khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Hà Nhuận Nam - Photo: Huy Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan