"1989" của Taylor Swift liệu có là album của năm?

Ngày 02/11/2014 11:24 AM (GMT+7)

Album mới của nữ ca sĩ đạt doanh thu khủng ngay khi ra mắt. Quan trọng hơn, “1989” thể hiện sự trưởng thành vượt bậc của Taylor Swift trong cả con người lẫn chất nhạc.

Chờ đợi doanh số khủng

Taylor Swift là một trong số ít những nghệ sĩ hiện tại có đủ sức bán được hàng triệu đĩa ngay trong tuần đầu ra mắt tại Bắc Mỹ. Trong khi thói quen mua nhạc của công chúng đã thay đổi, số lượng album bán ra sụt giảm trầm trọng so với các năm trước, khiến các nghệ ĩ dựa nhiều vào đĩa đơn thay vì album, thì chỉ có Taylor Swift là người nổi bật nhất khi có thể làm được điều thần kỳ này.

Lúc này, người hâm mộ đang chờ đợi ngày 6/11, thời điểm Billboard công bố doanh số ra mắt chính thức của 1989. Giới phân tích cho rằng nữ ca sĩ hoàn toàn có thể vượt qua kỷ lục 1,208 triệu bản mà cô từng đạt được với album Red cách đây hai năm. Sức hút này đến từ lực lượng fan đông đảo luôn được Taylor Swift chăm sóc kỹ lưỡng, kèm theo những chiêu PR gây tò mò và buộc khán thính giả phải mua album để kiểm chứng.

1989 đánh dấu bước trưởng thành của Taylor Swift

Là album thuần nhạc pop đầu tiên mà Taylor Swift từng trình làng, 1989 không phải là cú lột xác ngoạn mục, khiến cô trở nên xa lạ với công chúng, mà chỉ là một bước tiến khẳng định và làm rõ con người thật của cô công chúa nhạc đồng quê thuở nào.

quot;1989quot; của Taylor Swift liệu có là album của năm? - 1

 1989 không phải là một album cách mạng nhưng là một bước chuyển mình đáng nhớ đối với cá nhân Taylor Swift

Được thu âm ròng rã trong một năm trời, với sự hỗ trợ của nhiều nhà sản xuất lừng danh như Max Martin, Ryan Tedder, 1989 mang thuần chất pop của thập niên 1980. Không cầu kì biến giai điệu của các ca khúc trở nên phức tạp hay dồn dập như nhiều album nhạc pop pha lẫn hip hop, dance ở thời điểm hiện tại, 1989 tạo cảm giác tươi mới khi tối giản hóa phần giai điệu.

Bên cạnh đó, Taylor Swift tiếp tục sáng tác toàn bộ các ca khúc dựa trên những cảm xúc và trải nghiệm của bản thân, khiến âm nhạc của cô nàng cực kỳ gần gũi với lớp khán giả trẻ tuổi, cộng đồn fan lớn cùng nữ ca sĩ từ những ngày đầu cô lập nghiệp. Chia tay, cảm xúc khi yêu tiếp tục là chủ đề xuyên suốt của 1989, nhưng chúng được Taylor Swift nâng tầm hơn hẳn so với bốn album trước đó. Thế mạnh sáng tác và sự trau chuốt trong ca từ tiếp tục toả sáng trong 1989. Nếu ai đó nghĩ Shake It Off là ca khúc nổi trội nhất album, thì hãy thử nghe Blank Space, Style hay Clean.

Đặc biệt nhất hẳn là Style, ca khúc sở hữu giai điệu đậm chất Miami, khiến khán thính giả có cảm giác như đang lạc vào thế giới của những kỳ nghỉ trong phim Spring Breakers hay nhạc nền của bộ phim Drive. Welcome to New York là bản thu đầy sức sống với thông điệp “bạn có thể giành được tất cả tại New York”. Bởi vậy, 1989 cũng là một phép mô phỏng cho chương mới trong cuộc đời của Taylor Swift, từ một cô gái cầm guitar hát nhạc đồng quê sống tại Nashville rồi trở thành người phụ nữ quyền lực và mạnh mẽ, sở hữu biệt thự có giá trị cả chục triệu đô tại thành trì của ước mơ, New York.

Tuy không phải là một album hoàn hảo nhưng 1989 vẫn xứng đáng nhận được những lời tán dương nhờ chất nhạc đẹp, mượt mà. Album cũng hàm chứa nhiều ẩn dụ mà Taylor Swift chủ động cài cắm vào trong đó. So sánh với nhiều album khác trong làng nhạc pop năm 2014, 1989 có phần nhỉnh hơn. Dù đây không phải là một sản phẩm mang tính cách mạng nhưng nó cũng đủ để thể hiện tài năng thực sự của Taylor Swift.

Những công thức bí mật đem lại thành công cho 1989

Thành công của 1989 không chỉ đến từ âm nhạc mà còn là kết quả của cả một chiến dịch quảng bá cực kì chi tiết và công phu. Ngay trước khi album phát hành, Taylor Swift không ngừng thực hiện các hoạt động dành cho fan như mời người hâm mộ tới nhà, gặp gỡ fan, sử dụng các mạng xã hội để tiết lộ thông tin. Chính bởi vậy, cộng đồng fan của cô luôn được đánh giá là có mức độ trung thành ở mức rất cao.

Sau đĩa đơn đầu tiên Shake It Off, tới lượt Out of the Woods, Welcome to New York lần lượt được tung ra, không những giúp cho 1989 giữ nhiệt mà còn thống trị bảng xếp hạng iTunes khiến không ít người tò mò muốn thử nghiệm. Ba đĩa đơn này còn là cách để Taylor Swift giới thiệu về chất nhạc mới của cô đến công chúng, cho phép họ nghe thử trước khi quyết định chọn mua cả album. Track 3, một đoạn audio chỉ toàn tiếng xì xào kéo dài 8 giây, “vô tình” lọt lên iTunes Canada và đứng nhất tại bảng xếp hạng này lại càng khiến cho danh tiếng của 1989 lan tỏa hơn.

Chưa hết, Taylor Swift còn khôn khéo lồng ghép đời tư của cô vào từng ca khúc, khiến 1989 trở nên thú vị và dễ lôi kéo báo chí. Bad Blood được viết về một địch thủ cùng nghề từng gây thù chuốc oán với nữ ca sĩ (mà ai cũng đoán đó là Katy Perry), Style là một ca khúc khiến người ta không thể không nghĩ tới anh người yêu cũ Harry Styles (One Direction) với nhiều chi tiết liên quan.

Hiện tại, chiến lược để tăng doanh số album 1989 còn bao gồm việc ngăn chặn nó xuất hiện trên các trang web cho phép nghe nhạc online như Spotify. Những ai muốn nghe toàn bộ album đang được bàn tán nhiều nhất năm nay buộc lòng phải bỏ tiền ra mua tại iTunes hay Amazon.

Quả thực, nếu không có gì bất ngờ từ giờ tới cuối năm, thì 1989 của Taylor Swift chính là album của năm 2014.

Theo Nhật Nhật (Zing)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hậu trường Sao Hollywood