Nhã Phương: "Điện ảnh Việt Nam sánh ngang Hàn Quốc"

"Nhiều khán giả đã tự mặc định trong đầu họ rằng cứ hễ phim Hàn Quốc là sẽ hay, phim Việt Nam là dở", cô chia sẻ.

Là người rất nhút nhát, làm thế nào chị khắc phục được “nỗi sợ hãi” khi đứng trước máy quay của mình?

Những ngày đầu tiên mới vào nghề là những chuỗi ngày phải nói là “sống trong sợ hãi” của Nhã Phương. Đứng trước máy quay, Phương không thể nào mở miệng nói thoại được dù mình đã chuẩn bị rất kĩ.

Phương còn nhớ, lần đó Phương run muốn khóc, mặt mày xanh nhợt vì sợ. Đến nỗi phó đạo diễn phải lại bóp tay, bóp chân cho Phương và động viên Phương rất nhiều. Phần Phương thì Phương rất sợ bị đạo diễn Lê Hoàng mắng nhưng đạo diễn Lê Hoàng chỉ cười thôi.

 nha phuong: "dien anh viet nam sanh ngang han quoc" - 1

Anh Lê Hoàng còn xoa đầu Phương và nói rằng: “Cố lên bé, không sao đâu, dần dần rồi sẽ quen thôi à”. Sau những lần như vậy, mỗi lần đứng trước ống kính là Phương quên mình là Nhã Phương và lúc bây giờ mình chỉ là nhân vật thôi.

Liên tục có những vai diễn ấn tượng, liệu chị có hài lòng với những gì đã đạt được?

Phải nói là Phương rất vui và hài lòng vì những nỗ lực của mình đã được công chúng ghi nhận. Tuy nhiên, hài lòng không có nghĩa là chấp nhận và bằng lòng với những gì mình đạt được. Phương vẫn tâm niệm mình vẫn là diễn viên trẻ dù thời gian mình sống với nghề cũng khá lâu rồi nhưng thời gian gần đây mới bắt đầu được khán giả quan tâm và yêu mến.

Phương nghĩ ông trời quả không phụ lòng người vì suốt thời gian qua, trong bất kỳ vai diễn nào Phương cũng đều cố gắng hết sức mình. Những vai diễn vừa qua chỉ là bước khởi đầu trên con đường dài của Nhã Phương thôi. Ước mơ của Phương chính là được sống với nghề đến khi bạc đầu. Khi già đi, có thể Phương sẽ đóng vai người mẹ, người dì, người bà… Miễn sao được sống với nghề là Phương hạnh phúc rồi.

Vậy còn cát-sê sau những bom tấn?

Nói chung là thay đổi chút chút theo chiều hướng tích cực. Mà Phương thấy vấn đề cát-sê không phải là quan trọng nhất, quan trọng là khi ra đường Phương được mọi người nhận ra và gọi bằng những cái tên rất vui như Thêu mê trai, Thêu hung dữ, cô bé bánh giò…

Chị có tham vọng trở thành "nàng thơ" của Victor Vũ?

Làm việc với Victor Vũ, điều Nhã Phương ngưỡng mộ nhất ở anh ngoài tài năng của một đạo diễn thì chính là việc anh luôn biết cách tạo cho diễn viên một cảm hứng để hòa nhập tốt vào vai diễn. Những ngày đầu nhận vai diễn trong Quả Tim Máu, Phương cực kỳ áp lực, bị tâm lý nặng vì mình tự làm mình lo sợ khi nhận 1 vai diễn quan trọng như vậy. Khi biết mình casting đậu, Phương đã nghĩ may mắn mỉm cười với mình thì mình phải cố gắng thật nhiều để nắm bắt nó.

 nha phuong: "dien anh viet nam sanh ngang han quoc" - 2

Còn về phần anh Victor, Phương nghĩ đến khi nào có kịch bản và vai diễn phù hợp thì tất nhiên ảnh sẽ nhớ đến Phương thôi.

Điều gì khiến chị hóa thân xuất sắc vào Thêu – một nhân vật khác hẳn chị ngoài đời?

Như Phương đã nói, khi đứng trước máy quay thì đó là Thêu, là một nhân vật trong Vừa Đi Vừa Khóc chứ không phải Nhã Phương.

 nha phuong: "dien anh viet nam sanh ngang han quoc" - 3

Tuy nhiên, phải chia sẻ thật lòng là sau khi xem lại mình trên tivi, Phương cảm thấy hoang mang và không tin đó chính là mình vì nét mặt hung dữ, đanh đá đến quá đáng. Phương còn không tưởng tượng được rằng những sự hung dữ đó xuất phát từ chính con người của mình. Đến nỗi, anh La Quốc Hùng cũng phải nói với Phương là: “Ở ngoài em hiền khô sao lên phim đáng sợ vậy”.

Một diễn viên trẻ như chị, liệu có sống tốt với nghề?

Trước giờ Phương vẫn luôn sống được với nghề bằng chính đồng lương từ việc đi đóng phim. Không phải là người giàu có nhưng hơn 6 năm qua, Phương luôn tự hào về thành quả mà mình làm được, sống bằng chính khả năng của mình mà không cần dựa vào bất cứ ai. Dù không dư giả như người khác nhưng Phương vẫn lo được cho mình, lo được cho em của Phương 1 cuộc sống khá thoải mái. Phương nghĩ vậy là đủ rồi.

Chị nghĩ như thế nào về danh phận “ngọc nữ” mà khán giả đã dành tặng cho mình? Đó có phải là phù du không hay chính là mục tiêu của chị?

Phương nghĩ nghệ sĩ nào thật sự tài năng và may mắn lắm mới được khán giả ưu ái và dành tặng cho danh phận cao quý này. Phương thấy đó không hẳn là phù dù mà đó chính là sự yêu mến của khán giả đã chuyển hóa thành tên gọi này. Hai chữ “ngọc nữ” chính là điểm tựa, là niềm tin để nghệ sĩ phấn đấu hết mình.

Là một diễn viên từng có cơ hội cộng tác với ekip Hàn Quốc, theo chị điểm khác biệt giữa điện ảnh Hàn và điện ảnh Việt là gì?

Thật sự 2 nền điện ảnh Hàn Quốc và Việt Nam không khác nhau là mấy. Tuy nhiên, nếu so sánh thì bên Hàn họ hơn chúng ta về máy móc, về công nghệ. Những ngày đầu sang Hàn đóng phim, Phương có phần hơi bỡ ngỡ vì cách làm việc của người Hàn Quốc và cả ekip làm phim.

 nha phuong: "dien anh viet nam sanh ngang han quoc" - 4

Ở Việt Nam, thường thì 1 đoàn phim chỉ có 1 đạo diễn chính và 1 đạo diễn phụ nhưng bên Hàn Quốc họ có tới 2 đạo diễn chính và sẽ chia làm 2 đoàn quay song song với nhau. Vậy nên, khâu chuẩn bị trước khi quay của ekip Hàn Quốc thường rất chu đáo và cực vì mọi thứ phải thống nhất, diễn viên phải diễn trước tất cả các phân đoạn. Tuy nhiên, khi bắt đầu quay thì mọi thứ lại theo guồng và diễn ra rất nhẹ nhàng.

Vậy chị nghĩ ngoài máy móc, về phần con người, tư duy… điện ảnh Việt Nam có thua điện ảnh Hàn Quốc nhiều không?

Chúng ta có toàn có quyền tự tin rằng nền điện ảnh nước nhà có thể sánh ngang với điện ảnh Hàn Quốc. Về đạo diễn, diễn viên, kịch bản… chúng ta đều có những lợi thế riêng của mình mà Hàn Quốc không có được và ngược lại. Tuy nhiên, sự chênh lệch về kinh tế, sự đầu tư cho một bộ phim cũng chính là yếu tố quan trọng dẫn đến chất lượng của phim.

Vậy tại sao khán giả Việt lại thích phim Hàn hơn?

Phương thấy đâu hẳn là khán giả Việt thích phim Hàn hơn phim Việt đâu. Nguyên nhân ở đây theo Nhã Phương thấy chính là việc đã từ lâu, nhiều khán giả đã tự mặc định trong đầu họ rằng cứ hễ phim Hàn Quốc là sẽ hay, phim Việt Nam là dở dù có nhiều bộ phim Việt thực sự hay và có cả nhiều phim Hàn thật sự chưa tốt. Đó tất cả chỉ là sự mặc định của cá nhân thôi vì trong những năm gần đây, điện ảnh Việt đã đón nhận rất nhiều bộ phim bom tấn từ tiêu chí nghệ thuật đến giải trí như Thiên Mệnh Anh Hùng, Quả Tim Máu…

Điều chị thích nhất ở cách làm việc của điện ảnh Hàn Quốc là gì?

Đó chính là bên Hàn họ rất chiều khán giả. Nếu như ở Việt Nam chúng ta quay hết 1 lần, đóng máy và chỉ việc chiếu cho khán giả xem thôi. Còn ở Hàn Quốc, họ làm theo phương pháp cuốn chiếu, họ xoay kịch bản rất tài tình dựa trên phản ứng của khán giả. Họ quay theo từng tập và trình chiếu, quan sát rating và phân tích xem khán giả đang muốn xem nhân vật nào, xem cái gì và họ sẽ thay đổi kịch bản để tập trung vào những gì khán giả muốn xem.

Làng sao - Ngắm cô bé "bán bánh tráng" Nhã PhươngNgắm cô bé "bán bánh tráng" Nhã PhươngNữ chính "Xin lỗi, anh chỉ là thằng bán bánh giò" ngoài đời là 1 cô nàng xinh xắn.
Làng sao - Thu Hương tự hào vì con riêng của chồng học giỏiThu Hương tự hào vì con riêng của chồng học giỏiÁ hậu quý bà Thu Hương chúc mừng con trai riêng của chồng đi học bác sĩ.
Làng sao - Chân dài Việt có chồng, bạn trai lệch nhiều tuổiChân dài Việt có chồng, bạn trai lệch nhiều tuổiChuyện tình yêu giữa các chân dài của showbiz Việt và những người đàn ông lớn tuổi thường đi đến những kết cục khác nhau.
Theo Gia An (Mốt & Cuộc sống)
Tin hay – đừng bỏ lỡ
Tin tức thị trường
MỚI - NÓNG
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7