Bán đại trà xăng E5: Dân lo ảnh hưởng đến động cơ xe

Ngày 01/12/2014 16:45 PM (GMT+7)

Hôm nay 1/12, ngày đầu triển khai bán đại trà xăng sinh học E5 tại 7 tỉnh thành, nhiều người dân vẫn chưa muốn đổ loại xăng mới do đã quen sử dụng xăng A92.

Theo Quyết định 53 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu, sẽ sử dụng xăng E5 RON 92 từ ngày1/12.

Tại Hà Nội, theo dự kiến của Sở Công Thương trong tháng 12/2014 sẽ triển khai bán xăng E5 ở 28 cây xăng trên toàn thành phố. 

Bán đại trà xăng E5: Dân lo ảnh hưởng đến động cơ xe - 1

Trong ngày đầu tiên bán đại trà xăng E5, số lượng người mua khá ít

Ghi nhận tại cửa hàng  xăng dầu số 30 Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội, cửa hàng bắt đầu bán xăng E5 từ ngày 28/11, với 1 vòi trên tổng số 10 vòi xăng. Địa điểm đặt cột xăng E5 đặt ngay lối vào xe máy, tuy nhiên nhiều người vẫn không đổ xăng ở cột này.

Chị Nguyễn Thùy Dương (Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội) dắt xe qua cột E5 để đổ xăng A92. Chị Dương cho biết: “Tôi nghe nói về xăng E5 giúp giảm khí thải độc hại ra môi trường nhưng chưa đổ thử, với lại trong bình vẫn còn xăng cũ. Đổ thêm xăng sinh học, tôi lo sẽ ảnh hưởng đến động cơ xe”.

Chị Hà Thị Minh Thu, nhân viên bán hàng cho hay, từ khi cửa hàng triển khai bán xăng E5, chị đã gặp khá nhiều trường hợp khách hàng chưa muốn dùng xăng sinh học.

“Một số người khá hào hứng khi thấy loại xăng mới, đề nghị đổ để chạy thử. Tuy nhiên, nhiều người vẫn nghi ngại, chúng tôi phải giải thích cặn kẽ với họ, xăng E5 có tới 95% thành phần là xăng A92, chỉ 5% là Ethanol. Hai loại xăng có thể đổ lẫn được với nhau. Xăng E5 giúp bảo vệ mội trường, không gây hại cho động cơ, ngược lại còn giúp động cơ giảm tiêu hao nhiên liệu.  Họ mới đồng ý đổ”, chị Thu cho biết.

Là người đã từng sử dụng xăng sinh học, anh Phạm Đức Thái (Trần Cung, Hà Nội) chia sẻ: “Cửa hàng xăng gần nhà tôi đã bán xăng E5 từ vài năm nay, tôi đã đổ thử vài lần và thấy xe chạy vẫn không khác gì đổ xăng A92. Tuy nhiên, cửa hàng bán xăng E5 khá ít, tôi vẫn không yên tâm khi đổ lẫn hai loại xăng”.

Theo khảo sát của PV, trong ngày đầu triển khai bán đại trà xăng E5, số lượng cửa hàng bán xăng này vẫn rất ít. Cửa hàng có bán thì số lượng vòi cũng hạn chế.

Cửa hàng xăng dầu PVOIL 194 Thái Thịnh có hai vòi xăng E5, đây cũng là một trong những nơi bán xăng sinh học thí điểm từ năm 2010. Ông Hoàng Xuân Đức, trưởng cửa hàng cho hay, qua 4 năm, số lượng xăng E5 bán ra tăng khá nhiều, từ 100 – 120 m3/ tháng. Tuy nhiên, số lượng vẫn chỉ bằng ¼ xăng A92 bán ra.

Ông Võ Văn Khâm, trưởng phòng kinh doanh tổng hợp, văn phòng PVOIL Hà Nội cho biết, tính đến tháng 12/2014 PVOIL có 5 cửa hàng bán xăng E5 tại Hà Nội. Số lượng bán ra tăng từ 700 m3 (năm 2011) lên 450.000 m3 (năm 2013).

“Số lượng bán ra tăng nhanh nhưng nhìn chung tâm lý người tiêu dùng vẫn quen sử dụng xăng A92, ngại dùng loại xăng mới. Chính vì vậy, chúng tôi chưa thể chuyển đổi bán toàn bộ xăng E5 ngay. Thêm vào đó, nhiều người dân nhầm lẫn giữa chất Ethanol của xăng sinh học với Methanol – chất được cho là nguyên nhân gây ra cháy nổ xe. Điều này gây bất lợi cho việc bán xăng sinh học”, ông Khâm nói. 

Xăng sinh học E5 (hay còn gọi là gasohol) là hỗn hợp của 95% xăng không chì và 5% ethanol nhiên liệu biến tính (nồng độ 97%). Lượng khí độc hại thải ra môi trường của xăng sinh học ít hơn so với xăng truyền thống, góp phần làm giảm hiệu ứng nhà kính, giúp cho môi trường được an toàn và trong sạch hơn.

Điều khiến nhiều người tiêu dùng băn khoăn về xăng E5 là nó có thể gây hại cho động cơ không? Tuy nhiên, các nhà khoa học đều khẳng định đây là mối lo ngại không cần thiết bởi xăng E5 không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà không ảnh hưởng gì đến động cơ của phương tiện.

Do cồn có trị số octan cao nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octan cho hỗn hợp nhiên liệu. Trị số octan này giúp làm giảm hiện tượng kích nổ, tăng hiệu suất cháy, cho động cơ vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ động cơ.

Xăng E5 đã được lưu hành tại Việt Nam từ năm 2010. Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/12/2014, xăng E5 sẽ bắt buộc sử dụng ở 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu. Và kể từ ngày 1/1/2015, xăng E5 được áp dụng trên cả nước.

Theo Tất Định (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot