Bộ GT-VT: Rơi thép ở đường sắt trên cao do vi phạm

Ngày 06/11/2014 20:58 PM (GMT+7)

Sau cuộc họp khẩn chiều nay (6/11), lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã có những chỉ đạo đáng chú ý nào để giải quyết hậu quả của vụ rơi thép khi thi công dự án đường sắt trên cao?

Chiều 6/11, trao đổi với phóng viên, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho hay, ông vừa tham dự cuộc họp khẩn cấp giữa Bộ và các đơn vị liên quan về hướng xử lý với vụ việc trên.

Bộ GT-VT: Rơi thép ở đường sắt trên cao do vi phạm - 1

Hiện trường vụ rơi thép trên cao (Ảnh: Nguyễn Đức)

Chắc chắn có vi phạm

Tại cuộc họp, ông Đông đã yêu cầu các đơn vị liên quan từ chủ đầu tư, tư vấn giám sát, tổng thầu, nhà thầu Trung Quốc, nhà thầu phụ thi công tới đơn vị thi công trực tiếp khẩn cấp rà soát, kiểm điểm, báo cáo về quá trình thi công dẫn tới sự cố rơi thép khi thi công dự án đường sắt trên cao.

“Theo đánh giá ban đầu, trách nhiệm chính thuộc về đơn vị thi công trực tiếp - Xí nghiệp cầu 17 (Tổng công ty xây dụng công trình giao thông 1). Còn nguyên nhân dẫn tới vụ việc do yếu tổ chủ quan, khách quan ra sao, phải chờ kết quả điều tra mới biết được”, ông Đông nói.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, mặc dù đã có báo cáo khẩn cấp đánh giá nguyên nhân ban đầu, nhưng Bộ vẫn yêu cầu đến hết ngày hôm nay phải có báo cáo chính thức về việc này để sớm xác định được trách nhiệm của các bên, cá nhân cụ thể.

Cùng với đó, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp với cơ quan điều tra để tìm ra nguyên nhân cuối cùng, xử lý các vi phạm nếu có.

“Tôi khẳng định chắc chắn có vi phạm. Hiện Xí nghiệp cầu 17 (CIENCO1 đã bị đình chỉ thi công để phục vụ điều tra”, ông Đông nói thêm.

Ngoài ra, trước đó, sáng 6/11, ngay khi biết tin, Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng đã có chỉ đạo dừng tất cả các phương tiện thi công của dự án, rà soát lại các phương án đảm bảo an toàn thi công cũng như phương án đảm bảo giao thông trong quá trình thi công. Nếu có gì chưa ổn phải chấn chỉnh, đảm bảo an toàn tuyệt đối trước khi triển khai thi công trở lại.

Bộ GT-VT: Rơi thép ở đường sắt trên cao do vi phạm - 2

Cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường để xử lý vụ việc (Ảnh: Nguyễn Đức)

Đánh giá về ảnh hưởng của vụ việc này tới tiến độ thi công của dự án đường sắt trên cao vốn đã chậm tiến độ nhiều năm nay, ông Đông cho rằng, chắc chắn việc tạm ngừng thi công sẽ gây những ảnh hưởng nhất định tới tiến độ của dự án.

“Tuy nhiên, việc này cũng được thực hiện rất khẩn trương trên toàn bộ công trường dài 12km. Với những khu vực việc thi công không ảnh hưởng tới việc lưu thông trên đường, đã được rà soát, đảm bảo an toàn, chúng tôi đã cho phép họ tiếp tục thi công trở lại. Những chỗ nào cần khắc phục, chúng tôi kiên quyết phải khắc phục xong mới được thi công”, ông Đông nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Giáp – Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho hay, ngay khi biết xảy ra vụ việc trên, Giám đốc Sở đã có chỉ đạo cơ quan cấp phép của Sở kiểm tra lại một số thông tin để phục vụ công tác điều tra.

Các nạn nhân giờ ra sao?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo Thành phố Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, công đoàn của ngành giao thông vận tải cũng đã đến thăm hỏi các nạn nhân trong vụ tai nạn trên cùng gia đình của họ, cũng như có hỗ trợ ban đầu cho họ.

“Chúng tôi cũng đã yêu cầu đơn vị thi công, Ban quản lý dự án, các nhà thầu cử người thường xuyên túc trực, phối hợp với gia đình để chia sẻ, giải quyết mất mát của gia đình, có hỗ trợ về tài chính để đưa các nạn nhân đi chiếu chụp, điều trị. Đồng thời, chúng tôi cũng đã làm việc với đội ngũ y bác sỹ để họ quan tâm, xử lý”, ông Đông cho biết thêm.

Được biết, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã hỗ trợ người thiệt mạng 5 triệu đồng và người bị thương 2 triệu đồng. Sau khi khắc phục xong hậu quả của vụ việc, Ủy ban sẽ tiếp tục đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện những đơn vị vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định. 

Ông Đông khẳng định đã yêu cầu trong thời gian tới, các đơn vị liên tục rà soát các thiết bị thi công, giờ giấc thi công các hạng mục, đưa ra cảnh giới giao thông trước khi thi công… để tình trạng này không tái diễn.

Theo Minh Quân (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot