5 cách để có giấc ngủ trưa tốt nhất

Một giấc ngủ trưa ngắn có thể tăng cường sức mạnh não bộ, giúp bạn tỉnh táo hơn và cải thiện trí nhớ.

 5 cach de co giac ngu trua tot nhat - 1

Giấc ngủ trưa rất quan trọng, đặc biệt trong xã hội hiện đại luôn bận rộn. Biết được điều đó nên các công ty như Google, Ben & Jerry’s, Proctor và Gamble khuyến khích nhân viên nghỉ trưa. Trường ĐH Michigan (Mỹ) là một trong số ít trường đại học trang bị phòng ngủ trưa dành cho sinh viên với giới hạn thời gian ngủ là 30 phút. Theo đó, giấc ngủ trưa đang ngày càng được đánh giá cao. Những biện pháp sau đây sẽ giúp bạn có giấc ngủ trưa hoàn hảo nhất:

Chọn thời gian

Bác sĩ Michael Grandner – Tiến sĩ, giảng viên Tâm thần học tại Trường ĐH Pennsylvania (Mỹ) – nói: “Về cơ bản, thời gian tốt nhất cho một giấc ngủ ngắn là càng gần đến giữa ngày càng tốt. Ngủ trưa trước khi ăn là quá sớm nhưng ngủ quá muộn có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ đêm của bạn. Khoảng thời gian tốt nhất cho giấc ngủ trưa là sau bữa ăn trưa và nên trước 3 giờ chiều”.

Chọn nơi ngả lưng

Một nơi ngủ trưa quá êm ái, thoải mái sẽ tạo tín hiệu giấc ngủ ban đêm cho cơ thể bạn. Vì vậy, bạn rất dễ rơi vào trạng thái ngủ sâu. Lựa chọn tốt hơn hết là bạn nên chọn một nơi thoải mái nhưng vẫn đảm bảo một giấc ngủ chợp mắt ngắn của buổi trưa như ghế sofa chẳng hạn.

Giữ không gian yên tĩnh

Tiến sĩ Grandner khuyên bạn nên chọn nơi càng yên tĩnh càng tốt. Nếu không có khả năng, bạn cũng có thể bịt tai bằng tai nghe để giảm thiểu tiếng ồn. Ánh sáng cũng rất quan trọng. Bạn nên chọn nơi vừa đủ tối nhưng cũng không nên quá tối để tránh cơ thể rơi vào chế độ giấc ngủ ban đêm. Nhiệt độ nơi ngủ trưa cũng không nên quá nóng hoặc quá lạnh để tránh tình trạng cơ thể cố gắng điều chỉnh nhiệt độ, gây khó khăn trong việc thư giãn, thả lỏng cơ thể.

 5 cach de co giac ngu trua tot nhat - 2

Phối hợp với caffeine

Nghe có vẻ phản trực giác, nhưng một nghiên cứu của Nhật Bản năm 2003 cho thấy uống một cốc cà phê ngay trước khi đi ngủ có thể góp phần cho một giấc ngủ trưa hoàn hảo. Lý do chính là cà phê không có tác dụng cho đến khoảng 20-30 phút sau khi uống. Vì vậy, bạn sẽ vừa có giấc ngủ trưa với thời lượng hợp lý, vừa thức dậy với tinh thần tỉnh táo bắt đầu buổi làm việc mới.

Nếu không có thời gian cho giấc ngủ, nghỉ ngơi thôi cũng đủ

Nếu bạn đang có quá nhiều công việc cần làm và không có thời gian cho giấc ngủ trưa, bạn cũng có thể nhắm mặt nghỉ ngơi tại chỗ. Chỉ cần thư giãn, nhắm mắt lại, hít thở sâu thì bạn cũng có thể lấy lại tinh thần và sức lực cho những công việc tiếp theo.

Sức khỏe - Cẩn thận: Đừng để “chết” sau khi tắm!Cẩn thận: Đừng để “chết” sau khi tắm!Tắm sai cách có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường, thậm chí có thể gây tử vong.
Sức khỏe - Muốn sống lâu hãy học cách ăn uống từ người NhậtMuốn sống lâu hãy học cách ăn uống từ người NhậtNgười dân thuộc tỉnh Okinawa (Nhật Bản) có tuổi thọ thuộc hàng cao nhất nhờ một phần từ chế độ ăn uống hợp lý. Cùng khám phá chế...
Sức khỏe - 8 điều thú vị có thể bạn chưa biết về bộ não8 điều thú vị có thể bạn chưa biết về bộ nãoBộ não luôn là một trong những điều bí ẩn, hấp dẫn và phức tạp nhất tồn tại trong vũ trụ. Cho đến bây giờ, khoa học đã có những...
Theo V. Nữ (Người lao động)
Tin hay – đừng bỏ lỡ
Tin tức thị trường
MỚI - NÓNG
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7