7 bí quyết để gan khỏe mạnh
Cần có thực đơn ăn hợp lý để phòng ngừa bệnh gan (Ảnh minh họa)

7 bí quyết để gan khỏe mạnh

Thứ Tư, ngày 07/11/2012 05:00 AM (GMT+7)

Dưới đây là 7 bí quyết giúp bạn làm sạch và bảo vệ gan để có sức khỏe dồi dào.

Sự kiện bệnh thường gặp trên chuyên mục Sức khỏe của Eva sẽ cập nhật đầy đủ những thông tin về các căn bệnh phổ biến trong cuộc sống như bệnh tiểu đường, bệnh đau đầu, bệnh phụ khoa và các bệnh theo mùa... của mẹ và bé.

Để gan bắt đầu nổi giận, gây đau và cảm giác nhức nhối ở khu vực dưới sườn trái – chúng ra phải thực sự mắc nhiều sai lầm. Tuy nhiên những gì khó chịu không phải tất cả.

Gan bị sự cố sẽ dẫn đến tình trạng tích trữ mỡ ở vòng hai, xuất hiện những mô mỡ trên làn da, tăng huyết áp và trạng thái tâm lý thất thường. Mạng sống của chúng ta có thể bị đe dọa – một khi gan bị trục trặc nghiêm trọng.

Vậy nên cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe và quan tâm một cách thích đáng đến cơ quan này. Chúng tôi sẽ mách, cách làm cụ thể.

1. Thực đơn hợp lý đóng vai trò cơ bản

Dễ làm tổn thương gan nhất, khi ăn uống vô tổ chức, không lành mạnh. Vậy nên, nếu muốn gan có phong độ tốt, cần quan tâm những gì có trên mâm cơm.

a. Hạn chế những món ăn mỡ màng, khó tiêu, hạn chế chất béo có nguồn gốc động vật, bởi chúng buộc gan phải làm việc rất vất vả. Thay vì thịt lợn và thịt bò, hãy dùng các món ăn chế biến từ thịt da cầm (không da).

b. Ăn chậm, nhai kỹ. Nhờ thế bạn đã cho gan thời gian, để sản xuất dịch mật cần thiết cho nhu cầu tiêu hóa thức ăn.

c. Không ăn quá nhiều tỏi sống – có thể làm hại gan.

d. Mỗi ngày uống 2 thìa cà phê dầu ôliu sẽ giúp gan tự bảo vệ trước các hợp chất độc hại.

7 bí quyết để gan khỏe mạnh - 1

Mỗi ngày uống 2 thìa cà phê dầu ôliu sẽ giúp gan tự bảo vệ trước các hợp chất độc hại.

2. Hạn chế chất kích thích

Lạm dụng tất cả sản phẩm kích thích (rượu, bia, thuốc lá…) đều hủy hoại cơ thể, bởi chúng đổ vào cơ thể không ít hợp chất độc hại, buộc gan phải vô hiệu hóa. Tác động bất lợi nhất đối với gan, khi sử dụng chất kích thích thường xuyên, thậm chí với số lượng không đáng kể (thí dụ mỗi ngày hút 1 điếu thuốc, uống một ly bia).

3. Không quên kiểm tra sức khỏe


Các chỉ số liên quan đến gan (kết quả xét nghiệm máu) chứng tỏ phong độ của cơ quan này. Chúng cho phép phát hiện tình trạng gan nhiễm mỡ, xơ gan hoặc viêm gan virus B và C.

Mỗi năm nên tiến hành 1 lần, nhất là trường hợp sau thời gian uống thuốc, để chữa trị bệnh nào đó.

4. Tiêm phòng


Đặc biệt tai hại là các chủng virus viêm gan A, B, C. Cần tự bảo vệ cơ thể, bởi chúng có thể gây không ít tổn thất vĩnh viễn đối với gan. Rất dễ bị nhiễm: virus viêm gan A – ăn hoa quả không rửa kỹ, B và C – trong thời gian nhổ răng hoặc sửa sang sắc đẹp, cũng như truyền máu hoặc quan hệ tình dục. Với virus viêm gan A và B có thể tự bảo vệ bằng tiêm phòng (đủ 3 liều).

5. Không áp dụng thực đơn cực đoan


Trạng thái béo phì, thừa cân là kẻ thù của gan, song thực đơn quá nghèo năng lượng cũng hại gan, bởi thường dẫn đến thiếu hụt dưỡng chất. Chức năng gan có thể bị rối loạn – trường hợp thiếu hụt một số hợp chất (thí dụ chất đạm, chất béo thực vật hoặc một số vitamin). Ngoài ra đột ngột sụt cân sẽ dẫn đến tình trạng cô đặc dịch mật – yếu tố dẫn đến sỏi mật.

6. Chú ý tân dược

Tất cả tân dược uống vào bụng, sớm hay muộn – cũng tìm đến gan. Và để lại đây các chất độc hại (đôi lúc cực độc), tất nhiên gan buộc phải tự xoay xở. Vậy nên không phải ngẫu nhiên, khi giới chuyên gia khuyến cáo: thận trọng, khi dùng thuốc.

Vậy nên trường hợp không may bị đau vì lý do nào đó buộc phải uống thuốc giảm đau – không tự tăng liều chỉ định. Không nài ép bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh, phụ nữ sử dụng viên người thai hoóc môn cần thường xuyên kiểm tra chức năng gan.

7. Vận động tích cực


Gan bắt đầu tạo mật nghiêm túc hơn, để rồi sau đó dịch mật chảy xuống túi mật và tiếp theo chảy xuống ruột, để tiêu hóa chất đạm và mỡ động vật. Dịch mật là hợp chất tuyệt đối không thể thiếu đối với quá trình này.

Ngoài ra hoạt động thể chất tích cực còn giúp ngăn ngừa sự lắng đọng hợp chất này, tức sự tạo ra sỏi mật. Để phát huy hiệu quả, mỗi tuần chỉ cần duy trì chế độ ba buổi tập thể dục (mỗi buổi 60 phút).

Theo Nam Khánh (Tri thức trẻ)
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang

7 bí quyết để gan khỏe mạnh


SUC KHOE | Bí Quyết chăm sóc Sức Khỏe đời sống gia đình


Tin phụ nữ | Lam dep| Thoi trang| Điểm báo giá cả khuyến mại

vn, bao phu nu, ngoi sao, lich van nien, tin tuc, tin tuc trong ngay, phap luat, bao, bao gia dinh, dat ten cho con, thoi trang, thoi trang cong so, thoi trang thu dong 2014, lam dep, gia vang hom nay, facebook, anh dep, tinh yeu gioi tinh, tam su tinh yeu, truyen tinh yeu, hai hoai linh, Iphone 6, iphone 6 plus, guong mat than quen nhi
X
CNT2T3T4T5T6T7