Ăn nhiều rau quả, ít bị đái tháo đường

Khảo sát của các nhà khoa học Mỹ tại Học viện Y tế Cộng đồng Harvard T.H.Chan mới được công bố trên tạp chí PLOS Medecine tiếp tục khẳng định chế độ ăn ít sản phẩm từ động vật và nhiều rau quả có thể kéo giảm đáng kể nguy cơ đái tháo đường type 2.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 20.000 nhân viên y tế nam và nữ khắp nước Mỹ trong vòng 20 năm. Theo đó, người tham gia định kỳ điền vào bản trả lời câu hỏi về chế độ thực phẩm, tiền sử bệnh, các chẩn đoán bệnh và lối sống.

 an nhieu rau qua, it bi dai thao duong - 1

Chế độ ăn chay có thể hạn chế nguy cơ đái tháo đường, cao huyết áp, ung thư. Ảnh MNT

Các nhà khoa học nhận thấy chế độ ăn ít sản phẩm từ động vật, nhiều thực vật có thể kéo giảm 20% nguy cơ đái tháo đường type 2. Đặc biệt, việc dùng các loại thực vật từng được ghi nhận là lành mạnh có thể giúp tỉ lệ nói trên tăng lên 34%. Cụ thể hơn, họ khuyến cáo nên dùng rau quả, hạt thô, thực phẩm chứa nhiều chất xơ, chất chống ôxy hóa, chất dinh dưỡng vi lượng và axít béo không bão hòa.

Trước đó, một khảo sát trên 15.000 người được công bố trên tạp chí Nutrition, Metabolism and Cardiovascular Diseases hồi năm 2013 từng cho thấy chế độ ăn chay có thể kéo giảm nguy cơ đái tháo đường. Mặc khác, theo những nghiên cứu trước đây, ăn chay có thể giúp giảm thiểu nguy cơ ung thư và cao huyết áp.

Theo Trúc Lâm (Người lao động)
Xem thêm chủ đề: ăn rau | đái tháo đường | rau quả