Chất xơ và những điều chưa biết
Chất xơ và những điều chưa biết

Chất xơ và những điều chưa biết.

Thứ Ba, ngày 07/09/2010 08:00 AM (GMT+7)

Chất xơ tuy không tạo năng lượng như các chất bột, đường và đạm nhưng chất xơ có rất nhiều ích lợi cho sức khỏe con người vì nó vừa giúp cải thiện, tăng cường sức khỏe lâu dài vừa phòng ngừa được một số bệnh nguy hiểm. Vì thế, để có cuộc sống khỏe mạnh, một chế độ ăn cân đối các chất dinh dưỡng và giàu chất xơ luôn được các nhà dinh dưỡng khuyến cáo.

Chất xơ là gì?

Chất xơ là các polysacclarides không tiêu hóa được khi ăn, bao gồm các chất như cellulose, pectin, lignin... có trong các loại thức ăn thực vật là rau, củ, quả. Tùy theo độ phân tán trong nước mà chất xơ được chia thành 2 loại là chất xơ không hòa tan (có trong cám gạo, cám lúa mì, cám bắp, hoa quả và rau, củ, hạt quả, đậu khô…) và chất xơ hòa tan (có trong các loại trái cây, rau, củ, cám yến mạch, lúa mạch, đậu khô, đậu Hà Lan, sữa đậu nành và các sản phẩm khác của đậu nành)

Từ đó, chất xơ được xem là thức ăn thô. Nó là phần không tiêu hóa được của thực phẩm từ thực vật. Vì lý do này mà trước kia, người ta xem chất xơ là một chất không có giá trị dinh dưỡng, nhưng ngày nay các chuyên gia đã chú ý đến vai trò của nó nhiều hơn trong khẩu phần ăn của con người. Dần dần chất xơ được xem như là thành phần chính nhằm tăng cường sức khỏe lâu bền cho mọi người đặc biệt dành cho những người cần giảm trọng lượng cơ thể.

Chất xơ và những điều chưa biết - 1

Chất xơ – tốt cho sức khỏe:

Các nghiên cứu khoa học đều cho thấy rằng, ăn chất xơ nhiều rất có lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là chất xơ hòa tan. Vì:

- Chất xơ có khả năng cải thiện sự bài tiết cholesterol và làm giảm sự hấp thu các muối mật ở hồi tràng. Chất xơ khi hút nước nở ra thì giữ muối mật trong lớp chất nhầy, không cho nó quay trở lại máu. Cơ thể luôn có chức năng sản xuất lượng muối mật để bù vào lượng muối mật mất đi mỗi ngày. Nguyên liệu mà cơ thể cần để tổng hợp ra muối mật chính là chất cholesterol. Do đó chế độ ăn có đủ số lượng chất xơ cần thiết sẽ làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu. Vì thế, ngoài việc giảm ăn chất béo động vật, bệnh nhân tăng cholesterol huyết lưu ý tăng thức ăn nguồn thực vật, nhất là thức ăn giàu chất xơ như gạo giã, đậu Hà Lan, hoa quả và rau.

- Chất xơ có khả năng giữ nước làm phân mềm và tăng khối lượng phân làm kích thích nhu động ruột. Vì thế, chất xơ cũng có tác dụng giúp giảm nguy cơ táo bón, viêm ruột kết, ung thư ruột kết, và bệnh trĩ.

- Người bị tiểu đường ăn nhiều chất xơ sẽ có khuynh hướng cần ít hơn insulin so với những người ăn ít chất xơ hơn.

- Chế độ ăn giàu chất xơ có thể giúp kiểm soát một cách rõ rệt cân nặng của bản thân. Để giảm cân, chúng ta cần giảm lượng calo đưa vào cơ thể hoặc tăng vận động để tiêu hao nhiều calo hơn. Để giảm lượng calo đưa vào cơ thể chúng ta cần có 1 chế độ ăn giàu chất xơ. Vì đặc tính của chất xơ là không hấp thu để tạo năng lượng nên khẩu phần ăn có nhiều chất xơ sẽ giúp bạn giảm lượng calo khi ăn cùng 1 khẩu phần ăn. Mặt khác, chất xơ trong quá trình tiêu hóa sẽ hút nước nở ra, làm cho các chất dinh dưỡng thấm qua lớp nhầy nhớt dẫn qua thành ruột vào máu. Nhờ vậy, lượng đường trong máu chỉ tăng ở mức độ vừa phải, không bị cơ thể chuyển lượng đường thừa (được dự trữ ở các mô mỡ) thành mỡ gây béo phì.

- Phòng ngừa ung thư: nhiều nghiên cứu cho thấy, những người dùng nhiều chất xơ ít có nguy cơ bị ung thư đường tiêu hóa. Ung thư kết tràng thường xảy ra ở phần cuối ống tiêu hóa, vì đây là nơi tạo ra một số chất độc hại cho tế bào như amoniac, indol, phenol, amin. Chất xơ hòa tan dễ dàng lên men trong ruột tạo một môi trường có tính khử cao, có khả năng ức chế quá trình oxy hóa và giúp nuôi dưỡng hệ vi khuẩn có ích sống tại ruột. Hệ vi khuẩn này tạo ra các axit béo dễ bay hơi, tác động trực tiếp lên tế bào thành ruột kích thích sự phân chia của tế bào bình thường, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Còn chất xơ không hòa tan tuy ít có khả năng lên men nhưng lại đóng vai trò tích cực trong việc bài xuất các chất có khả năng gây ung thư trước khi chúng có đủ thời gian để gây hại thành ruột.

Hầu hết thức ăn có nhiều chất xơ cũng rất tốt cho bạn vì nhiều lí do khác. Ví dụ, ăn trái cây, rau xanh và ngũ cốc, chúng giàu chất xơ nhưng cũng giàu vitamin và nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Nói cách khác, nếu bạn dùng một bữa ăn giàu chất xơ, không chỉ giúp bạn bảo vệ được sức khỏe mà còn giúp hấp thu được những chất dinh dưỡng cần thiết khác.

Psyllium là gì?

Psyllium là một loại chất xơ hòa tan, được chiết xuất từ hạt của cây Plantago Ovata (thuộc họ mã đề). Psyllium đã được sử dụng ở Ấn Độ từ hơn 3000 năm và hiện nay được sử dụng phổ biến ở Hoa Kỳ, Châu Âu, Trung Quốc …

Dựa trên mức độ tin cậy của các bằng chứng khoa học, Hội đồng Khoa học và Sức khỏe Mỹ đã xếp thực phẩm chức năng có chất xơ hòa tan Psyllium vào nhóm có bằng chứng đáng tin cậy nhất giúp làm giảm cholesterol và giảm nguy cơ bệnh tim mạch. (Nguồn: Sức khỏe & Đời sống)

Các lưu ý khi sử dụng chất xơ Psyllium dưới dạng bột:

- Không nên dùng bột chất xơ Psyllium dạng khô mà phải hòa với nước đun sôi để nguội

- Uống ngay sau khi pha để tránh tình trạng đông đặc (hóa gel)

Truy cập trang web www.khoedeptutin.com hoặc đường dây nóng (08) 6251 9559 để biết thêm thông tin chi tiết và tìm hiểu thực đơn giảm cân

(EVA.VN)
Bạt ngàn đồ chơi khuyến mãi tại DECA.VN Bạt ngàn đồ chơi khuyến mãi tại DECA.VN
Hàng trăm mẫu đồ chơi chất lượng và an toàn, của các thương...
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang

Chất xơ và những điều chưa biết


SUC KHOE | Bí Quyết chăm sóc Sức Khỏe đời sống gia đình


Tin phụ nữ | Lam dep| Thoi trang| Điểm báo giá cả khuyến mại

vn, bao phu nu, ngoi sao, lich van nien, tin tuc, tin tuc trong ngay, phap luat, bao, bao gia dinh, dat ten cho con, thoi trang, thoi trang cong so, thoi trang thu dong 2014, lam dep, gia vang hom nay, facebook, anh dep, tinh yeu gioi tinh, tam su tinh yeu, truyen tinh yeu, hai hoai linh, Iphone 6, iphone 6 plus, guong mat than quen nhi
X
CNT2T3T4T5T6T7