Chơi thể thao mùa nóng

Thể dục thể thao trong mùa nóng cần phải có những lưu ý mới mang lại sức khỏe tốt.

Bệnh về thân nhiệt

Tập luyện thể dục thể thao với cường độ cao thường dễ gây nên các bệnh tật về nhiệt lượng trong cơ thể. Ngay trong thời tiết mát mẻ, rối loạn thân nhiệt vẫn là một nguy cơ hiển hiện mỗi khi chơi thể thao quá 45 phút. Trong thời tiết nóng và ẩm như thời điểm hiện tại, các bệnh về thân nhiệt càng dễ xảy ra với bạn, bởi 2 nguyên do. Một là khi tập thể dục với cường độ cao trong thời tiết nóng, tuyến mồ hôi thường không sản xuất đầy đủ để làm mát cơ thể, hai là độ ẩm cao có thể ngăn chặn sự bốc hơi hoàn toàn của mồ hôi, cả 2 đều là những nguyên nhân gây ra nguy cơ rối loạn thân nhiệt. Bên cạnh các triệu chứng thường gặp như sốt, mệt mỏi, sự rối loạn thân nhiệt đôi khi còn dẫn đến những vấn đề lớn, có thể gây nguy hiểm cho tính mạng như đột quỵ. Dù vậy, chơi thể thao vẫn là một điều bắt buộc để rèn luyện sức khỏe, đặc biệt là trong thời tiết khó chịu như những ngày nay. Để bảo đảm sự an toàn cho bản thân khi chơi thể thao trong mùa nóng và ẩm này, bạn nên biết những điều sau:

 choi the thao mua nong - 1

Uống nước đúng cách sẽ giảm bớt nguy cơ hạ lượng natri trong máu (Ảnh minh họa)

Dấu hiệu của các căn bệnh về thân nhiệt

Bất kỳ ai cũng có thể cảm giác về sự mệt mỏi trong cơ thể, nhưng với riêng nguy cơ rối loạn thân nhiệt, có những biểu hiện mà nhiều người chỉ cho rằng đó là các cảm giác mệt mỏi thông thường, nhưng thực chất đó lại là tiềm ẩn của nguy cơ đột quỵ. Nếu nhận thấy  bản thân bạn hoặc người bên cạnh có các biểu hiện sau, tốt nhất là nên dừng việc tập luyện thể thao:

- Choáng váng, chóng mặt vì ánh sáng.

- Buồn nôn, mệt mỏi.

- Chấm dứt đổ mồ hôi.

- Cảm thấy mình trở nên vụng về, mất khả năng phối hợp các động tác.

- Nhầm lẫn về khả năng quan sát, nhận định

.- Mất tự chủ hoặc nôn nóng, hung hăng quá mức thường ngày

- Da tái hoặc xám đi.

Rối loạn thân nhiệt nghiêm trọng thường dẫn đến 2 hệ quả, đó là kiệt sức hoặc đột quỵ nhiệt. Trường hợp kiệt sức thường xảy ra nhiều hơn, đó là khi người chơi cảm thấy như bị sụp đổ sau khi tập luyện, kèm theo đó là việc hạ huyệt áp nghiêm trọng. Đột quỵ nhiệt hiếm hơn nhiều, người chơi thường có biểu hiện mất tự chủ khi đang vận động, và sụp đổ không lâu sau đó. Đây là căn bệnh có thể dẫn đến tử vong và thường không thể tự nhận ra nên tốt nhất bạn nên cảnh giác giùm cho những người bên cạnh khi chơi thể thao. Hãy buộc họ ngừng lại ngay khi có các dấu hiệu mất kiềm chế trong tính cách.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ nhiệt bệnh

- Cường độ tập thể dục quá cao.

- Yếu thể lực do không tập luyện thường xuyên.

- Tiền sử bệnh nhiệt hoặc không dung nạp nhiệt.

- Nhiệt độ không khí cao, độ ẩm cao.

- Không khí chuyển động thấp, không có gió hoặc gió xuôi theo đường chạy.

- Bức xạ mặt trời.

- Quần áo và thiết bị bảo vệ quá nặng.

- Không quen với khí hậu hiện tại.

- Mất nước.

 choi the thao mua nong - 2

Đừng bao giờ luyện tập quá sức (Ảnh minh họa)

Cách thức làm giảm nguy cơ nhiệt bệnh- Hãy tập luyện với cường độ vừa phải, dùng các công cụ, phương tiện hỗ trợ sự an toàn ít nhất là 5 ngày khi thời tiết bắt đầu chuyển mùa. Thời gian này là vừa đủ để giúp bạn làm quen với một khí hậu khắc nghiệt nào đó.

- Điều chỉnh sự nghỉ ngơi khi tập luyện thể thao sao cho hợp lý. Chẳng hạn trong các điều kiện thời tiết tương đối an toàn, VĐV nên nghỉ khoảng 10 phút trung bình mỗi giờ, trong các điều kiện khắc nghiệt thì khoảng nghỉ nên vào khoảng 20 phút mỗi giờ. Trong thời điểm nghỉ ngơi, VĐV nên trú trong bóng mát, uống các loại nước dành cho thể thao và làm ướt da bằng nhiều cách khác nhau.

- Không nên tập luyện trong khoảng thời gian từ 11 giờ sáng cho đến 3 giờ chiều. Đây thường là thời điểm khắc nghiệt nhất của mùa nóng ẩm.

- Sử dụng các loại quần áo thoát nước tốt, nên có màu sắc sáng và có thể kèm theo các tính năng đặc biệt như nhẹ, dẻo, chống lại ánh nắng mặt trời.

- Giảm cường độ của các bài tập khởi động. Khởi động có thể là điều bắt buộc nhưng nếu khởi động quá nhiều cũng đủ khiến bạn kiệt sức ngay trước khi bước vào một cuộc đấu.

- Tiếp nhận lượng nước sao cho vừa phải. Đây được xem là điều hiển nhiên khi cơ thể cần bổ sung lượng nước cần thiết mỗi khi chơi thể thao, nhưng tiếp nhận bao nhiêu cho vừa phải lại không phải là điều mà ai cũng biết. Theo khoa học đã chỉ ra, hãy uống khoảng nửa lít ngay trước khi chơi thể thao. Cứ theo mỗi giờ tập luyện liên tục sau đó uống khoảng từ 500 đến 750ml nước và nên chia làm nhiều lần. Không nên để cơ thể thiếu nước nhưng cũng đừng tiếp nhận quá thừa, nó có thể dẫn đến tình trạng hạ lượng natri trong máu.

- Đi du lịch nhiều để quen với sự biến đổi khí hậu. Trong thời điểm mà thời tiết thường thay đổi đột ngột như hiện nay, những ai kém khả năng thích nghi sẽ dễ bị bệnh và cách tốt nhất đó là làm quen với sự thất thường, thông qua việc đi nhiều nơi.

- Cẩn trọng với tình trạng sức khỏe của mình. Nếu vừa trải qua một cơn hen suyễn, tiêu chảy, nôn mửa hoặc nhiễm trùng thì nên tạm nghỉ ngơi một thời gian trước khi tập luyện thể thao. Những người đang trong thời kỳ phải dùng thuốc để chữa các bệnh như động kinh, béo phì, hen suyễn, tiểu đường cũng không nên tập luyện quá nhiều trong thời tiết khắc nghiệt. 

Sức khỏe - Bỏ thuốc lá bằng tập luyện thể thaoBỏ thuốc lá bằng tập luyện thể thaoLuyện tập thể dục thường xuyên có thể giúp thanh thiếu niên hạn chế hoặc từ bỏ thói quen hút thuốc lá.
Theo Huy Đăng (Báo Thể Thao Thành Phố Hồ Chí Minh)
Tin hay – đừng bỏ lỡ
Tin tức thị trường
MỚI - NÓNG
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7