Đọc sách ban đêm trên thiết bị điện tử không tốt cho sức khỏe

Đọc sách ban đêm không giống như đọc sách ban ngày, có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và giấc ngủ của bạn bằng rất nhiều cách.

Đọc sách là hoạt động giải trí tăng cường sức mạnh cho não bộ vì nó tạo ra thêm các kết nối thần kinh, cải thiện trí nhớ. Đây là lý do các chuyên gia khuyên phụ huynh nên giới thiệu sách sớm cho trẻ ít nhất sáu tháng tuổi. Nhưng điều quan trọng là những gì bạn đọc và cách bạn đọc có thể tạo ra sự khác biệt về sức khỏe tâm lý và sinh lý, nhất là nếu bạn đọc ban đêm trước khi đi ngủ. 

Đọc sách ban đêm không giống như đọc sách ban ngày, có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và giấc ngủ của bạn bằng rất nhiều cách.

Đọc sách trên thiết bị điện tử: Với công nghệ hiện đại, đọc sách ngày càng trở nên dễ dàng hơn. Bạn không cần mang theo cả cuốn sách 1.000 trang lên giường mà chỉ cần một thiết bị đọc nhỏ gọn như điện thoại, máy tính bảng, laptop, máy đọc sách… 

Nhưng đọc sách bằng thiết bị điện tử có rất nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt nếu bạn đọc ban đêm. Nó làm mắt bạn căng thẳng, làm rối loạn chu kỳ sinh học khiến giấc ngủ đến muộn và bạn trở nên kém hiệu suất vào sáng hôm sau. 

 doc sach ban dem tren thiet bi dien tu khong tot cho suc khoe - 1

Một nghiên cứu chỉ ra rằng đọc sách điện tử ban đêm bằng thiết bị phát ra ánh sáng ức chế sản xuất melatonin, một loại hormone giúp đi vào giấc ngủ tự nhiên. Một trong những lý do gây ra việc này là ánh sáng có bước sóng ngắn của thiết bị điện tử khiến con người tỉnh táo hơn vào ban đêm khiến đồng hồ sinh học bị rối loạn.

Tuy nhiên, nếu bạn thích đọc sách vào ban đêm và không thích những cuốn sách nặng nề, chọn những thiết bị đọc có màn hình ít sáng cũng không giúp ích hơn. Theo nghiên cứu vào năm 2012, cả màn hình LCD và E-ink ít sáng cũng có hiệu ứng tương tự với mắt khi đọc ban đêm.

Đọc sách ấn bản mềm: Nghiên cứu cũng cho rằng trong khi bạn nên hạn chế đọc bằng thiết bị điện tử ban đêm, đọc sách bản mềm có ảnh hưởng hoàn toàn khác biệt với mắt, não và giấc ngủ. Đọc sách giấy giúp giảm căng thẳng, tăng sức tưởng tượng khiến bạn ít tỉnh táo hơn và làm dịu tâm trạng, cho bạn đi vào giấc ngủ bình yên và dễ dàng hơn. Bạn nên chọn những sách không khiến bạn lo lắng hoặc kích động. Đọc tiểu thuyết vào ban đêm có thể khiến người đọc trở nên đồng cảm hơn trong khi đọc.

Đọc báo: Không có hại gì nếu bạn đọc báo trước khi ngủ. Nhưng bạn nên tránh đọc những bài báo kinh dị hoặc "máu me" vì chúng kích động cảm xúc và gây rối loạn giấc ngủ của bạn. Một bài báo nhẹ nhàng, truyền cảm hứng và thú vị có thể là cách rất tốt để đi vào giấc ngủ, chuẩn bị cho ngày hôm sau.

Sức khỏe - 10 triệu bước chân phòng chống bệnh Đái tháo đường10 triệu bước chân phòng chống bệnh Đái tháo đường1000 người đã cùng tham gia ngày hội “10 triệu bước chân cùng phòng chống bệnh Đái tháo đường” tại TP.HCM để cùng lan tỏa thông...
Làm mẹ - Bà mẹ bị ung thư vì quanh năm ăn thức ăn thừa để tủ lạnhBà mẹ bị ung thư vì quanh năm ăn thức ăn thừa để tủ lạnhThông tin được một cô con gái của bà mẹ Malaysia này chia sẻ trên facebook gây xôn xao dư luận.
Sức khỏe - 5 món cocktail có thể uống ban đêm mà không sợ tăng cân5 món cocktail có thể uống ban đêm mà không sợ tăng cânCác chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên rằng nên hạn chế các thực phẩm nhiều đường và calo vào ban đêm. Trong những lúc ấy, có những...
Theo Lan Thảo (Pháp luật TPHCM)
Tin hay – đừng bỏ lỡ
Tin tức thị trường
MỚI - NÓNG
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7