Đứng 3 giờ/ngày, giảm 3,6 kg mỡ/năm

Béo phì do lười vận động là căn bệnh mà nhiều nhân viên văn phòng gặp phải.

Một công trình nghiên cứu khoa học ở Anh cho biết, nhân viên văn phòng chỉ cần đứng 3
tiếng/ngày sẽ “đốt” được 3,6 kg mỡ/năm và đứng cũng là cách giúp khí huyết lưu thông.

Theo tiến sĩ John Buckley, trưởng nhóm nghiên cứu ở trường đại học Chester (Anh), nhân viên văn phòng ngồi lì nhiều tiếng đồng hồ trước bàn làm việc là một trong những nguyên nhân dẫn tới béo phì. Một tác hại khác của việc ngồi lì là cản trở sự lưu thông máu, dẫn tới cảm giác uể oải trong người và mắc nhiều bệnh khác như giãn tĩnh mạch chi dưới, đau lưng…

Trong khi đó, theo tiến sĩ Buckley, một chuyên gia về vận động thể chất, con người sinh ra có hai chân vốn để đứng thẳng và di chuyển mau lẹ. Làm việc trong tư thế ngồi nhiều tiếng đồng hồ là trái với tự nhiên. Do đó, không nên ngồi lâu và quá nhiều. Nếu thấy oải người nên đứng dậy đi tới đi lui hoặc làm một công việc gì đó trong tư thế đứng.

Vẫn theo nhà nhà khoa học thuộc Khoa Dinh dưỡng và khoa học lâm sàng kể trên, khi trả lời email và gõ văn bản, nhân viên văn phòng nên kê máy vi tính lên cao vừa tầm làm việc đứng. Đứng 3 tiếng trong ngày sẽ tiêu hao được 144 calo, giảm được 3,6 kg mỡ/năm.

 dung 3 gio/ngay, giam 3,6 kg mo/nam - 1

Nhân viên văn phòng cần vận động cơ thể để tránh căn bệnh béo phì (Ảnh minh họa)

Một trong những bậc thầy về làm việc đứng là đại văn hào Mỹ, Ernest Hemingway. Ông thường sáng tác với một máy đánh chữ đặt trên một kệ bàn cao ngang ngực.

Trong một lá thư viết năm 1950, ông Hemingway chia sẻ: “Đi và viết sẽ mở rộng tầm mắt. Tôi thích đứng viết hơn ngồi”. Đứng viết, ngoài cái lợi giúp khí huyết lưu thông còn giúp bạn suy nghĩ linh hoạt khi đi lại tự do, không phải mất công đứng lên ngồi xuống để tìm cảm hứng.

Phát biểu trên đài BBC, ông Buckley nhận xét con người ngồi quá nhiều trong một ngày và điều này trái với tự nhiên: “ Đi làm ngồi 8 tiếng. Ra đường ngồi trên xe hơi hoặc phương tiện công cộng. Ban đêm ở nhà lại ngồi trước TV. Lối sống này làm cho hoạt động trao đổi chất dễ bị rối loạn và sinh bệnh”.

Nghiên cứu mới nói trên của tiến sĩ Buckley và nhóm nghiên cứu trường đại học Chester nằm trong chường trình chống bệnh béo phì của ngành y tế Anh.

Có rất nhiều nghiên cứu trước đây cảnh báo rằng, lối sống tĩnh tại là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh béo phì. Tháng 3/2012, một nghiên cứu ở Úc cũng cảnh báo rằng ngồi quá nhiều làm gia tăng nguy cơ chết yểu, cho dù cho bạn tập thể dục thường xuyên.

Cụ thể, theo nghiên cứu nói trên, một ngày ngồi quá 11 tiếng sẽ làm tăng 40% nguy cơ đột tử trong vòng ba năm tới so với những người ngồi ít hơn bốn tiếng.

Tóm lại, theo tiến sĩ Buckley, chỉ cần thay đổi một chút tư thế làm việc ở cơ quan hoặc công ty, sẽ có lợi lâu dài cho sức khỏe của bạn, cung giúp bạn tránh được căn bệnh béo phì đáng ghét.

Theo T. Nghĩa (Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh)
Tin hay – đừng bỏ lỡ
Tin tức thị trường
MỚI - NÓNG
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7