Dùng thuốc tránh thai bị đau đầu, vì sao?

Từ khi sử dụng thuốc tránh thai lại có hiện tượng đau đầu, nguyên nhân vì sao?

Hỏi:

Tôi 33 tuổi, 2 tháng gần đây tôi sử dụng viên thuốc tránh thai uống hàng ngày, trong thành phần có hai hoạt chất là estrogen và progestin. Từ khi dùng thuốc, tôi lại hay bị đau đầu hơn. Tôi xin hỏi quý báo hiện tượng đau đầu của tôi có phải do dùng thuốc tránh thai không? Tôi phải làm gì để giảm tình trạng này?

Nguyễn Nga (Lý Nhân - Hà Nam)

Trả lời:

Viên thuốc tránh thai hàng ngày phối hợp estrogen - progestin hiện đang được sử dụng rộng rãi do hiệu quả tránh thai cao. Khi dùng thuốc, lượng hormon trong cơ thể có thay đổi, do vậy có khá nhiều tác dụng phụ liên quan đến việc dùng loại thuốc này  như: đau đầu, buồn nôn, căng ngực, tăng cân, trầm cảm, giảm hưng phấn, tăng nguy cơ huyết khối, đột qụy...

Tình trạng đau đầu do dùng thuốc tránh thai đã được nhiều người phản ánh, theo một số nghiên cứu, xảy ra ở khoảng 3 - 6% số người sử dụng. Mức độ đau đầu ở mỗi trường hợp khác nhau. Thuốc có thể gây ra một đợt đau đầu mới hoặc làm nặng tình trạng đau đầu đã có từ trước. Nguy cơ đau đầu do thuốc tránh thai có estrogen - progestin tăng lên theo tuổi và cao nhất ở những phụ nữ trong độ tuổi 35 - 40. Với những phụ nữ không có bệnh đau đầu từ trước, nguy cơ gây đau đầu của viên tránh thai thấp hơn rõ rệt so với lợi ích mà thuốc đem lại. Các cơn đau đầu có thể nhẹ, thoáng qua... Những phụ nữ mà bản thân hoặc trong gia đình có người mắc các bệnh đau đầu từ trước, đặc biệt là chứng đau nửa đầu (Migraine) thì nguy cơ đau đầu tăng cao, thậm chí có thể dẫn đến đột quỵ do tắc mạch não. Do vậy các đối tượng này được khuyến cáo nên dùng một biện pháp tránh thai khác.

 dung thuoc tranh thai bi dau dau, vi sao? - 1

Khi dùng thuốc tránh thai mà tình trạng đau đầu không giảm, cần dừng thuốc ngay và đi khám để được tư vấn dùng biện pháp tránh thai khác

Bạn mới dùng thuốc được 2 tháng nên dễ gặp tình trạng đau đầu, do vậy bạn đừng quá lo lắng. Tình trạng này thường giảm dần khi thuốc tránh thai được sử dụng kéo dài nhiều tháng và hết nhanh sau khi ngừng thuốc. Mặc dù tác động của thuốc tránh thai đối với tình trạng đau đầu là rất dễ nhận thấy nhưng bạn cũng cần tự kiểm chứng xem có phải đau đầu thực sự do thuốc tránh thai hay không. Trên thực tế, tình trạng đau đầu xảy ra phổ biến ở những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, do lượng hormon trong cơ thể thay đổi theo chu kỳ kinh. Đau đầu có thể tăng vào những ngày sắp thấy kinh, có người lại đau đầu vào giữa kỳ kinh...

Bạn cứ tiếp tục dùng thuốc tránh thai thêm 1 hoặc 2 tháng nữa, nếu tình trạng đau đầu không giảm mà còn tăng lên hoặc đau đầu kèm theo các dấu hiệu khác như: chóng mặt, mệt mỏi... thì cần dừng thuốc ngay và đi khám bác sĩ để được tư vấn dùng các biện pháp tránh thai khác. Bạn cũng không nên tự ý dùng thêm loại thuốc gì để cải thiện tình trạng đau đầu khi chưa xác định được nguyên nhân chính xác và chưa có chỉ định của thầy thuốc.

Sức khỏe - Tuổi nào không nên uống thuốc tránh thai?Tuổi nào không nên uống thuốc tránh thai?Thuốc tránh thai hàng ngày có nguy cơ tạo huyết khối nên không được dùng ở phụ nữ trên 40 tuổi.
Sức khỏe - Tranh cãi thuốc tránh thai uống 1 tháng sau “quan hệ”Tranh cãi thuốc tránh thai uống 1 tháng sau “quan hệ”Một loại thuốc tránh thai mới ra đời có thể giúp chị em tránh thai 1 tháng sau quan hệ tình dục. Tuy nhiên, loại thuốc này đang...
Bà bầu - Khổ vì… tránh thaiKhổ vì… tránh thaiNhiều biện pháp tránh thai hiện đại, an toàn vẫn có thể gây họa nếu bị lạm dụng hoặc dùng sai mục đích.
Theo DS. Hà Thanh (Sức khỏe & Đời sống)
Tin hay – đừng bỏ lỡ
Tin tức thị trường
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7