Mùa lễ hội và dinh dưỡng

Làm sao để những ngày lễ hội luôn ý nghĩa và trọn vẹn niềm vui mà vẫn đảm bảo sức khỏe?

Sau những ngày làm việc vất vả, những ngày lễ, Tết là dịp để mọi người nghỉ ngơi, đoàn tụ gia đình, thăm hỏi người thân, bạn bè hoặc du lịch, dã ngoại... để tinh thần thoải mái hơn, vui vẻ hơn cho những ngày làm việc, học tập sau đó.

Tuy nhiên, làm sao để những ngày lễ hội luôn ý nghĩa và trọn vẹn niềm vui mà vẫn đảm bảo sức khỏe?

Dinh dưỡng hợp lý

Nghe có vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng biết và đặc biệt trong mùa lễ hội vẫn có nhiều nguy cơ cho dù bạn có nhiều thời gian, có sự chuẩn bị chu đáo cho những ngày này. Nguy cơ ở đây có thể do sự dư thừa thức ăn và thiếu cân đối trong dinh dưỡng, quá nhiều thức ăn cung cấp chất đạm, chất béo như thịt, giò chả, nem,... thức ăn chế biến dạng chiên, quay, nhiều thức ăn ngọt như bánh, kẹo, nước ngọt....,nhưng có xu hướng ít rau hơn ngày thường. Nguy cơ cũng có thể ở vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm do thức ăn nấu xong để lâu, hoặc ăn ngoài hàng quán... Nguy cơ tái phát bệnh cao ở các đối tượng mắc các bệnh mãn tính như cao huyết áp, tiểu đường, gút... nếu không biết cách chọn lựa khoa học trong ăn uống.

 mua le hoi va dinh duong - 1

Trong những ngày lễ hội, bạn có thể ăn uống thoải mái hơn ngày thường, nhưng vẫn cần đảm bảo nguyên tắc đủ và cân đối, nghĩa là làm gì thì làm vẫn cần đủ 4 nhóm thực phẩm trong mỗi bữa ăn, không nên ăn nhiều thiên về một loại thực phẩm nào đó, nếu ăn nhiều thịt cá hơn thì bạn càng phải tăng lượng rau xanh hơn (Ảnh minh họa)

Trong những ngày lễ hội, bạn có thể ăn uống thoải mái hơn ngày thường, nhưng vẫn cần đảm bảo nguyên tắc đủ và cân đối, nghĩa là làm gì thì làm vẫn cần đủ 4 nhóm thực phẩm trong mỗi bữa ăn, không nên ăn nhiều thiên về một loại thực phẩm nào đó, nếu ăn nhiều thịt cá hơn thì bạn càng phải tăng lượng rau xanh hơn, giúp cung cấp nhiều sinh tố tham gia vào quá trình chuyển hóa giúp tăng sức đề kháng, cung cấp một lượng chất xơ giúp đào thải các chất độc hại do đạm, béo sinh ra. Cũng chỉ nên nấu nướng với một lượng vừa phải đủ ăn và ăn khi còn nóng sốt. Nếu chưa ăn ngay thì nên bảo quản nơi thoáng mát, tủ lạnh và đun nóng lại trước khi ăn.

Những người mắc các bệnh mạn tính cần duy trì chế độ dinh dưỡng và thuốc men theo hướng dẫn của thầy thuốc, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị về các món ăn thường có trong những ngày lễ tết của gia đình, bác sĩ của bạn sẽ tư vấn cách chọn lựa thức ăn phù hợp với không khí vui tươi của mùa lễ hội mà vẫn đảm bảo sức khỏe.

Nếu gia đình bạn tổ chức du lịch, dã ngoại, cũng cần chú ý vấn đề ăn uống. Nếu bạn đi theo tour, nên tìm hiểu kỹ đơn vị tổ chức du lịch về nơi ăn ở đảm bảo tiện nghi, an toàn vệ sinh thực phẩm. Nếu bạn tự đi, nên tìm hiểu kỹ nơi mình đến, hỏi thăm bạn bè, người thân... về những địa chỉ ăn uống uy tín, để chuyến đi của gia đình được trọn vẹn, phòng tránh trường hợp thức ăn không hợp khẩu vị, hoặc ngộ độc thức ăn...

 mua le hoi va dinh duong - 2

Cần duy trì các bữa ăn chính cho bé càng gần như ngày thường càng tốt. (Ảnh minh họa)

Dinh dưỡng cho bé yêu

Trong những ngày lễ hội, nhà có con nhỏ, bạn chú ý gì để bé được vui chơi thoải mái mà vẫn đảm bảo sức khỏe?

Bé đang bú mẹ bạn cần đảm bảo dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý cho mẹ để đủ sữa cho bé bú. Bé lớn hơn, đã tự biết chọn lựa thức ăn nên những ngày lễ tết, trước sự phong phú của thức ăn tại nhà, nhà hàng... rất dễ khiến bé ăn uống theo sở thích, ăn vặt, ăn nhiều chất béo, chất ngọt sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Cần duy trì các bữa ăn chính cho bé càng gần như ngày thường càng tốt. Hạn chế cho bé ăn bánh, kẹo, uống nước ngọt và chỉ nên cho ăn các món này sau các bữa ăn chính vì nếu bé ăn trước bữa chính sẽ khiến bé ăn nhiều, với trẻ béo phì sẽ làm bé tăng cân nhanh hơn, với trẻ suy dinh dưỡng càng làm trẻ suy dinh dưỡng hơn vì bé sẽ bị ngang dạ, ăn ít vào bữa chính nên không đủ dưỡng chất cho nhu cầu.

Những bé lớn hơn, có thể tự đi chơi cùng bạn bè, cho trẻ mang theo sữa bột pha sẵn tiện lợi, làm vài loại thức ăn cho trẻ mang theo, hoặc hướng dẫn trẻ ăn uống hợp lý nếu ăn bên ngoài hàng quán, phải biết chọn lựa những nơi có tủ kính, sạch sẽ, không nên ăn uống tùy tiện không đảm bảo dinh dưỡng và nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao.

Tóm lại, dinh dưỡng hợp lý trong những ngày nghỉ, giúp bạn giữ được sức khỏe cho gia đình để bắt đầu những chuỗi ngày làm việc, học tập mới.

Sức khỏe - Thực phẩm dễ gây sâu răngThực phẩm dễ gây sâu răngKẹo trái cây, kẹo bông gòn, “si rô đá bào”, các loại trà sữa, nước ngọt… các thực phẩm này là nguyên nhân khiến trẻ bị sâu răng.
Tin hay – đừng bỏ lỡ
Tin tức thị trường
MỚI - NÓNG
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7