Ngủ dậy đánh răng, thói quen có nên thay đổi?

Dường như mọi người vẫn có thói quen ngủ dậy buổi sáng là đánh răng ngay trước khi làm những việc khác. Thói quen đấy đã được các chuyên gia chăm sóc răng miệng khuyên thay đổi.

Nhiều người cho rằng, nếu chừng nào ngủ dậy mà không vệ sinh được răng miệng sạch sẽ thì chừng đó họ sẽ không muốn làm gì và cũng không tự tin giao tiếp với ai. Thông thường mọi người thường có thói quen ngủ dậy đánh răng, sau đó ăn sáng và cứ thế đến trưa lại ăn. Thực ra, đó là quy trình không đúng. Đồ ăn trong buổi sáng sẽ bám vào răng và làm hỏng răng.

Thói quen đấy đã được nhiều người thay đổi. Nhiều người vệ sinh răng miệng bằng cách súc miệng nước muối sau khi ngủ dậy và chỉ đánh răng sau khi ăn sáng ít nhất khoảng 30 phút.

 ngu day danh rang, thoi quen co nen thay doi? - 1

Ảnh minh họa.

Theo ý kiến chuyên gia về chăm sóc răng miệng, lúc vừa ăn/uống xong là lúc răng bạn dễ bị hỏng nhất. Acid trong thực phẩm và đồ uống sẽ làm mềm đi lớp men răng. Nếu bạn đánh răng ngay vào lúc này, men răng rất dễ bị thương tổn. Các nha sĩ khuyên rằng hãy đợi khoảng 60 phút sau khi ăn rồi mới đánh răng để bảo vệ men răng.

Nhiều trường hợp gặp rắc rối như cảm giác buồn nôn hoặc nôn khan khi đánh răng. Sở dĩ xảy ra tình trạng này có thể xảy do tâm lý phản xạ nôn khi bị kích thích khi đánh răng, hoặc có thể dấu hiệu của một số bệnh thường gặp như viêm mũi họng, viêm sưng amidan hay viêm xoang, viêm họng mạn tính... Ngoài ra, triệu trứng nôn ói khi đánh răng cũng có thể là biểu hiện của các bệnh như trào ngược dạ dạy thực quản, các bệnh về thực quản, nhiễm ký sinh trùng…

Để có bộ răng luôn chắc khỏe bạn nên đánh răng 2-3 lần, không nên đánh nhiều hơn 3 lần, do vậy những lúc ăn uống còn lại chỉ cần súc miệng thật nhiều là đủ. Chải răng quá nhiều và quá mạnh sẽ gây mòn răng, lâu dần bạn sẽ thấy răng của mình bị ê buốt mỗi khi uống nước nóng hoặc lạnh, khi có luồng hơi thổi qua, khi nói chuyện...

Đánh răng đúng cách

- Sử dụng các bàn chải có đầu lông bàn chải tròn và mềm để tránh làm mòn răng và tổn thương nướu.

- Đặt bàn chải nằm ngang và nghiêng 45 độ ở phần viền nướu. Đầu lông bàn chải phải tiếp xúc cả răng lẫn nướu.

- Chải nhẹ nhàng mặt ngoài của 2 – 3 răng với động tác rung và xoay tròn tại chỗ.

- Di chuyển bàn chải đến nhóm răng kế tiếp và lặp lại động tác trên. Chải mặt trong các răng tương tự.

- Giữ bàn chải theo chiều dọc khi chải mặt trong các răng trước.

- Kéo bàn chải theo hướng ngoài – trong.

- Đặt bàn chải vuông góc với mặt nhai các răng chải từ sau ra trước và rung nhẹ.

- Làm sạch khoang miệng và lưỡi, sau đó súc miệng với nước.

- Lưu ý, bàn chải luôn được vệ sinh sạch sẽ, để nơi khô ráo và thay bàn chải thường xuyên 3 tháng/lần.

Sức khỏe - 6 thực phẩm bổ dưỡng bất ngờ gây hại cho răng6 thực phẩm bổ dưỡng bất ngờ gây hại cho răngThực chất, một số thực phẩm lành mạnh bạn thường xuyên ăn vẫn có thể gây hại cho răng.
Sức khỏe - 10 “thủ phạm” quen thuộc hàng đầu phá hoại hàm răng10 “thủ phạm” quen thuộc hàng đầu phá hoại hàm răngThịt, cà phê hay dưa chua,... được cho là những "thủ phạm" hàng đầu đang âm thầm phá hoại hàm răng bạn mỗi ngày.
Sức khỏe - 90% người Việt có bệnh vùng quanh răng90% người Việt có bệnh vùng quanh răngHội Răng Hàm Mặt Việt Nam (VOSA) cho biết bệnh răng miệng rất phổ biến ở Việt Nam.
Theo MH (Gia đình & Xã hội)
Tin hay – đừng bỏ lỡ
Tin tức thị trường
MỚI - NÓNG
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7