Hành trình từ sản phẩm truyền thống đến cao cấp của chiếc bánh chưng Nương Bắc

Ngày 12/01/2017 14:03 PM (GMT+7)

Là một người trẻ, nhưng chị Nguyễn Thu Hoài (Hà Nội) lại lựa chọn một con đường đi riêng, về với những chiếc bánh chưng truyền thống của dân tộc, nâng tầm nó lên, biến nó trở thành một thứ quà tặng cao cấp mà không chỉ khách hàng trong nước, nhiều người Việt ở nước ngoài cũng phải yêu thích.

Tuy nhiên, để có được những chiếc bánh chưng đặc sản có tên Nương Bắc, mang quốc hồn của đất nước ấy, bản thân chị Thu Hoài đã trải qua khá nhiều giai đoạn thử thách mới gặt hái được thành công.

Hành trình từ sản phẩm truyền thống đến cao cấp của chiếc bánh chưng Nương Bắc - 1

Từ một sự tình cờ…

Vốn là một cử nhân tiếng Pháp của Học viện Ngoại giao, lại khá năng động, nên ngay từ lúc còn ngồi trên giảng đường, chị Thu Hoài cũng đã thử sức với hình thức bán hàng online. Và cũng trong khoảng thời gian này, lúc còn ở ký túc xá, chị tình cờ biết đến chiếc bánh chưng nếp nương thông qua một người bạn. Nhưng phải đến 2014, khi sinh xong em bé đầu lòng, bản thân chị mới nghĩ đến việc đưa thứ đặc sản mộc mạc, giản dị nhưng chất lượng của mảnh đất Điện Biên về Hà Nội và bắt đầu kinh doanh từ đó.

Khi được hỏi vì sao một người trẻ như chị lại lựa chọn bánh chưng – một sản phẩm truyền thống lâu đời của dân tộc để kinh doanh thì chị trả lời rất đơn giản. Chọn bán bánh chưng là do chị chỉ nhìn ở khía cạnh nó là một sản phẩm chất lượng, đã được kiểm định bởi chính mình. “Mình có câu chuyện kể về nó, say xưa và miêu tả nó theo cái cách mình cảm nhận chứ chẳng phức tạp đến mức nghĩ nó là 1 sản phẩm truyền thống và giới trẻ như mình phải có trách nhiệm gìn giữ và phát triển. Còn việc gắn bó với nó cho tới thời điểm này thì thực tế mà nói mình cũng chưa bao giờ nghĩ tới hay có kế hoạch từ trước. Mình kinh doanh theo kiểu rất bản năng, tự nghĩ tự làm và tất nhiên trong kinh doanh việc chọn sản phẩm nào thì cũng phải dựa trên nhu cầu của khách hàng và chất lượng của sản phẩm nữa”.

Hành trình từ sản phẩm truyền thống đến cao cấp của chiếc bánh chưng Nương Bắc - 2

Mặc dù ban đầu chỉ là bán hàng online, nhưng bánh chưng là một mặt hàng thực phẩm, vì thế những rủi ro và thử thách mà chị Hoài gặp phải không hề ít. Khi đã đi quá nửa chặng đường, chị nhận ra bản thân đã học hỏi được rất nhiều. Xong với chị, những khó khăn hay thử thách ấy chỉ là một phép thử nhỏ giúp chị xác định xem mình thực sự kiên trì đến mức nào.

“Tuy nhiên có lẽ với mình, việc khó khăn nhất vẫn luôn là cách làm việc với con người. Nương Bắc không chỉ cho mình những bài học về kinh doanh, mà còn là những bài học đắt giá về cuộc sống. Khi Nương Bắc ra đời thì cũng có 1 số mối quan hệ mất đi và có những tình bạn mới được hình thành, với những gì đã mất thì mình học cách chấp nhận”, chị nói.

Hành trình từ sản phẩm truyền thống đến cao cấp của chiếc bánh chưng Nương Bắc - 3

… đến việc cho ra đời bánh chưng cao cấp Nương Bắc

Mặc dù gặp nhiều khó khăn về con người trong quá trình làm việc, nhưng chị Thu Hoài vẫn luôn tự hào vì đã có một ekip làm việc và hỗ trợ với đầy đủ vai trò như thiết kế, in ấn, marketing, photographer… tuy rằng, để có được ekip này, chị cũng đã trải qua nhiều lần hợp tác thất bại. “Thực ra, ekip của tôi cũng không chuẩn ekip lắm. Có thể là tự tôi nghĩ, bởi có những người mà tôi không dễ gì có thể làm việc cùng và chỉ bằng sự giúp đỡ nho nhỏ, những lời khuyên trong email rất vội vàng, ngắn gọn đã mang đến cho tôi 1 cảm giác cực kỳ gần gũi và cho Nương Bắc 1 vị trí xứng đáng”, chị chia sẻ.

Chiếc bánh chưng Nương Bắc của chị vô cùng độc đáo. Có thể nói, đây là lần đầu tiên thị trường có hộp quà tặng bánh chưng 2 tầng được lấy ý tưởng từ ruộng bậc thang -  hình ảnh gắn liền với đời sống của người dân vùng núi Tây Bắc màu sắc chủ đạo của hộp bánh là sự kết hợp bởi ba màu xanh- đỏ- vàng rất đặc trưng của ngày Tết, đó cũng là những màu có trong từng tấm bánh chưng với màu đỏ của thịt, màu vàng của nhân bánh và màu xanh của lá dong. Hình ảnh của đời thường như nương rẫy, hạt gạo cũng xuất hiện trong thiết kế.

Hành trình từ sản phẩm truyền thống đến cao cấp của chiếc bánh chưng Nương Bắc - 4

Với chị Hoài, lý do mọi người trong ekip của chị có thể gác lại những lợi ích hợp tác ban đầu, để ở lại cùng nhau làm việc, cho ra đời một sản phẩm hoàn thiện đó là tình yêu với chính sản phẩm truyền thống này.

Không thể ngồi im nhìn đứa con tinh thần phải tự vùng vẫy tìm chỗ đứng, đi tới đâu, chị cũng cố gắng kể về nó, giới thiệu về nó, cố gắng truyền thông cho cộng đồng xung quanh mình. Bên cạnh đó, chị luôn tìm kiếm sự tư vấn, chỉ đường và những bài học kinh nghiệm của người đi trước. Bất kể có những ý kiến có thể khiến chị chùn bước, nhiều người còn chưa tin chị có thể bán được sản phẩm có giá 589.000/cặp/hộp này, ngay cả khi những người đó là thầy giáo hay là đối tác làm chung với chị…

Hành trình từ sản phẩm truyền thống đến cao cấp của chiếc bánh chưng Nương Bắc - 5

Tuy nhiên, chỉ sau 4 ngày khởi động, doanh số bán hàng tới thời điểm này của Nương Bắc là 217 hộp, con số mà theo với chị, thật ngoài sức tưởng tượng. Như vậy, chứng tỏ, Nương Bắc thực sự đã khẳng định được vị trí cũng như chất lượng của mình trong thị trường. Chị còn chia sẻ, rất có thể là sản phẩm mới, nếu năm nay Nương Bắc không bán hết hàng thì với chị cũng không quan trọng. Điều quan tâm nhất với chị lúc này là chị đã thành công vượt qua chính bản thân mình.

Không chỉ muốn dừng lại ở một sản phẩm được khách hàng yêu thích, chị Hoài luôn có khát vọng đưa chiếc bánh chưng của mình sẽ được xuất khẩu ra nước ngoài với vai trò là một quà tặng cao cấp. Biến nó trở thành bánh chưng sạch nhất Việt Nam và có mặt ở mọi cửa hàng thực phẩm sạch, là lựa chọn hàng đầu của mọi khách hàng khi nghĩ về món bánh truyền thồng, mang quốc hồn quốc túy của dân tộc này.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận tận tay bánh chưng Nương Bắc:

Facebook: https://www.facebook.com/banhchungnuongbac/

Điện thoại: 0915 210 399 hoặc 0915 080 988

Nguồn: [Tên nguồn].