Coca-Cola khánh thành EKOCENTER Hạ Long: Thấm đượm tính nhân văn

Ngày 08/04/2016 16:00 PM (GMT+7)

EKOCENTER – sáng kiến toàn cầu của Coca-Cola với mục đích hỗ trợ phát triển cộng đồng thông qua quan hệ đối tác công – tư bền chặt giữa doanh nghiệp, chính phủ và các tổ chức xã hội đang đến với nhiều địa phương hơn trong năm 2016.

Sự lan tỏa và tính địa phương hóa của hành trình thể hiện rõ tại EKOCENTER Hạ Long với khả năng hỗ trợ toàn diện nhu cầu của ngư dân tái định cư, từ nước sạch đến nhiều tiện ích khác trong cuộc sống hằng ngày.

Kể từ EKOCENTER đầu tiên trên thế giới được khánh thành năm 2013, chỉ chưa đến 2 năm sau đó, dự án đã đánh dấu cột mốc phát triển quan trọng khi vừa khánh thành EKOCENTER thứ 100 trên toàn thế giới tại Hạ Long, Việt Nam. EKOCENTER thứ 4 tại Hạ Long còn là trung tâm duy nhất nằm trong khuôn khổ sáng kiến Liên minh Hạ Long – Cát Bà.

Coca-Cola khánh thành EKOCENTER Hạ Long: Thấm đượm tính nhân văn - 1

EKOCENTER Hạ Long tiếp tục hành trình đem nguồn nước mát ngọt và những tiện ích cơ bản đến với cộng đồng

EKOCENTER có thể triển khai tốt và phát triển nhanh chóng là nhờ được áp dụng mô hình “tam giác vàng” trong mối quan hệ đối tác 3 bên giữa doanh nghiệp – chính phủ - tổ chức xã hội. Chìa khóa thành công của mô hình đến từ tinh thần hợp tác cũng như khả năng phát huy thế mạnh nòng cốt của các bên nhằm góp phần giải quyết nhiều vấn đề đang được quan tâm hàng đầu trong cộng đồng. Cụ thể, bên cạnh sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, hành trình xây dựng EKOCENTER luôn có sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp như Solarkiosk – cung cấp phần mái sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời để vận hành hệ thống có thể lọc được 6.000 lít nước tinh lọc phục vụ nhu cầu nước sạch của người dân, Microsoft và Dell – cung cấp phần mềm, hệ thống máy tính cho nhà sinh hoạt cộng đồng. Không chỉ vậy, Coca-Cola còn “bắt tay” cùng nhiều tổ chức xã hội, điển hình là Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), tham gia vào sáng kiến liên minh Hạ Long - Cát Bà, hướng đến mục tiêu cải thiện giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường và khai thác tài nguyên biển một cách bền vững.

Được xây dựng theo mô hình 3 trong 1 với ki-ốt, nhà sinh hoạt cộng đồng và khu thể dục thể thao, EKOCENTER thứ 4 này tọa lạc trong khuôn viên Nhà Văn hóa của khu tái định cư làng chài Hà Phong, Hạ Long. Trung tâm hướng đến hỗ trợ cải thiện chất lượng sống cho hàng nghìn ngư dân vốn bao đời lênh đênh bám biển nay đang từng bước học cách hòa nhập với cuộc sống mới trên đất liền sau chương trình “Di dời nhà bè trên Vịnh Hạ Long” của tỉnh năm 2014.

Chia sẻ niềm vui khi EKOCENTER có mặt tại địa phương, bà Nguyễn Thị Bích Thúy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hà Phong cho biết: “Người dân trong khu tái định cư này đa phần là các hộ gia đình làm nghề chài lưới trên dưới 20 năm, nay được vận động lên bờ sinh sống, an cư lạc nghiệp. Vốn đã quen cuộc sống trên biển nên phần lớn hộ dân chưa thích nghi được môi trường mới, thu nhập không ổn định nên rất cần sự hỗ trợ thiết yếu cho cuộc sống như nước uống tinh lọc, một khuôn viên vui chơi rèn luyện thể thao, một nhà cộng đồng sinh hoạt giao lưu văn hóa và cung cấp kiến thức bổ trợ cuộc sống như tại EKOCENTER”.

Có thể nói, mỗi mô hình EKOCENTER tại Việt Nam mang đậm nét địa phương hóa, đây cũng được xem là một “xã hội lành mạnh thu nhỏ” – nơi người dân địa phương được sử dụng miễn phí mọi tiện ích cần thiết cho đời sống tinh thần như wifi, sân thể dục thể thao, nhà sinh hoạt cộng đồng có góc vi tính, thư viện, các buổi tập huấn, khóa học kỹ năng mềm, những buổi khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí giúp nâng cao chất lượng sống cũng như cải thiện giáo dục cho người dân tái định cư. Đặc biệt, một trong những mục tiêu trọng tâm của EKOCENTER là hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực cho phụ nữ địa phương, góp phần giúp người dân không chỉ “định cư” mà còn ổn định kinh tế để xây dựng cuộc sống mới.

Coca-Cola khánh thành EKOCENTER Hạ Long: Thấm đượm tính nhân văn - 2

Chị Nguyễn Thị Lan là người giữ vai trò quản lý và vận hành trung tâm, nhận hỗ trợ vốn ban đầu để khởi nghiệp kinh doanh tại ki-ốt EKOCENTER sau khi nỗ lực vượt qua hoàn cảnh, kiên trì theo học lớp xóa mù chữ, khóa tập huấn kỹ năng bán hàng do Coca-Cola phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. Chị chia sẻ bản thân không chỉ tự hào vì từ nay đã khẳng định mình ở một vị thế mới trong xã hội mà còn có thể cải thiện kinh tế cho gia đình.

Chính nhờ sự hợp tác chặt chẽ trong mối quan hệ “tam giác vàng” và nỗ lực vì một hành trình phát triển bền vững, EKOCENTER đã góp phần giải quyết các vấn đề đang được quan tâm hàng đầu tại địa phương, như ông Vamsi Mohan, Tổng Giám đốc Coca-Cola Việt Nam, từng nhận xét: “Chính sự tin tưởng, ủng hộ của chính quyền địa phương và các đối tác xã hội đã góp phần tạo nên thành công cho dự án”.  Được biết, mô hình EKOCENTER sẽ được nhân rộng trên toàn quốc, góp phần trao quyền làm chủ tương lai của người dân, tương lai của gia đình và của cả cộng đồng.

Nguồn: [Tên nguồn].

Tin bài cùng chủ đề TestTình đơn phương 1