10 nhà máy điện ngừng hoạt động vì bão Nari

Ngày 15/10/2013 13:55 PM (GMT+7)

Hiện tại có 17 hồ chứa ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên chịu ảnh hưởng của bão số 11. Hệ thống truyền tải điện 500kV cũng đã bị sự cố trên một số đường dây.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết hiện tại có 17 hồ chứa ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên chịu ảnh hưởng của bão số 11, trong đó có 11 hồ chứa đang xả lũ và xả điều tiết. Hệ thống truyền tải điện 500kV cũng đã bị sự cố trên một số đường dây.

Cụ thể, vào lúc 22h25 đêm 14/10 hệ thống truyền tải điện 500kV đã bị sự cố trên các đoạn đường dây Nho Quan - Hà Tĩnh, Hà Tĩnh - Đà Nẵng, Đà Nẵng - Dốc Sỏi – Pleiku, làm mất liên kết hệ thống điện quốc gia dẫn đến hệ thống điện 2 miền Bắc Nam vận hành độc lập.

Sự cố bất khả kháng nêu trên cũng khiến hơn 10 nhà máy thủy điện khu vực miền Trung phải ngừng hoạt động khẩn cấp  như: Bản Vẽ,  A Vương, Đak Mi 4, Sông Tranh..., làm mất điện một số phụ tải khu vực miền Bắc (khoảng 1.250 MW) và khu vực miền Trung (khoảng 580MW).

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chỉ đạo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia nhanh chóng khắc phục sự cố, khôi phục cung cấp điện. Đến khoảng 23h đêm qua đã cấp điện trở lại hoàn toàn cho các phụ tải bị mất ở khu vực miền Bắc, cấp điện trở lại cho các phụ tải bị mất ở khu vực miền Trung. Đến rạng sáng 15/10 đã khôi phục liên kết Hệ thống điện Quốc gia.

Cũng trong rạng sáng nay, do ảnh hưởng của bão, gió giật mạnh và mưa lớn tiếp tục gây sự cố đường dây 500kV Đà Nẵng - Hà Tĩnh và lưới điện 500kV Bắc - Nam vận hành độc lập. Tuy vận hành độc lập nhưng Tập đoàn Điện lực Việt Nam vẫn chỉ đạo các đơn vị thành viên bảo đảm cung cấp điện ổn định cho các khu vực không bị ảnh hưởng của cơn bão số 11.

Về lưới điện trung thế: Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam bị mất điện toàn bộ. Ngoài ra cơn bão số 11 cũng gây sự cố mất điện tại một số huyện của các tỉnh Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Trị.

Những cây cổ thủ bị quật ngã có giá trị rất cao, thậm chí có những cây đến hàng chục tỷ đồng.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương tập trung lực lượng và phương tiện nhằm khắc phục hoàn toàn các sự cố lưới điện do mưa bão gây ra, khôi phục cấp điện trở lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị.

Hiện ở hầu hết các địa điểm xung yếu, hàng trăm cán bộ, nhân viên Cty điện lực Đà Nẵng cũng đã có mặt để dựng các cột điện bị ngã, đồng thời tiến hành thay thế, lắp đặt các thiết bị bị hỏng. Những đoạn dây điện bị đứt cũng đang được nhân viên Cty gấp rút nối lại để có thể đóng điện vào chiều nay.

Dù phải thức suốt đêm qua để trực chiến chống bão, nhưng hiện giờ hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ thuộc lực lượng quân đội, Công an lại vẫn đang tiếp tục mặt các địa điểm xung yếu để cùng với nhân dân khắc phục hậu quả.

Đến 12h30 phút trưa nay, cường độ của cơn bão số 11 đã bắt đầu có dấu hiệu giảm dần. Tranh thủ những giây phút mưa tạm ngưng, các lực lượng chức năng đã ra quân dọn dẹp các đống đổ nát, cưa, dọn các cây đổ ở các tuyến đường để thông xe.

Theo thống kê sơ bộ của Cty Cây xanh Đà Nẵng, có đến hơn 80% số lượng cây xanh ở Đà Nẵng bị bão quật ngã, trốc gốc. Thiệt hại nặng nhất là ở tuyến đường Trần Phú, Quang Trung và Bạch Đằng.

Theo lãnh đạo Cty cây xanh, những cây cổ thủ bị quật ngã có giá trị rất cao, thậm chí có những cây đến hàng chục tỷ đồng. Ngay khi mưa vừa ngớt, Cty đã huy động hàng trăm cán bộ, nhân viên đến hiện trường để cưa cành, dọn dẹp các cây bị ngã để cho tuyến đường được thông suốt.

Vấn đề là từ giờ đến tối nay, dự báo vẫn có gió rất to, nên chắc chắn sẽ còn nhiều cây xanh bị quật ngã, rất nguy hiểm đến an toàn tính mạng của người đi đường. Do vậy, lãnh đạo Cty yêu cầu người dân nên hạn chế ra đường vào lúc này và phải tránh xa các cây xanh để đảm bảo an toàn.

Xem thêm các bài viết về diễn biến bão số 11.

Theo H. Giang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan