10 quốc gia tuyệt vời nhất dành cho phụ nữ

Ngày 25/07/2015 14:10 PM (GMT+7)

Hãy thử lướt qua danh sách các nước mà phụ nữ là những người hạnh phúc nhất, khỏe mạnh nhất, kiếm được nhiều tiền và được giữ nhiều vị trí quan trọng.

Dưới đây là danh sách 10 quốc gia có phụ nữ được hưởng cuộc sống công bằng và giàu có. Khá ngạc nhiên khi Hoa kỳ chỉ đứng ở vị trí thứ 12 và không nằm trong danh sách này. Một trong những lý do chính là Luật Công bằng về thu nhập cá nhân giữa nam giới và nữ giới không được thực thi. Mặc dù Tổng thống Obama là người luôn ủng hộ đạo luật  này song nó lại không được các đảng phái chính trị khác chấp nhận.

10. Đan Mạch

10 quốc gia tuyệt vời nhất dành cho phụ nữ - 1

Viện Gallup đã thực hiện cuộc khảo sát trên 147 quốc gia với cả nam và nữ giới để tìm hiểu sự chênh lệch về hạnh phúc, thu nhập, địa vị và sức khỏe. Trong khi ở nhiều nước trên thế giới có sự khác biệt rõ rệt thì tại Đan Mạch điều này hoàn toàn cân bằng giữa hai giới tính.

Chỉ số OECD Better Life  Index ( chỉ số cuộc sống tốt đẹp hơn của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế) cũng đồng thời chỉ ra rằng tỉ lệ phụ nữ hài lòng với cuộc sống bằng với tỉ lệ này ở nam giới. Đa phần 90% những người được hỏi cho biết họ đều có quan niệm sống tích cực hàng ngày hơn là suy nghĩ tiêu cực.

9. Ba Lan

10 quốc gia tuyệt vời nhất dành cho phụ nữ - 2

Ba Lan đứng thứ chín trong danh sách. Chỉ số OECD Better Life Index và Gallup Poll đều cho thấy phụ nữ quốc gia này đều có cuộc sống tốt hơn so với các nước khác. Ví dụ, số ít phụ nữ (khoảng 3%) có thời gian làm việc dài so với mức trung bình của các nước khác là 9%. Gần 90% phụ nữ có trình độ trung học trong khi mức trung bình là  75% và hầu hết họ được hưởng nền giáo dục tiên tiến. Mặc dù phụ nữ chiếm phần lớn các vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước, họ vẫn có khả năng cân bằng được cuộc sống hơn so với nhiều quốc gia khác.

8. Bồ Đào Nha

10 quốc gia tuyệt vời nhất dành cho phụ nữ - 3

Đầu tiên phải kể đến người dân Bồ Đào Nha có số giờ làm việc ít giờ hơn so với mức trung bình và 6% số phụ nữ được hỏi cho biết họ đã phải làm việc nhiều giờ đồng hồ. Chất lượng không khí và nước theo báo cáo được đánh giá cao hơn mức độ hài lòng của nhiều quốc gia khác. Gần 70% nam giới và phụ nữ đều cho biết họ hằng ngày thường có quan niệm sống tích cực.

7. Phần Lan

10 quốc gia tuyệt vời nhất dành cho phụ nữ - 4

Mặc dù dân số chỉ có 5,4 triệu người, đất nước nhỏ bé này lại có hơn 6 triệu khách du lịch mỗi năm. Thu nhập hộ gia đình trung bình cao hơn mức trung bình của Hoa Kỳ và 70% là lao động có thu nhập. Lực lượng lao động nữ giới và nam giới khá cân bằng và thời gian làm việc đều ít hơn mức trung bình của OECD là 1765 giờ. 86% phụ nữ trong độ tuổi từ 25-64 đều được học hết bậc trung học, cao hơn so tỉ lệ này của đàn ông ở Phần Lan là 81%. 81% phụ nữ hài lòng với cuộc sống của mình và tỉ lệ này cao hơn so với chỉ số trung bình là 76%.

6. Tây Ban Nha

10 quốc gia tuyệt vời nhất dành cho phụ nữ - 5

Mặc dù chỉ số hạnh phúc của đất nước Tây Ban Nha thấp hơn so với mức trung bình một chút do tỉ lệ học sinh tốt nghiệp trung học, thu nhập trung bình và tỉ lệ lao động có việc làm thấp hơn so với nhiều nước song phụ nữ Tây Ban Nha lại cảm thấy khá hạnh phúc.

Hầu như hạnh phúc của họ dựa trên ý thức cộng đồng mạnh mẽ và tỉ lệ tham gia hoạt động xã hội cao. 92% dân số Tây Ban Nha tin rằng họ có thể nhờ cậy được người thân khi cần thiết so với mức trung bình 89%.

5. Úc

10 quốc gia tuyệt vời nhất dành cho phụ nữ - 6

Có khoảng 22,6 triệu công dân Australia đang có mức thu nhập khá cao trong khi thời gian làm việc trung bình lại thấp hơn mức trung bình của OECD.  83% phụ nữ và nam giới tuyên bố có tư tưởng sống tích cực hơn tiêu cực như cảm giác nghỉ ngơi, tự hào về thành tích đạt được của bản thân, hưởng thụ và lạc quan về cuộc sống nói chung. Mức độ hài lòng của phụ nữ và nam giới tại Australia đều ngang nhau.

4. Canada

10 quốc gia tuyệt vời nhất dành cho phụ nữ - 7

Canada có khoảng 34,9 triệu dân trong đó 72% đang ở độ tuổi lao động và một nửa số đó là lao động nữ. 90% phụ nữ có trình độ cao học và cao hơn so với nam giới là 88%  nhìn chung quốc gia này luôn đạt mức cân bằng giới tính cao trên hầu hết các lĩnh vực. Thậm chí chất lượng không khí và nguồn nước cũng được đánh giá cao đối với nam và nữ giới. 80% số người được hỏi đều có suy nghĩ tích cực trung bình một ngày.

3. Thụy Điển

10 quốc gia tuyệt vời nhất dành cho phụ nữ - 8

Thụy Điển luôn là quốc gia  thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phụ nữ sống hạnh phúc. Khoảng cách về giới tại quốc gia này khá hẹp và chỉ số OECD Better Life Index tại đây luôn nằm ở vị trí cao. Các hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người là $27.456 cao hơn so với mức trung bình của chỉ số là 23.938 $. Phụ nữ được làm việc công bằng như nam giới và cả hai đều làm việc ít hơn so với mức trung bình 1.765 giờ.

2. Na Uy

10 quốc gia tuyệt vời nhất dành cho phụ nữ - 9

Na Uy có tỉ lệ thất nghiệp nữ thấp nhất trong các quốc gia. Điều này đồng nghĩa với việc họ dành rất ít thời gian vào công việc nội trợ như nấu ăn, dọn dẹp và sửa chữa đồ đạc. Trong khi phụ nữ tại Thổ Nhĩ Kỳ và Mexico dành nhiều thời gian nhất cho gia đình thì phụ nữ Na Uy chỉ dành ra ít hơn 3 tiếng đồng hồ để làm việc nhà.

Có khoảng 4,9 triệu người chiếm 76% lao động có việc làm và thu nhập đạt  $ 32.093 cao hơn đáng kể mức bình quân các nước khác là $ 23.938. Mặc dù mức thu nhập không thể đánh giá được hạnh phúc, nhưng điều nay chứng tỏ được mức tiêu chuẩn sống cao tại Nauy.

1. New Zealand

10 quốc gia tuyệt vời nhất dành cho phụ nữ - 10

Trong năm 2013, 32% số thành viên quốc hội là phụ nữ và được giữ nhiều chức vụ quan trọng như thủ tướng, phát ngôn viên của Hạ viện và rất nhiều vị trí khác. Mặc dù New Zealand được đánh giá là quốc gia có số giờ làm việc nhiều hơn so với các nước trong danh sách, khoảng cách giới tính tại đây khá hẹp.

Hay nói cách khác, tại New Zealand luôn có sự bình đẳng giới trong công việc. Trong cuộc sống hàng ngày, theo chỉ số OECD Better Life Index, 85% số người được hỏi cho biết họ luôn có suy nghĩ tích cực.

Chênh lệch thu nhập giữa nam giới và nữ giới cũng ở mức 4% thấp nhất trong các quốc gia và tần suất trẻ em được sinh ra cũng là minh chứng rõ ràng cho sự cân bằng giữa công việc và gia đình tại quốc gia này

Theo Hạnh Chi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan