117 người chết vì TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ

Ngày 05/05/2014 08:10 AM (GMT+7)

Chiều 4.5, Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết trong 5 ngày nghỉ lễ đã xảy ra 254 vụ TNGT làm chết 117 người và bị thương 151 người.

Trong đó, có 2 vụ TNGT nghiêm trọng làm tử vong 6 cán bộ, chiến sĩ công an. Trao đổi với PV NTNN ngày 4.5, ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn do người điều khiển phương tiện vi phạm quy tắc giao thông như chạy quá tốc độ, lấn đường, vi phạm quy định về nồng độ cồn, đi mô tô không đội mũ bảo hiểm, chở 3 – 4 người.

Ông Thái cho hay, số vụ tai nạn so với cùng kỳ năm trước đã giảm nhưng số người tử vong có tăng nhẹ. Trong đó, phải kể đến 2 vụ TNGT nghiêm trọng làm 6 cán bộ, chiến sĩ công an bị tử vong. Trung bình, mỗi ngày nghỉ lễ xảy ra 45 vụ TNGT làm 23 người chết.

117 người chết vì TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ - 1

Tại bến xe Giáp Bát chiều 4.5 không xảy ra hiện tượng ùn tắc như trong ngày 30.4.

Trong dịp lễ này đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia vẫn tiếp nhận nhiều cuộc gọi của người dân liên quan đến việc xe khách tăng giá vé và chở quá số người quy định, trong đó có xe tăng giá 100% so với ngày thường. Đường dây nóng cũng tiếp nhận phàn nàn của người dân vì tình trạng ùn tắc kéo dài xảy ra ở cửa ngõ TP. Hà Nội do va chạm giao thông.

Người dân phản ánh công tác cứu hộ cứu nạn chưa kịp thời, trong khi dòng xe đang di chuyển với mật độ cao đã khiến một số tuyến đường trọng điểm bị ùn tắc trong thời gian dài như trong ngày 30.4 đã xảy ra 3 vụ ở Pháp Vân – Cầu Giẽ, QL1 qua Tĩnh Gia (Thanh Hóa) – Hoàng Mai (Nghệ An) và đường đi Cát Lái dẫn ra cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Hiện tượng tăng giá vé xuất hiện chủ yếu trong ngày 30.4 và ngày 4.5, hai ngày cao điểm đi lại của người dân trong dịp lễ. Anh Lê Hữu Việt (Thanh Hóa) cho biết: “Chiều Thanh Hóa – Hà Nội tôi phải trả nhiều hơn ngày thường 60%, xe đầy kín khách ngay từ bến, nhà xe chở quá 6 người so với quy định, không dám bắt thêm khách. Dọc đường, nhiều người đứng chờ trên QL1 đã không bắt được xe.

So với ngày 30.4, trong ngày 4.5 các bến xe tại Hà Nội không xuất hiện tình trạng quá tải. Đến 17 giờ chiều, các bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm và Mỹ Đình có tăng lưu lượng hành khách nhưng không xảy ra tình trạng ùn tắc vì các chuyến xe đã về bến rải rác trong ngày. Lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông cũng đã túc trực từ sáng để phân luồng xe ra vào bến.

Chiều 4.5, Đại tướng Trần Đại Quang - Bộ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung- Giám đốc Công an TP.Hà Nội đã đến BV Việt Đức (Hà Nội) thăm hỏi, động viên 4 cán bộ chiến sĩ công an bị thương trong 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Ngày 4.5, PGS-TS Hoàng Long (trực chính Bệnh viện Việt Đức) cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày Bệnh viện (BV) Việt Đức tiếp nhận gần 150 trường hợp cấp cứu, trong đó 70% là tai nạn giao thông. Ngày 4.5, con số này đang giảm, tuy nhiên, do dòng người vẫn đang đổ về Hà Nội nên dự báo, số ca tai nạn giao thông tới đêm vẫn có thể tăng.

Theo bác sĩ Long, BV Việt Đức là tuyến cuối nên các bệnh nhân nhập viện thường trong tình trạng nặng, đa chấn thương hoặc chấn thương sọ não. Phòng mổ của bệnh viện đã phải hoạt động hết công suất, mỗi ngày mổ từ 20-30 ca cấp cứu. Số ca cấp cứu do tai nạn giao thông vào dịp nghỉ lễ 30.4, 1.5 năm nay cao hơn năm trước khoảng 10-15%.

Đáng lưu ý là có 2 ca tai nạn giao thông “chùm” vô cùng nghiêm trọng xảy ra với các cán bộ công an tại Hà Nam và Sơn La, đều đưa về BV Việt Đức. Ngoài các nạn nhân đã tử vong, hiện BV Việt Đức đang cấp cứu 4 ca. Trong đó cán bộ công an Lê Minh Tuấn bị nặng nhất do bị nhiều chấn thương: Sọ não, hàm mặt, gãy xương cẳng chân, chấn thương vùng bụng.

Từ 16 giờ đến 22 giờ ngày 3.5, 4 kíp mổ của BV Việt Đức đã phải thay nhau mổ cho bệnh nhân Tuấn. Theo TS Long, các ca mổ đều đã thành công, tuy nhiên, do bệnh nhân có tổn thương nên vẫn phải tiếp tục theo dõi. Các trường hợp khác chỉ chấn thương nhẹ vừa phải, sẽ được mổ sau.

Theo Minh Phong -Diệu Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan