130 người Mỹ lo sợ vì bay chung với y tá nhiễm Ebola

Ngày 16/10/2014 14:55 PM (GMT+7)

Chiếc máy bay của hãng Frontier Airlines đang được khử trùng ở Cleveland khi biết rằng nữ y tá thứ 2 nhiễm Ebola của Mỹ đã đi từ Cleveland đến Dallas ngày 13/10.

Amber Vinson, 29 tuổi, nữ y tá thứ 2 của Mỹ nhiễm Ebola đang gây mối lo ngại vì trước khi chuẩn đoán một ngày cô đã được phép lên máy bay thương mại từ Cleveland đến Dallas dù bị sốt nhẹ 37,5 độ C.

Mặc dù có ít rủi cho lây bệnh cho hành khác khác trên chuyến bay nhưng theo ông Thomas Frieden, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh cho biết, cô không nên đi trên chuyến bay thương mại.

130 người Mỹ lo sợ vì bay chung với y tá nhiễm Ebola - 1

Được biết, Amber Vinson đã bay trên chuyến bay của Frontier Airlines từ Cleveland đến Dallas-Fort Worth cùng với hơn 130 hành khách khác. "Khi đó, cô không có dấu hiệu buồn nôn nên nguy cơ lây bệnh cho người khác là rất thấp", Frieden cho biết.

Mặc dù quan chức không cho biết tên của nữ y tá thứ 2 của Mỹ nhiễm Ebola nhưng một phát ngôn viên của Cleveland xác định chính là Amber Vinson. Một thành viên trong gia đình của Amber Vinson cho biết, cô đang làm y tá ở Bệnh viện Texas Health Presbyterian. Cô cũng là một trong những người chăm sóc cho Thomas Eric Duncan, người đàn ông Liberia nhiễm Ebola bay đến Taxas tháng 9, được điều trị ở Dallas. Duncan qua đời tuần trước và Amber Vinson phát hiện bệnh sau Nina Phạm.

Dù tỷ lệ nhiễm bệnh từ Amber Vinson cho hành khách trên chuyến bay rất thấp nhưng câu hỏi đặt ra là 50 nhân viên y tế khác từng tiếp xúc với Duncan có nguy cơ nhiễm Ebola đã đi du lịch hoặc di chuyển trong những ngày gần đây?

Ngày 15/10, Vinson đã được chuyển giao đến Bệnh viện Đại học Emory ở Atlanta. Hiện tại, sức khỏe cô đã ổn định về mặt lâm sàng. Ba thành viên trong gia đình của cô làm việc tại Đại học Kent State và phi hành đoàn của Frontier Airlines cũng đang được nghỉ phép và bị giám sát trong 21 ngày tới.

130 người Mỹ lo sợ vì bay chung với y tá nhiễm Ebola - 2

Trường Cranwood ở Cleveland cũng đang thực hiện một loạt các biện pháp phòng ngừa sau khi biết rằng một giáo viên của họ đã tiếp xúc với Amber Vinson, y tá thứ hai của Mỹ nhiễm Ebola.

Tào Nga (Washingtonpost/cbsnews)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch Ebola