14/15 mẫu ngô luộc có hàm lượng hóa chất độc hại

Ngày 29/01/2013 14:18 PM (GMT+7)

Hôm nay (29.1), theo tin từ Cục An toàn thực phẩm, 14/15 mẫu ngô luộc lấy tại một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long có sử dụng hóa chất bảo quản nhóm Nitrit.

Đây là đợt kiểm tra sau khi có thông tin ngô luộc tại Đồng Tháp, Vĩnh Long và Tiền Giang không đảm bảo an toàn thực phẩm do nông dân trồng ngô bằng hóa chất có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Cục An toàn thực phẩm đã chỉ đạo Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP.HCM tiến hành điều tra, xác minh thông tin và lấy mẫu bắp ngô cần thiết và kiểm nghiệm tồn dư hóa chất nghi ngờ.

14/15 mẫu ngô luộc có hàm lượng hóa chất độc hại - 1
 (Ảnh minh họa)

Viện Vệ sinh và Y tế công cộng TP.HCM đã tiến hành lấy 15 mẫu bắp ngô nguyên liệu để kiểm nghiệm hóa chất bảo vệ thực vật nhóm Chlor hữu cơ, và 14 mẫu bắp ngô luộc để kiểm nghiệm hàm lượng Nitrat, Nitrit, Cyclamate, chỉ tiêu kim loại nặng (Pb, Cd, Hg), tại tỉnh Tiền Giang (Chợ Gạo và các địa điểm bán dọc đường thuộc huyện Chợ Gạo), Vĩnh Long (Huyện Bình Minh và một số rẫy bắp thuộc huyện Bình Tân), Đồng Tháp (Chợ Đất Sét thuộc xã Mỹ An Hưng A, chợ Tòng Sơn thuộc xã Mỹ An Hưng B thuộc huyện Lấp Vò). Kết quả kiểm nghiệm cho thấy:

- Các mẫu bắp ngô nguyên liệu đảm bảo an tòan (15/15 mẫu đều đạt chỉ tiêu hóa chất bảo vệ thực vật nhóm Chlor hữu cơ).

- Các mẫu bắp ngô luộc: Không phát hiện hiện sử dụng muối Nitrat, đường Cyclamate và bị ô nhiễm kim loại nặng. Tuy nhiên có hiện tượng ngô luộc sử dụng hóa chất bảo quản nhóm Nitrit (Đã phát hiện 14/14 mẫu bắp luộc có hàm lượng Nitrit từ 230,30 – 669,29 mg/kg).

Cục An tòan vệ sinh nhấn mạnh: “Việc sử dụng nhóm chất Nitrit để bảo quản bắp ngô luộc trong chế biến là không được phép, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng”.

Theo Diệu Linh (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn