1,5 tấn mực xé sợi: Toàn chất xơ

Ngày 11/09/2013 15:52 PM (GMT+7)

Kết quả phân tích của Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Thừa Thiên - Huế, cho thấy số mực khô xé sợi được kiểm nghiệm không phải mực khô, thành phần toàn chất xơ.

Gây hại sức khỏe người dùng

Tại phiếu phân tích số 13TP320 đề ngày 9/9/2013, Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm thuộc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên-Huế, kết luận số mẫu mực khô xé sợi do Chi cục QLTT tỉnh Quảng Trị gửi kiểm nghiệm “không phải mực khô”.

Theo kết quả kiểm nghiệm, trong các tiêu chí phân tích có nhiều chỉ tiêu không đạt. Cụ thể với chỉ tiêu lý hóa, với mẫu thực phẩm thông thường, thành phần hàm lượng protein mức quy định là 60,1%, tuy nhiên kết quả phân tích mực xợi xé nhỏ này chỉ đạt 30,9% (không đạt). Với hàm lượng chất xơ, trong khi mức quy định là 0,0% thì kết quả phân tích cho kết quả lên đến 5,6% (không đạt) và nhiều chỉ tiêu không đạt khác. Trong đó, hàm lượng protein chỉ đạt khoảng 50% so với quy định.

1,5 tấn mực xé sợi: Toàn chất xơ - 1

Khô mực xé sợi mang đi kiểm nghiệm chứa toàn chất xơ

1,5 tấn mực xé sợi: Toàn chất xơ - 2

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy thành phần chính của loại mực khô kém chất lượng này chủ yếu là chất xơ

Ông Hồ Sỹ Biên, Chi Cục trưởng Chi Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị cho biết: “Thành phần chính của loại mực khô kém chất lượng này chủ yếu là chất xơ. Loại thực phẩm này không có giá trị sử dụng, nếu sử dụng sẽ gây hại cho sức khỏe”.

Về thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị cung cấp vào chiều 10/9 cho báo chí, khẳng định lô hàng 1,5 tấn mực khô xé sợi bị tạm giữ, mang đi kiểm nghiệm là mực giả, ông Hồ Sỹ Biên, cho rằng chưa thể khẳng định ngay là mực giả, nhưng khả năng đây có thể là loại mực kém chất lượng được xé ra rồi cho thêm tạp chất vào. Do 1,5 tấn mực này không rõ nguồn gốc xuất xứ, nên Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị không truy xuất nguồn gốc.

1,5 tấn mực xé sợi: Toàn chất xơ - 3

Do đây là lô hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, ngành chức năng chỉ kiểm tra chất lượng mực mà không kiểm nghiệm các chất phụ gia vì rất tốn kém

“Mực này không được sử dụng vì ảnh hưởng sức khỏe con người, bởi người ta sản xuất ra rồi thêm phụ gia, tạp chất ép lại. Độ đạm của con mực thật chứa trong con mực là 60% protein, nhưng kiểm tra chỉ đạt 30 - 50%. Do đây là lô hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, ngành chức năng chỉ kiểm tra chất lượng mực mà không kiểm nghiệm các chất phụ gia vì rất tốn kém”, ông Biên cho biết thêm. 

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Văn Khánh, Giám đốc Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm thuộc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, hiện chưa xác định được nguồn gốc của mực xé được kiểm nghiệm tại trung tâm. “Các phụ gia, tạp chất có trong mực có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Vậy nên trước khi chọn mua thực phẩm để gia đình sử dụng, nên chọn thức ăn, mực có nguồn gốc xuất xứ, không nên ăn loại mực xé sẵn này”, ông Khánh khuyến cáo.

Tràn lan mực xé sợi không rõ xuất xứ

Tại Huế, qua khảo sát tại các chợ Đông Ba, An Cựu, Bến Ngự… hiện có hàng chục sạp hàng bày bán loại mực khô xé sẵn. Mực này trông giống như mực khô thật đã được xé và tẩm gia vị, có màu trắng hồng. Với giá chỉ từ 230.000 - 250.000 đồng/kg, bằng 1/3 so với giá mực khô bình thường, nên rất nhiều người mua. Tại các chợ trên mực xé sợi được đựng trong những bao nylon trong suốt để khách hàng dễ nhận thấy. Đa số các loại mực này đều không có nhãn mác, xuất xứ và hạn sử dụng. Nhiều tiểu thương bán loại mực này cho biết, khách mua loại hàng này chủ yếu là các chủ nhà hàng, quán ăn, họ mua để làm gỏi hoặc làm mồi nhậu bán cho khách.

1,5 tấn mực xé sợi: Toàn chất xơ - 4

Mực khô xé sợi không bao bì, nhãn mác, xuất xứ được bày bán ở các chợ Huế

Tại TP.HCM, dạo quanh một số chợ Minh Phụng, Cây Gõ (quận 6), chợ Bến Thành (quận 1) dễ dàng bắt gặp các loại khô mực bày bán ở đây đều không có nhãn mác, xuất xứ.

Tại chợ Minh Phụng, khô mực xé sợi đã tẩm gia vị được bán với giá 520.000 đồng/kg, được đựng trong các túi nilon lớn không hề che đậy, xung quanh là đủ loại hàng hóa khác. Thỉnh thoảng, người bán lại lấy tay khua khua để đuổi đi đám ruồi nhặng đang bu đầy trên mép túi. Ngỏ ý muốn biết rõ nguồn gốc để mua số lượng lớn đem về làm quà, chúng tôi được một chủ sạp cho biết “lấy hàng từ khu Chợ Lớn, do là mối quen nên cũng chẳng phải hóa đơn hay giấy chứng nhận làm gì”.

Tương tự, tại chợ Cây Gõ, nhiều cửa hàng bán thực phẩm khô với đủ loại khô mực xé sợi, khô bò… cũng không hề có nhãn mác, xuất xứ. Tất cả đều cho rằng, hàng của mình là hàng thật, ngon, rẻ, được lấy ngay từ chính chợ đầu mối về nên chất lượng không cần phải suy nghĩ. Khi được hỏi về thông tin 1,5 tấn mực khô xé nhỏ vừa bị bắt, hầu hết mọi người đều trả lời rằng không biết, có người thậm chí còn cho rằng đây là thông tin bịa đặt bởi không thể nào làm giả tới 1,5 tấn mực khô...

Theo N.Phương - H.Lương - M.Nghĩa (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn