1.559 ngày săn sóc đặc biệt Tướng Giáp

Ngày 06/10/2013 16:47 PM (GMT+7)

Tính đến lúc nhẹ nhàng trút hơi thở cuối cùng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nằm ở Bệnh viện Quân đội 108 liền 1.559 ngày.

Tính đến lúc nhẹ nhàng trút hơi thở cuối cùng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nằm ở Bệnh viện Quân đội 108 liền 1.559 ngày. “Một kỳ tích mà chỉ có những y bác sĩ chăm sóc Đại tướng bằng tất cả sự thương yêu, kính trọng mới có thể làm được" – con trai Đại tướng nhìn nhận.

Do điều kiện sức khỏe, hơn 1.500 ngày cuối của cuộc đời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp,vị Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam, người “Anh cả” của quân đội đã gắn bó với Khoa A11, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Là một trong những người trực tiếp chăm sóc sức khỏe Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong hơn 1.500 ngày, Đại tá - Tiến sĩ Nguyễn Phương Đông, Chủ nhiệm Khoa A11, cho biết Đại tướng vào viện năm 2009, khi đó ông bị một bệnh là tăng huyết áp. Ngoài ra Đại tướng cũng bị viêm phổi nhưng đây không phải là bệnh mãn tính. “Trong lịch sử chưa từng có có danh tướng nào có được tuổi thọ như Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đại tướng là người rất điều độ trong ăn uống, sinh hoạt” - Tiến sĩ Nguyễn Phương Đông nói. 

1.559 ngày săn sóc đặc biệt Tướng Giáp - 1

Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng và Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị trong 1 lần vào thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Bệnh viện Quân đội 108. Người đứng đầu giường bệnh là anh Võ Hồng Nam, con trai út của Đại tướng - Ảnh: Mã Tùng 

Theo Tiến sĩ, kể từ khi vào viện năm 2009, Đại tướng đã ở lại luôn trong Khoa A11 để có thể đảm bảo được điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt nhất. “Chúng tôi xác định điều trị tối ưu, hợp lý nhất, tất cả thuốc, các phương án điều trị đều phải thông qua hội đồng chuyên môn. Theo dõi 24/24, lúc nào cũng có người theo dõi, săn sóc để xem diễn biến về sức khỏe, tâm lý, tình cảm của Đại tướng” - vị Đại tá, Chủ nhiệm Khoa A11 cho biết. 

Về ăn uống, Chủ nhiệm khoa Dinh dưỡng, trên tình trạng bệnh lý của Đại tướng, đưa ra chế độ ăn uống cho phù hợp. Bên cạnh việc điều trị, các thư ký đọc báo vẫn đọc báo cho Đại tướng nghe. 

TS Đông cho biết khi mới vào viện, Đại tướng ăn uống được, nhiều lúc khen ngon. Người đầu bếp nấu hợp khẩu vị, được Đại tướng khen nhiều nhất là chị Sinh. Sau này, do sức khỏe yếu, Đại tướng chuyển sang ăn cháo, ăn súp. Song ăn gì, Đại tướng cũng hài lòng ăn hết khẩu phần, trừ khi quá mệt. “Đại tướng xác định ăn uống cũng như là thuốc, bác sĩ đã giao khẩu phần là Đại tướng ăn hết để đảm bảo sức khỏe”. 

Theo Tiến sĩ Đông, trong thời gian ở Khoa A11, Đại tướng luôn rất lạc quan, tuân thủ chỉ định của bác sĩ và tin tưởng vào sự điều trị bệnh viện. “Cách đây khoảng 3 tháng, Đại tướng vẫn tập khí công theo sự hướng dẫn của con trai. Đại tướng ý thức tập để giúp cho cơ thể hồi phục” - Tiến sĩ Đông cho hay.

 Vị Đại tá Chủ nhiệm khoa cho biết khoảng 2 tháng trở lại đây sức khỏe Đại tướng Võ Nguyên Giáp diễn biến xấu vì rất nhiều bệnh mãn tính trên nền cao tuổi, mặc dù được các bác sĩ đã nỗ lực cố gắng hết sức nhưng tất cả đã vượt ngoài tầm của y học. 

Sau hơn 1.500 ngày điều trị tại Khoa A 11, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã thanh thản ra đi. “Chúng tôi biết ngày này thế nào rồi cũng đến nhưng chứng kiến Đại tướng ra đi chúng tôi vô cùng xót thương” - Bác sĩ Đông trùng xuống. Một kỳ tích.

Anh Võ Hồng Nam, người con trai út của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cho biết tính đến lúc trút hơi thở cuối cùng, Đại tướng đã nằm ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 liền 1.559 ngày. “Một kỳ tích mà chỉ có những y bác sĩ chăm sóc Đại tướng bằng tất cả sự thương yêu, kính trọng mới có thể làm được" - anh Nam nhìn nhận.  

Theo D.Thu - M.Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan