2 phi công Su-22 hầu như không còn khả năng sống sót

Ngày 21/04/2015 08:27 AM (GMT+7)

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng, cho biết gần như chắc chắn không còn khả năng sống sót của 2 phi công trong vụ 2 máy bay Su-22 gặp nạn gần đảo Phú Quý.

Sau 5 ngày tìm kiếm, tính từ ngày 16-4, khi 2 chiếc Su-22 thuộc Trung đoàn 937, Sư đoàn Không quân 370 (Quân chủng Phòng không - Không quân) bị nạn trên vùng biển Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) lực lượng cứu nạn hỗn hợp gồm nhiều binh chủng đã làm việc với tinh thần cao nhất để tìm kiếm tung tích 2 máy bay và 2 phi công bị nạn.

Trao đổi với Báo Người Lao Động lúc 19 giờ 35 phút tối 20-4, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, cho biết sau 5 ngày nỗ lực, lực lượng cứu nạn đã chỉ xác định vị trí tương đối của 2 máy bay, tìm được một số mảnh vỡ của 2 máy bay này. Hiện 2 phi công gặp nạn là trung tá Lê Văn Nghĩa và Đại úy Nguyễn Anh Tú vẫn chưa tìm được.

2 phi công Su-22 hầu như không còn khả năng sống sót - 1

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, cho biết gần như không còn khả năng các phi công 2 máy bay Su-22 gặp nạn có thể sống sót - Ảnh: Văn Duẩn

Trung tướng Tuấn cho biết theo diễn biến của sự việc, xét chế độ bay của máy bay khi gặp nạn, thông qua các vụ việc thống kê từ trước đến nay về tai nạn máy bay thì có thể nói đến giờ gần như chắc chắn khả năng sống sót của 2 phi công không còn. " Bộ Quốc phòng tiếp tục tập trung lực lượng với khả năng cao nhất cố gắng tìm những gì có liên quan tới 2 đồng chí phi công gặp nạn, thực hiện nốt việc tìm kiếm các mảnh vỡ máy bay , hộp đen máy bay để xác định nguyên nhân tai nạn " - Trung tướng Tuấn nói.

Theo Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, để tăng cường bảo đảm an toàn công tác huấn luyện của không quân, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã có văn bản chỉ đạo giao Bộ Tổng Tham mưu chủ trì rà soát, kiểm tra đánh giá tình hình liên quan đến tất cả các mặt, từ con người, trực tiếp công tác chỉ huy, công tác bảo đảm an toàn, chất lượng phi công cũng như các công tác phối hợp điều hành để bảo đảm hoạt động không quân theo đúng quy định.

2 phi công Su-22 hầu như không còn khả năng sống sót - 2

Lực lượng đặc công nước trục vớt một mảnh vỡ thân máy bay Su-22. Ảnh: Hoàng Văn

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, 2 chiếc máy bay tiêm kích bom Su-22 mang các số hiệu 5857 và 5863 của Sư đoàn Không quân 370 thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân đã gặp nạn khi đang làm nhiệm vụ huấn luyện trên vùng trời gần đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) vào khoảng 11 giờ 45 ngày 16-4.

2 máy bay Su-22 gặp nạn khi đang bay huấn luyện, bài bay công kích, bổ nhào, cơ động phức tạp, đường bay Phan Rang - Mũi Rinh, cách đảo Phú Quý khoảng 12 km về phía Bắc thì mất liên lạc với Sở Chỉ huy.

Hai phi công gặp nạn gồm: Lê Văn Nghĩa (phi công cấp 1), lái máy bay Su-22, số hiệu 5857, cấp bậc Trung tá, chức vụ Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 937, Sư đoàn 370 và Phi công Nguyễn Anh Tú (phi công cấp 3) điều khiển máy bay Su-22, số hiệu 5863, cấp bậc Đại úy, Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370.

Ngay sau khi 2 máy bay Su-22 mất liên lạc, Sư đoàn Không quân 370 đã điều máy bay Mi-171 của Trung đoàn 917 tìm kiếm cứu nạn. Đến 14 giờ 50 phút ngày 16-4, máy bay tìm kiếm đã phát hiện tại vùng biển có tọa độ 10 độ, 36 phút, 36 giây vĩ Bắc; 108 độ, 51 phút, 30 giây kinh Đông có 4 bình dầu phụ trôi nổi và vết dầu loang trên biển.

Những ngày sau đó, các lực lượng được huy động tham gia tìm kiếm 2 chiếc máy bay Su-22 bị nạn, gồm có: Cảnh Sát biển, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Thuận, Quân chủng Hải quân, Lữ đoàn 918 và Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không - Không quân), Lữ đoàn 5 Đặc công (Bộ Tư lệnh Đặc công), ngư dân tỉnh Bình Thuận cùng các thợ lặn chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, sau 5 ngày khẩn trương tìm kiếm, các lực lượng mới phát hiện được 4 thùng dầu phụ, 1 động cơ máy bay, khủng kính buồng lái cùng nhiều mảnh vỡ máy bay Su-22 song chưa có dấu vết gì về 2 phi công gặp nạn.

 2 phi công Su-22 hầu như không còn khả năng sống sót - 3

Tiêm kích bom Su-22 là máy bay chiến đấu đầu tiên của lực lượng không quân Việt Nam bay ra tuần tiễu Trường Sa và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc từ năm 1988. Máy bay có tính năng đặc biệt với công nghệ cánh cụp cánh xòe cho phép tăng tốc nhanh chóng.

Tính năng chính của Su-22 là tiêm kích bom, nhưng các phiên bản trong biên chế không quân Việt Nam đang được sử dụng cho nhiệm vụ tiêm kích phòng không, máy bay có thể mang 4 tấn bom với thời gian hoạt động nhiều giờ đồng hồ, bán kính hoạt động khoảng 600 km.

Trong chủng loại máy bay tiêm kích bom Su-22 thì Su-22M4 là biến thể được nâng cấp với 10 giá treo mang được 4.000 kg vũ khí các loại gồm: tên lửa không đối không R-60; tên lửa không đối đất Kh-23, Kh-25, Kh-29; tên lửa chống radar Kh-58; bom có điều khiển; bom và rocket không điều khiển.

Theo D.Ngọc - V.Duẩn (Người lao động)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự