2207 cán bộ y tế bị xử lý thông qua đường dây nóng

Ngày 22/04/2015 08:43 AM (GMT+7)

Trong Quý I năm 2015 đã có 2207 cán bộ y tế đã bị xử lý dưới mọi hình thức thông qua đường dây nóng. Trong đó, có 2 trường hợp đã phải nghỉ việc.

Theo thông tin mới nhất từ ông Nguyễn Xuân Trường – Chánh văn phòng Bộ Y tế, trong quý I vừa qua, đường dây nóng ngành Y tế ở 3 cấp Bệnh viện trực thuộc Bộ, Sở Y tế và Tổng đài Viettel, từ ngày 01/01/2015 đến hết ngày 31/03/2015 có tổng số 8.366 cuộc gọi đến.

Tuy nhiên, trong số những cuộc gọi đến chỉ có 3.448 cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận, còn 4.918 cuộc gọi (58.8%) không đúng phạm vi giải đáp, thường là các cuộc gọi rớt, hỏi các thông tin tư vấn về y tế, thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế,…

Theo ông Trường, trong số các cuộc gọi đúng phạm vi giải đáp, có đến 946 cuộc gọi phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế. Tiếp đến là phản ánh quy trình chuyên môn có 929 cuộc gọi, thứ ba là phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh 726 cuộc gọi…

Ngoài ra cũng có hơn 100 cuộc gọi khen ngợi tập thể hoặc cá nhân các bác sỹ đã nhiệt tình, tận tụy trong điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, có tỷ lệ nhỏ các ý kiến phản ánh về tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh và cuối cùng là các vấn đề tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ.

2207 cán bộ y tế bị xử lý thông qua đường dây nóng - 1

(Ảnh minh họa)

Chánh văn phòng Bộ Y tế cho biết thêm, trong số 10 địa phương trên toàn quốc nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân nhất thì các đơn vị y tế của thành phố Hà Nội dẫn đầu với tổng số 554 cuộc gọi, đứng thứ hai là thành phố Hồ Chí Minh với 330 cuộc gọi, thứ ba là tỉnh Ninh Thuận với 81 cuộc gọi.

Riêng đối với khối các đơn vị trực thuộc Bộ, có một số bệnh viện đầu ngành tại 3 miền: Bắc, Trung, Nam hiện đang gặp vấn đề quá tải bệnh viện. Ở Hà Nội, Bệnh viện K là đơn vị có nhiều ý kiến phản ánh tới đường dây nóng nhất với 48 cuộc gọi, thứ hai là Bệnh viện Bạch Mai với 46 cuộc gọi, thứ ba là Bệnh viện Phụ sản Trung ương 45 cuộc gọi.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị nhận được nhiều ý kiến phản ánh nhất là Bệnh viện Chợ Rẫy với 74 cuộc gọi. Nội dung các ý kiến phản ánh nhiều nhất về cơ sở vật chất và quy trình chuyên môn. Riêng Bệnh viện K, đa số là các cuộc gọi phản ánh những tiêu cực trong bệnh viện như vòi vĩnh, đòi hối lộ, tham nhũng.

Từ những phản ánh cụ thể của người dân, trong quý I, năm 2015, ngành y tế đã đã xử lý nhiều trường hợp, trong đó có những trường hợp xử lý nặng nhất là cho nghỉ việc. Theo đó, trong quý I/2015 có 2.075 cán bộ bị nhắc nhở, 56 cán bộ bị khiển trách, 61 cán bộ bị cắt thi đua, 12 cán bộ bị điều chuyển vị trí công tác sang bộ phận khác, 01 cán bộ bị cách chức và 02 cán bộ bị nghỉ việc.

Từ những kết quả trên, đại diện Bộ Y tế cho biết trong thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục triển khai đường dây nóng tại các cơ sở y tế, đồng thời sẽ tiếp nhận và lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm. Song song với đó là kịp thời biểu dương và khen thưởng, các cá nhân, tập thể đã có những thành tích xuất sắc, hết lòng phục vụ người bệnh qua ý kiến phản ánh từ đường dây nóng.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan