27 tuổi, giáo sư kinh tế trẻ nhất thế giới nhìn như sinh viên

Ngày 21/06/2016 10:32 AM (GMT+7)

Giáo sư Sam Yam nằm trong danh sách các giáo sư kinh tế giỏi nhất trên thế giới và là người duy nhất dưới 30 tuổi.

Nếu bạn bước vào một trong các lớp học của Giáo sư Sam Yam tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS) lần đầu tiên, bạn có thể nghĩ rằng ông là một sinh viên chứ không phải là giáo viên.

Giáo sư Yam không chỉ trẻ ở độ tuổi mà cả trong cách ăn mặc. Ông thường xuất hiện trên bục giảng với phong cách ăn mặc giản dị, bình thường hơn cả sinh viên, thậm chí đôi khi ông mặc cả quần short.

Dù trẻ tuổi nhưng ông đã được phong là giáo sư, chuyên gia về đạo đức kinh doanh và là tác giả của hàng chục báo cáo nghiên cứu và các bài thuyết trình tại các trường đại học trên khắp thế giới.

27 tuổi, giáo sư kinh tế trẻ nhất thế giới nhìn như sinh viên - 1

Giáo sư Sam Yam đang nghiên cứu và giảng dạy tại NUS.

Kể từ khi trở thành giáo sư vào năm ngoái, ông đã có 6 bài báo đăng trên các tạp chí nổi tiếng trong lĩnh vực của mình.

Giáo sư Michael Frese, giám đốc nhân sự tại NUS chia sẻ: "Nghiên cứu của Sam đã giành 2 giải thưởng xuất sắc tại Học viện quản lý".

Tháng 4/2016, giáo sư Yam có tên trong danh sách 40 giáo sư kinh tế giỏi nhất thế giới dưới 40 tuổi. Điều đặc biệt ông là người duy nhất dưới 30 tuổi trong danh sách này bao gồm các học giả từ Đại học Harvard, Yale và Oxford.

Theo báo Straits Times, sinh ra và lớn lên tại Hong Kong, giáo sư Yam học đại học tại Mỹ. Cha của ông là tài xế taxi đã làm việc chăm chỉ để có tiền gửi cho ông đi học tại đây khi mới 16 tuổi.

Giáo sư Yam đã dành 10 năm miệt mài đèn sách để giành bằng cử nhân về tâm lý học và tiến sĩ chuyên ngành hành vi có tổ chức từ ĐH Washington.

Tháng 6/2015, giáo sư Yam chuyển đến Singapore cùng vợ là Cindy, 27 tuổi cũng là người Hong Kong. Họ muốn được gần cha mẹ ở Hong Kong hơn. Vợ ông là cựu giám đốc chi nhánh ngân hàng JP Morgan.

Điều ngạc nhiên là giáo sư Yam không có kinh nghiệm kinh doanh trước khi bắt đầu đứng lớp tại Trường Kinh doanh của NUS. "Tôi chưa từng tham gia một lớp học về kinh doanh", ông chia sẻ với một nụ cười thân thiện.

"Sở thích thực sự của tôi là tôn giáo, triết học và chính trị. Tuy nhiên chúng rất trừu tượng trong khi tôi thích cái gì đó được áp dụng nhiều hơn, cái gì tôi có thể nhìn thấy. Vì vậy, đạo đức kinh doanh là phù hợp nhất". 

Trong một nghiên cứu mới công bố gần đây (tiến hành trong gần bốn năm), giáo sư Yam và các cộng sự đã khảo sát tác động của các công ty buộc nhân viên tham gia các hoạt động trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) như tình nguyện và quyên góp cho các tổ chức từ thiện và giúp đỡ các nhóm phúc lợi xã hội.

"Khi bạn ép buộc nhân viên phải ủng hộ từ thiện thì phải làm cho họ có cảm giác đang làm một điều gì đó thực sự tốt đẹp mặc dù họ thực sự không muốn", giáo sư Yam chia sẻ. Nghiên cứu này do giáo sư Yam đứng đầu và ông đã mất gần 4 năm để hoàn thành.

Bạn Andy Lua, 23 tuổi, sinh viên kinh tế năm 2 từng gửi thư điện tử cho giáo sư Yam về tiêu chuẩn định giá thuế. Lua đã rất ngạc nhiên khi giáo sư Yam phản hồi và kèm theo một bài nghiên cứu để Lua tham khảo. "Chỉ một hành động nhỏ đó đã làm cho tôi cảm thấy giáo sư Yam là một nhà giáo dục đặc biệt".

Giáo sư Yam cảm thấy học sinh ở Singapore dễ dạy hơn ở Mỹ: "Sinh viên Mỹ có xu hướng đặt nhiều câu hỏi trong khi sinh viên Singapore trật tự hơn nhưng không nhiều như sinh viên đến từ Trung Quốc và Hong Kong".

Mặc dù trở thành giáo sư khi tuổi đời khá trẻ, giáo sư Yam vẫn dành thời gian cho sở thích riêng như bóng rổ, game và board games (trò chơi bàn cờ).

"Tôi thật sự không làm việc nhiều giờ như mọi người vẫn tưởng. Tôi làm việc 8h/ngày. Tôi đến văn phòng lúc 7h và ra về lúc 15-16h. Sở thích của tôi ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi. Nếu tôi không cãi nhau, tôi thích xem mọi người tranh luận với nhau", giáo sư Yam bày tỏ.

Nếu ông không trở thành giảng viên, ông nói rằng mình sẽ trở thành một tài xế taxi như cha mình.

Tuy nhiên thực tế, giáo sư Yam thích hợp cho việc viết các nghiên cứu hơn lái xe. "Tôi đã từng cố thi lấy bằng lái tại Hong Kong nhưng đã bị trượt. Bạn cần phải đạt 96% bài kiểm tra để được chấm đậu. Nó thật sự rất khó", giáo sư Yam thừa nhận.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự