3/9, vẫn gian nan đường về Thủ đô

Ngày 03/09/2013 17:47 PM (GMT+7)

Đến sáng ngày 3/9, người dân đổ về Thủ đô vẫn phải chịu cảnh chèn ép, tăng giá vé dù đã qua ngày cao điểm.

Khách đứng vì quá tải

Nhiều người không thể bắt được xe khách để đi từ tỉnh lên Hà Nội vào ngày 2/9 để kịp ngày đi làm lại sau kỳ nghỉ Lễ.

Trên chuyến xe từ Lý Nhân (Hà Nam) để trở về Hà Nội sau dịp nghỉ lễ, chị Lan không tránh khỏi mệt mỏi vì phải ngồi chật chội. Mặc dù có con nhỏ nhưng chị Lan cùng con vẫn phải chịu đựng cảnh ngồi ghế phụ, là một băng gỗ được phụ lái bắc và hai đầu dãy ghế để tận dụng lối hành lang đi lại trên xe.

Trước đó, vì phải đi làm lại vào sáng 3/9 nên chiều 2/9, vợ chồng chị cùng con nhỏ ra đón xe nhưng không đi được do xe đã quá đông khách, không còn chỗ. Trong khi đó, ở các xã khu vực phía nam huyện Lý Nhân chỉ có một tuyến xe này chạy. Hai vợ chồng đành quay về bắt chuyến chạy sớm lúc 6h 3/9. Đến sáng nay, mặc dù hành trình xe đi qua ngõ nên thông thường chị Lan chỉ phải đứng ở đó để đợi xe nhưng do đông quá, chồng chị đã phải nhờ người chở đến tận đầu bến cách đó gần 5 km để “nhận chỗ” cho hai mẹ con.

Quá vất vả để quay lại Thủ đô, chị Lan than thở: “Đến bến xe Giáp Bát, tôi không kịp cả về nhà, phải điện cho người thân ra bến xe đón con đứa về rồi tất tả chạy đến cơ quan mà vẫn bị muộn mất 30 phút”. Theo chị Lan, chị vẫn còn quá may mắn bởi dù sao cũng có chỗ ngồi trên xe, nhiều người còn phải đứng suốt quãng đường từ huyện Lý Nhân lên đến TP. Phủ Lý (Hà Nam) trong 1h đồng hồ.

Tình cảnh tương tự, bạn Nguyễn Thu Trang, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội cho hay: “Nhà em ở Nam Định, cách Hà Nội khoảng 100 km nhưng ở huyện, chỉ có một tuyến xe chạy cố định nên những ngày này bắt xe khó lắm. Sáng qua, chiều qua và sáng nay (3/9) em đều ra đón xe để lên Hà Nội mà không được, đành quay về chờ ngày mai, đỡ đông hơn may ra nhà xe mới cho lên”.

3/9, vẫn gian nan đường về Thủ đô - 1
Gương mặt mệt mỏi của các chị em sau ngày nghỉ Lễ (Ảnh: Tuyết Ninh)

Vẫn còn tuyến tự ý tăng giá vé

Những người có ô tô riêng hoặc đi lại bằng xe máy cũng không mấy may mắn hơn bởi nạn tắc đường. Ông Trần Văn Ngư, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội cho hay: “Chiều 2/9, tôi trở về Hà Nội từ Phủ Lý (Hà Nam) sau chuyến đi chơi tại đây. Quãng đường chỉ khoảng 60km mà tôi phải đi tới gần 3 tiếng vì tắc trên đường cao tốc. Chiều lên quá đông xe khách từ các tỉnh đổ ra Hà Nội, tắc đường thành hàng dài”.

Mặc dù Công ty TNHHMTV Bến xe Hà Nội cho hay, dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, giá cước vận tải hành khách bằng ô tô sẽ không tăng bởi không nhận được văn bản đề nghị tăng giá cước của các doanh nghiệp vận tải và hiện cũng là mùa thấp điểm vận tải hành khách. Thực tế ghi nhận cho thấy, dịp nghỉ Lễ 2/9 năm nay, tình trạng tự ý tăng giá vé bắt chẹt hành khách hoặc doanh nghiệp vận tải nhân ngày nghỉ Lễ khi lưu lượng hành khách tăng đột biến để tăng giá vé đã giảm nhiều.

Chị Nguyễn Thị Hoan, quê ở Bố Hạ (huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) cho hay, giá vé xe khách tuyến Hà Đông - Bố Hạ những ngày qua vẫn giữ nguyên giá là 60.000 đồng/vé. Tương tự, chị Mai, quê ở Hải Dương cho hay, tuyến xe Hải Dương - Hà Nội vẫn giữ nguyên giá vé, không hề tăng ở cả chiều về, chiều đi.

Tuy nhiên, vẫn có hiện tượng một số nhà xe tự ý tăng giá vé, nhất là ở các tuyến xe nhỏ, xe huyện. Tuyến xe Hòa Hậu (Hà Nam) – Hà Nội khi xe bắt đầu chạy, phụ lái đã thông báo: “Giá vé toàn bộ các chặng trên hành trình đều đồng loạt tăng lên 80.000 đồng/vé (giá trước khi tăng cho chặng dài nhất là 65.000 đồng/vé), mong mọi người …thông cảm”. Đến ngày 3/9, dù đã qua cao điểm ngày đông khách nhưng xe này vẫn không hạ giá vé về mức cố định mà vẫn tranh thủ “chặt chém”.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan