3 người trong gia đình ngộ độc nấm: Một người đã tử vong

Ngày 29/03/2017 09:41 AM (GMT+7)

Theo thông tin mới nhất từ Bệnh viện Bạch Mai, hiện một người trong gia đình 3 người ngộ độc nấm đã tử vong.

Ngày 28/3, thông tin từ Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân Chu Văn Vinh, 30 tuổi (con trai) vẫn nặng, tiên lượng xấu nên chiều 27/3, gia đình đã xin đưa bệnh nhân này về nhà để lo hậu sự. Hiện người bố (Chu Văn Mai) vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, đe dọa tính mạng. Chỉ có người mẹ (Hà Thị Cúc) tiến triển tốt, có thể phục hồi.

Điều đáng nói là cả 3 bệnh nhân trên đều không có bảo hiểm y tế, trong khi chi phí điều trị rất tốn kém, có thể lên đến 20-30 triệu/người/ngày. Tuy gia đình bệnh nhân khó khăn, không đóng đủ viện phí nhưng các bác sỹ vẫn tập trung cao nhất để cứu chữa cho bệnh nhân, đồng thời phối hợp cùng Phòng Công tác xã hội để kêu gọi các nhà hảo tâm, tìm nguồn hỗ trợ kinh phí ủng hộ bệnh nhân.

3 người trong gia đình ngộ độc nấm: Một người đã tử vong - 1

Hiện chỉ có người phụ nữ là qua cơn nguy kịch.

Trước đó, chiều 22/3, ba bệnh nhân trong cùng một gia đình ở Chi Lăng, Lạng Sơn được chuyển đến Trung tâm Chống độc trong tình trạng nặng do ăn phải nấm độc. Xét nghiệm cho thấy các bệnh nhân bị tổn thương gan nặng và suy gan, suy thận cấp. Các bệnh nhân được chỉ định lọc máu để hấp phụ và giải trừ chất độc; điều trị suy thận…

Việc cần làm ngay sau khi phát hiện ăn phải nấm độc:

- Sau khi phát hiện người ngộ độc do ăn phải nấm độc, người dân cần gây nôn nếu bệnh nhân mới ăn nấm trong vòng 1 giờ.

- Cho người ăn nấm uống than hoạt (1g/kg). Nếu biết chắc bệnh nhân ăn loại nấm nguy hiểm sau 6 giờ mới xuất hiện triệu chứng thì có thể cho than hoạt 2-3 giờ một lần vì chất độc Amatoxin chuyển hoá theo vòng tuần hoàn gan mật.

- Gọi cấp cứu và vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện huyện các bệnh nhân ngộ độc nấm có triêụ chứng sớm. Với các bệnh nhân ngộ độc nấm có triệu chứng muộn (sau 6 giờ) cần được chuyển đến bệnh viện tỉnh hoặc khu vực nơi có khả năng lọc máu.

Để đề phòng ngộ độc nấm, người dân tuyệt đối không ăn nấm rừng và nấm mọc tự nhiên bởi rât khó nhận biết nấm độc và nấm không độc. Thông thường, những loại nấm độc nhất (amanita) cũng có màu trắng muốt và nấu ăn cũng ngọt “không cần mì chính”, nhưng lại là loài nấm chính gây độc ở nước ta.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngộ độc thực phẩm