3 trẻ tử vong: Bài học đau xót từ lỗi không thể chấp nhận

Ngày 03/04/2014 11:10 AM (GMT+7)

Bộ Y tế xác nhận nguyên nhân dẫn tới việc 3 trẻ sơ sinh ở BV Đa khoa Hướng Hóa, Quảng Trị tử vong sau tiêm vắc xin là do y tá tiêm nhầm thuốc gây mê.

Chiều ngày 3.4, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, để dẫn tới bài học đau xót khiến 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin do nhân viên y tế đã vi phạm lỗi nặng trong thực hành tiêm chủng là không thực hiện “3 tra, 5 đối” trước khi tiêm.

Theo ông Phu, Bộ Y tế đã có quy định chặt chẽ về quy trình tiêm từ khâu bảo quản vắc xin, khám sàng lọc, kỹ thuật tiêm và theo dõi trẻ sau tiêm… Tất cả các điểm tiêm chủng phải thực hiện đầy đủ các quy định này sẽ đảm bảo an toàn tiêm chủng. Tuy nhiên, sự việc tại BV Đa khoa Hướng Hóa nhân viên y tế đã mắc hàng loại các sai phạm nghiêm trọng như: để lẫn thuốc với vắc xin; không ghi chép quản lý vắc xin hằng ngày, không lưu vỏ lọ vắc xin theo quy định, không triển khai tiêm chủng tại phòng tiêm …

“Nếu nhân viên y tế thực hiện đúng quy trình “3 tra, 5 đối” (kiểm tra tên thuốc, đối chiếu tên thuốc trước khi tiêm …) thì đã không xảy ra hiện tượng tiêm nhầm thuốc. Đây thực sự là bài học đau xót của ngành y tế”, TS Phu nói.

Ông Phu cũng cho biết thêm, trên thế giới từng ghi nhận trường hợp tiêm nhầm thuốc như tại Yemen năm 1997, tiêm Insulin cho 70 trường hợp, gây tử vong 21 trẻ. Ở Việt Nam, trong lịch sử 25 năm chương trình tiêm chủng mở rộng, vụ việc 3 trẻ tử vong sau tiêm ở Quảng Trị do nhân viên y tế tiêm nhầm thuốc là trường hợp lần đầu tiên.

3 trẻ tử vong: Bài học đau xót từ lỗi không thể chấp nhận - 1

Việc y tá Thuận tiêm nhầm thuốc khiến 3 trẻ tử vong là bài học đau xót của ngành y tế

Khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã nghĩ rằng nguyên nhân không phải do chất lượng vắc xin vì cùng lô đó nhiều cháu khác tiêm an toàn. Bộ Y tế đã mời cơ quan công an vào cuộc và đến nay sự việc đã được làm rõ”, ông Phu nói.

Sau bài học đau xót này, ông Phu cho biết,  Bộ Y tế đã siết chặt an toàn tiêm chủng bằng việc tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ tiêm chủng, tăng cường kiểm tra các điểm tiêm chủng, nâng cao trình độ khám sàng lọc cho cán bộ. Hiện trên toàn quốc có 13.437 điểm tiêm chủng. Bộ Y tế đã kiểm tra được 13.202 điểm (đạt 98,8%). Kết quả cho thấy 98,3% điểm đủ điều kiện tiêm chủng. Trong đó, miền Bắc đã kiểm tra 100% điểm tiêm chủng và 99,4% đạt tiêu chuẩn; miền Nam có 96,6% đạt tiêu chuẩn, còn 59/3278 điểm chưa đủ điều kiện; miền Trung đã kiểm tra 98,9% số điểm tiêu chuẩn và có 94% đạt điều kiện.

Trở lại vụ việc 3 trẻ sơ sinh tử vong ở BV Đa khoa Hướng Hóa, Quảng Trị sau tiêm vắc xin viêm gan B, theo công an tỉnh Quảng Trị y tá Nguyễn Thị Thuận, người trực tiếp tiêm cho 3 bé khai nhận đã lấy nhầm một loại thuốc khác được để cùng với vắc xin thay vì lấy vắc xin viêm gan B. Y tá này đã đưa cơ quan điều tra trở lại BV Đa khoa Hướng Hóa để lấy những lọ thuốc tiêm nhầm cho 3 trẻ được chôn giấu ở một gốc cây.

Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị ông Trần Văn Thành đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác với 2 cán bộ y tế tại BV Đa khoa Hướng Hóa gồm ông Lê Huỳnh Sơn, Trần Hải Vân, cán bộ khoa sản và ông Lê Đình Sơn, cán bộ phòng kế hoạch để phục vụ điều tra vì cho rằng có liên quan đến vụ việc  3 trẻ tử vong sau tiêm.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tử vong sau tiêm vắc xin