4 "phép màu" giúp người Eskimo sống khỏe ở -50 độ C

Ngày 26/01/2016 10:29 AM (GMT+7)

Bắc Cực là một trong những nơi rét khủng khiếp nhất toàn cầu với nhiệt độ thường xuyên dao động từ -40 đến -50 độ C. Thế nhưng người Eskimo đã tìm ra những biện pháp để sinh sống thoải mái ở vùng đất này hàng ngàn năm nay.

1. Lều băng Igloo

4 quot;phép màuquot; giúp người Eskimo sống khỏe ở -50 độ C - 1

Lều Igloo, nơi trú ngụ của người Eskimo trong những ngày giá rét.

Ở những khu vực như Bắc Cực và đảo Greenland quanh năm lạnh giá, băng tuyết là phần không thể thiếu. Dù có mùa hè nhưng băng tuyết vẫn ngự trị liên tục ở những khu vực này. Các ngôi nhà truyền thống không thể trụ lại trong thời tiết này vì gió rét sẽ luồn qua chỗ hổng trên mái, tường và khiến người trong nhà đóng băng. Lều băng Igloo được người Eskimo phát minh là một giải pháp tài tình.

Những lều băng Igloo được dựng lên từ băng và tuyết. Vì sao lều băng lại có thể giúp người Eskimo sống sót được giữa thời tiết băng giá cực độ? Câu trả lời nằm ở cách mà lều băng Igloo được xây dựng.

Nếu xây bằng băng, đây là vật liệu cách nhiệt rất kém. Người Eskimo nghĩ ra giải pháp dùng tuyết ép thành gạch để xây nên lều. Trong các viên gạch này có lớp đệm khí giúp cách nhiệt hiệu quả. Lều được neo cố định xuống mặt băng để tăng tính an toàn khi gió quật. Phần lạnh nhất trong lều băng là phần thấp nhất, nên ở đó họ đào hố và đốt lửa để sưởi ấm căn lều. Người Eskimo sẽ ngủ ở tầng trên để tận dụng khí nóng. Phía trên có đục một lỗ nhỏ để ngăn lều không ngập khói.

2. Trang phục

4 quot;phép màuquot; giúp người Eskimo sống khỏe ở -50 độ C - 2

Trang phục của người Eskimo được làm hoàn toàn thủ công.

Trang phục phổ biến nhất của người Eskimo là áo khoác lông có mũ, gọi là Parka. Họ đi bốt dày 2,3 lớp. Lớp bên ngoài làm bằng da hải cẩu có khả năng chống nước. Quần áo có thể làm từ da hải cẩu, chó sói hoặc gấu Bắc Cực. Đôi khi dạ dày hải cẩu cũng được dùng làm áo khoác chống nước. Để bảo vệ đôi tay, họ dùng găng tay lông cừu. Tất cả các sản phẩm đều làm thủ công.

3. Thức ăn

Ở Bắc Cực thời tiết rất lạnh, thường dưới -40 độ C nên việc trồng cây lương thực là không khả thi. Hầu hết người Eskimo nhặt nhạnh rau, củ, quả có sẵn trong thiên nhiên và tích trữ, bảo quản dùng dần.

4 quot;phép màuquot; giúp người Eskimo sống khỏe ở -50 độ C - 3

Akutaq - món kem được yêu thích của người Eskimo, được làm từ quả mâm xôi, mỡ hải cẩu, cá và thịt tuần lộc.

Tuy nhiên nguồn cung cấp năng lượng chính là thịt. Chế độ dinh dưỡng ở vùng cực là tối quan trọng để giúp họ có đủ thể lực sinh tồn suốt 12 tháng băng giá bao phủ. Món ăn phổ biến nhất là thịt hải cẩu và đây là nguồn cung năng lượng chính. Bên cạnh đó, họ còn là vua đánh bắt cá hồi, cá voi, cá tuyết. Tuần lộc, ngỗng, cáo, thỏ rừng, gấu Bắc Cực cũng nằm trong mục tiêu săn bắn của họ.

4 quot;phép màuquot; giúp người Eskimo sống khỏe ở -50 độ C - 4

Gấu Bắc Cực - món ăn ưa thích của người Eskimo.

Khẩu phần ăn dựa vào thịt của người Eskimo là một đề tài khiến nhiều nhà khoa học tranh cãi và gọi là “Nghịch lý người Eskimo”. Họ không ăn rau hoặc ăn rất ít nhưng vẫn sống khỏe và được coi là một trong những chủng tộc khỏe mạnh nhất hành tinh.

4. Gene

4 quot;phép màuquot; giúp người Eskimo sống khỏe ở -50 độ C - 5

Hệ gene đặc biệt giúp người Eskimo li giải chất béo rất nhanh nhưng ngược lại, chiều cao của họ rất khiêm tốn, chỉ khoảng 1m60.

Các nhà khoa học nghiên cứu hệ gene của người Eskimo và khám phá ra một loạt các biến thể gene kì lạ giúp họ li giải chất béo và ngăn ngừa các tim mạch, nhất là nhồi máu cơ tim dù khẩu phần ăn toàn chất béo từ thịt và mỡ hải cẩu.

Theo tính toán, các biến thể gene này phát triển cách đây 20.000 năm, giúp họ hạ nồng độ insulin và cholesterol LDL xấu trong máu. Tuy nhiên, tác dụng phụ là khiến họ lùn, nhẹ cân nhưng bù lại thích ứng tốt với môi trường quá khắc nghiệt ở vùng cực.

Theo Quang Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự