3 trẻ tử vong sau tiêm, cháy tiệm vàng… hot nhất tuần

Ngày 28/07/2013 12:57 PM (GMT+7)

Ngừng tiêm vắc-xin để điều tra vụ 3 sơ sinh tử vong, cháy tiệm vàng, 5 người thiệt mạng, bỏ xử phạt xe chính chủ và mũ bảo hiểm rởm… là những vụ việc đáng chú ý tuần vừa qua.

Hãy cùng điểm lại những vụ việc được nhiều người quan tâm trong tuần qua (20/7-28/7):

Ba trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B

Ngày 20/7, 3 trẻ sơ sinh ở Quảng Trị đã tử vong bất thường sau khi tiêm vaccine viên gan B, dù trước đó, cả 3 trẻ lọt lòng mẹ đều khỏe mạnh bình thường. Hôm sau, một em bé nữa ở Bình Thuận cũng đột ngột qua đời sau khi tiêm vaccine này.

Điều đáng buồn là thủ phạm chính gây ra cái chết của các cháu bé vẫn chưa bị ‘vạch mặt’. Chỉ biết rằng, trước đó, các bé đượ tiêm liều vắc xin viêm gan B sau khi sinh, rồi tím tái và tắt dần hơi thở, nhưng cán bộ y tế đã phủ nhận sự kiện liên quan này.

3 trẻ tử vong sau tiêm, cháy tiệm vàng… hot nhất tuần - 1

Cha của cháu bé và gia đình đau buồn trước cái chết của con em mình. (Ảnh: Ngọc Trân)

Trên nhiều diễn đàn mạng, các bậc phụ huynh bày tỏ sự lo ngại, hoang mang trước những tai biến khi tiêm vaccine cho trẻ sơ sinh.

Một số chuyên gia cũng đặt ra vấn đề không nên tiêm vaccine này cho trẻ 24 giờ sau sinh, nhưng cơ quan phụ trách Dự án tiêm chủng mở rộng cho trẻ sơ sinh của Bộ Y tế cho biết, chương trình vẫn được duy trì đúng kế hoạch. Viện Pasteur Nha Trang khẳng định nguyên nhân tử vong của trường hợp thứ 4 (ở Bình Thuận) này không liên quan đến vaccine. Nguyên nhân tử vong của 3 em bé ở Quảng Trị được xác định là do sốc phản vệ (chưa rõ nguyên nhân) và vẫn đang trong quá trình điều tra, không loại trừ khả năng dụng cụ dùng để tiêm cho các bé có chất lạ.

Cháy tiệm vàng ở Hạ Long, 5 người tử vong

Khoảng 2h sáng, ngọn lửa kinh hoàng bùng phát từ tầng 2 của tiệm vàng Đức Anh (tổ 10, khu 3, P.Hồng Gai, TP.Hạ Long, Quảng Ninh) đã cướp đi sinh mạng của 5 nạn nhân và làm 5 người bị thương. Chủ tiệm vàng là chị Mai Thị Anh và anh Nguyễn Tiến Đức đã phải ôm con trai nhảy từ tầng 3 của ngôi nhà xuống đất để thoát khỏi ngọn lửa.

3 trẻ tử vong sau tiêm, cháy tiệm vàng… hot nhất tuần - 2

Những tấm di ảnh khiến nhiều người rơi nước mắt

Các nạn nhân được xác định bà Nguyễn Thị Tý (SN 1954, mẹ của chị Mai Thị Anh), cháu Nguyễn Đức Tiến (SN 2002), Nguyễn Đông Vũ (SN 2005), Nguyễn Tiến Minh (SN 2007) - là con của vợ chồng chủ nhà Nguyễn Tiến Đức - Mai Thị Anh và Mai Tiến Hùng (SN 2002) - cháu của anh Đức.

Chiều muộn cùng ngày xảy ra sự việc, đám tang đưa tiễn những nạn nhân xấu số đã diễn ra trong không khí tang thương tột cùng. Chưa khi nào thành phố biển vốn nhộn nhịp lại bao trùm một không khí thê lương đến như vậy.

Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ việc thương tâm này.

Bỏ xử phạt xe chính chủ và mũ bảo hiểm rởm

Tại dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (dự thảo mới nhất lần thứ 6), Bộ GTVT đã đề nghị bỏ tất cả chế tài xử phạt xe không chính chủ và đội MBH rởm với lý do “không phù hợp”.

Lý giải cho việc này, đại diện Bộ GTVT cho biết có nhiều lý do. Cụ thể, xét trên thực tiễn công tác xử phạt cho thấy sự tuân thủ các quy định của pháp luật phụ thuộc vào nhận thức của người dân, việc thực thi pháp luật của lực lượng chức năng và các quy định của pháp luật phải cụ thể, dễ hiểu và dễ áp dụng.

3 trẻ tử vong sau tiêm, cháy tiệm vàng… hot nhất tuần - 3

Người dân làm thủ tục sang tên xe máy tại Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Công an TP HCM.

“Hiện nay, quy định hiện hành về đăng ký xe chưa xác định rõ trách nhiệm chuyển quyền sở hữu thuộc trách nhiệm của ai (người cho, người tặng hay người được cho, được tặng; người bán hay người mua) nên khó xác định đối tượng bị xử phạt và là kẽ hở nảy sinh lạm dụng trong việc thi hành công vụ”. - Bộ GTVT cho hay.

Ngoài ra, dự thảo cũng không quy định xử phạt đối với hành vi đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn. Tuy nhiên, đối với các trường hợp không đội hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai thì vẫn bị phạt như thường.

Cả thế giới chào mừng ‘em bé hoàng gia’

Một sự kiện đặc biệt đã thu hút được sự chú ý của cả thế giới trong tuần này là nữ công tước xứ Cambridge Kate Middleton, vợ hoàng tử William đã sinh hạ một em bé hoàng gia lúc 16 giờ 24 phút, nặng 3,8 kg.

3 trẻ tử vong sau tiêm, cháy tiệm vàng… hot nhất tuần - 4

Vợ chồng hoàng tử William - Kate hạnh phúc khi lên chức bố mẹ.

Tất cả đã vỡ òa trong hạnh phúc khi thông báo do bác sĩ tại bệnh viện ký nhận được một thành viên hoàng gia đưa từ bệnh viện tới Điện Buckingham, nơi ở của Nữ hoàng Elizabeth II, với sự hộ tống của cảnh sát. Thủ tướng Anh David Cameron cùng nhiều nguyên thủ, nhà lãnh đạo các quốc gia khác đã trân trọng gửi lời chúc mừng tới Hoàng gia Anh.

3 trẻ tử vong sau tiêm, cháy tiệm vàng… hot nhất tuần - 5

Hàng nghìn người tập trung bên ngoài cung điện Buckingham sau tin Công nương Kate hạ sinh Hoàng tử.

Con trai của cặp đôi nổi tiếng này sẽ là người kế vị thứ ba của Hoàng tộc Anh và được đặt tên là George Alexander Louis – cái tên mà theo các nhà phân tích lịch sử danh tính, vừa mang hơi hướng hoàng tộc vừa có khí chất của một chiến binh.

Tàu trật đường ray ở Tây Ban Nha, 80 người tử nạn

Vụ tai nạn này xảy ra vào khoảng 20h42 (theo giờ địa phương) ngày 24/7 với đoàn tàu tốc hành chở 247 hành khách đang di chuyển từ thủ đô Madrid tới cảng Ferrol. Đây là vụ tai nạn tàu hỏa tồi tệ nhất trong lịch sử Tây Ban Nha.

Tất cả 13 tòa của đoàn tàu này đã bị trật đường ray ở khúc cua cuối đường hầm ngay khi chuẩn bị vào ga Santiago de Compostela. Trong đó, 4 toa bị lật úp và nhiều toa chồng lên nhau.

3 trẻ tử vong sau tiêm, cháy tiệm vàng… hot nhất tuần - 6

Địa điểm xảy ra vụ tai nạn thảm khốc

Một trong hai lái tàu của chuyến tàu “tử thần” đã từng khoe khoang về “chiến tích” lái tàu ở tốc độ cao trên Facebook. Khi vụ tai nạn thảm khốc ngày hôm qua xảy ra, các nhân chứng đã nghe thấy lái tàu Amo gào lên trong điện thoại: “Tôi bị trật bánh rồi! Tôi phải làm gì đây?”

Sau đó ông này thông báo với các nhân viên cứu hộ là mình đã chạy tàu vào cua với tốc độ khoảng 190 km/h, gấp hai lần tốc độ cho phép, khiến đoàn tàu 8 toa này đâm vào một bức tường và lật nhào. Vị lái tàu này đang bị truy tố.

Người lái tàu này sau khi thoát nạn đã khẩn khoản: “Chúng tôi chỉ là con người! Tôi hy vọng không ai thiệt mạng, nếu không điều đó sẽ giày vò lương tâm tôi”.

Ngày 26/7, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ 80 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc xảy ra ở Santiago de Compostela hôm thứ Tư.

Hiện nhà chức trách Tây Ban Nha đã cho cần cẩu di chuyển các toa tàu ra khỏi hiện trường để phục vụ công tác điều tra. Hiện các điều tra viên vẫn đang xem xét tai nạn này là do lỗi kỹ thuật hay do lỗi của lái tàu, mặc dù hãng tàu hỏa Renfe khẳng định con tàu này không có bất cứ trục trặc kỹ thuật nào.

Mẹ thiêu con vừa sinh trong lò sưởi

Hãng RIA Novosti đưa tin bà mẹ 30 tuổi này sinh con hôm 12/7, cô ta khai với cảnh sát rằng, đứa trẻ chết ngay sau khi sinh.

Tuy nhiên, trong quá trình thẩm vấn cảnh sát phát hiện ra rằng, người phụ nữ này đã giấu giếm gia đình về việc mang thai và tự mình cố gắng phá thai. Trong vài tháng cô ta đã uống thuốc và tiêm nhằm loại bỏ bào thai ngoài ý muốn.

Tuy nhiên mọi nỗ lực phá thai đều không thành và cô này chuyển dạ hôm 12/7 khi đang ở nhà một mình.

Cảnh sát cho biết sau khi sinh con cô ta bọc đứa bé vào một túi nilong, tắm rửa, thay quần áo rồi mang đứa bé tới một ngôi nhà bỏ hoang ở ngoại ô thị trấn. Tại đây cô ta ném đứa bé vào lò sưởi rồi châm lửa đốt.

Bảo Hân (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan