5 dự đoán công nghệ thiên tài của Bill Gates

Ngày 19/04/2015 14:09 PM (GMT+7)

Các dự báo về sự phát triển công nghệ của nhà sáng lập Microsoft đã được kiểm chứng là đúng một cách đáng kinh ngạc. Và một số lời tiên tri vẫn còn có thể giúp bạn bắt đầu những ý tưởng tuyệt vời.

Vào năm 1999, khi ông lớn Google chỉ có vài tháng tuổi, mọi người vẫn phải đặt tour đi du lịch qua điện thoại, và ai muốn kết nối với internet thì bắt buộc phải sử dụng modem dial-up.

Cùng năm đó, Bill Gates, nhà sáng lập tập đoàn Microsoft, đã viết cuốn sách “Business @ the Speed of Thought” (tạm dịch: Kinh doanh thời đại @, tốc độ của ý tưởng), cung cấp những dự đoán với độ chính xác đáng kinh ngạc về  Internet sẽ thay đổi cách thức kinh doanh.

5 dự đoán công nghệ thiên tài của Bill Gates - 1

Bill Gates hiện nay vẫn là người giàu nhất thế giới.

Trong một bài viết mới trên blog của mình, Markus Kirjonen, một sinh viên kinh tế tại đại học Aalto tại Phần Lan, đã liệt kê một số dự báo ấn tượng nhất cách đây 16 năm của Bill Gates.

1. Các dịch vụ tự động so sánh giá cả sẽ được phát triển cho phép mọi người có thể nhìn thấy giá các mặt hàng trên nhiều trang web. Khi đó người mua sẽ không mấy khó khăn để tìm thấy những sản phẩm có giá cả phải chăng trên thị trường.

Ngày nay, trên thế giới và ở Việt Nam các trang web hỗ trợ mua bán trực tuyến là quá phổ biến. Chỉ bằng một cú click chuột, mọi người sẽ có hàng triệu thông tin về sản phẩm mình cần mua không những về giá cả mà còn về chất lượng.

2. Mọi người sẽ mang theo các thiết bị điện tử nhỏ gọn mà có thể cho phép họ giữ liên lạc liên tục và quản lý thương mại điện tử cho dù họ đang đứng ở bất cứ đâu. Họ sẽ có thể đọc báo, xem tin tức, xem thông tin về các chuyến bay họ đã đặt trước, lấy thông tin từ các thị trường tài chính, và nhiều thức khác nữa chỉ bằng các thiết bị cầm tay này.

Đó chính là smart phone (điện thoại thông minh), smart watch (đồng hồ thông minh), Ipad…mà hàng ngày ta vẫn sử dụng.

3. Đường truyền video liên tục từ nhà của bạn sẽ trở nên phổ biến. Nó sẽ giúp bạn biết ai đang đến thăm bạn trong khi bạn không có ở nhà. Đây chỉ là một phần trong rất nhiều chức năng của Smart Home (nhà thông minh) đã và đang phổ biến trên toàn thế giới.

4. Các trang web cá nhân của mọi người sẽ được phổ biến, cho phép bạn trò chuyện trực tuyến và lên kế hoạch cho các sự kiện cùng với bạn bè từ các địa điểm khác nhau.

Các trang web cá nhân mà Bill Gates dự đoán chính là Yahoo, Blog, Twitter và đặc biệt chính Facebook.

5. Sẽ có quảng cáo thông minh trên các thiết bị điện tử bạn sử dụng. Chúng sẽ biết xu hướng mua hàng của bạn, và hiển thị các quảng cáo tương ứng được thiết kế phù hợp với nhu cầu của bạn.

Gates đã so sánh việc thương mại trong thời đại Internet với việc sử dụng điện. Khi điện năng lần đầu tiên được đưa vào sử dụng ở các hộ gia đình, nó chỉ được dự đoán sử dụng với mục đích duy nhất là thắp các bóng đèn để chiếu sáng.

Nhưng chẳng bao lâu, những người khác nhìn thấy những cơ hội mới và xây dựng các cơ sở hạ tầng, mở đường cho việc phát minh ra tủ lạnh, máy điều hòa nhiệt độ và ti vi. Gates đã nhìn thấy rằng, internet sẽ là mảnh đất màu mỡ tương tự.

Cuốn sách cũng nhấn mạnh nhiều công dụng internet mà ngày nay chúng ta vẫn chưa thực hiện được. Đó phải chăng sẽ là những cơ hội kinh doanh lớn mà chúng ta có thể khởi động từ bây giờ?

Bên cạnh đó, Bill Gates đã vạch ra bốn điểm chính rất quan trọng để tối ưu hóa việc kinh doanh: lập kế hoạch, dịch vụ khách hàng, đào tạo và làm việc theo nhóm. Ngày nay, tất cả những điều này đã được kiểm chứng là chuẩn xác.

Hoàng Nam (Inc)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự