500 triệu USD Formosa bồi thường sẽ được sử dụng như thế nào?

Ngày 01/07/2016 16:13 PM (GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành phải rõ ràng, minh bạch trong việc sử dụng số tiền bồi thường 500 triệu USD của Formosa.

Sáng 1/7, Chính phủ bước sang ngày làm việc thứ 2 của phiên họp trực tuyến với lãnh đạo 63 tỉnh, thành trên cả nước. 

Đầu buổi làm việc sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập đến việc công bố kết quả nguyên nhân cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều tối qua 30/6.

Trước một số ý kiến cho rằng việc công bố nguyên nhân chậm trễ, Thủ tướng nhấn mạnh rằng "lâu vì phải đảm bảo đủ cơ sở khoa học". "Do chúng ta đấu tranh có bài bản, khoa học, đảm bảo đủ chứng cứ nên Formosa mới nhận trách nhiệm và chịu bồi thường. Chính phủ đánh giá cao sự phối hợp của các cấp, các ngành trong việc đấu tranh với sai phạm của Formosa", Thủ tướng nói. 

500 triệu USD Formosa bồi thường sẽ được sử dụng như thế nào? - 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điều hành phiên họp thường kỳ Chính phủ. Ảnh: VGP

Về khoản tiền 500 triệu USD (tương đương11.5 nghìn tỷ đồng) do phía Formosa đền bù, Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn dự thảo chủ trương chính sách để cùng Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Bộ Tài nguyên – Môi trường xây dựng dự thảo chính sách hỗ trợ, sử dụng cho các mục đích đạt hiểu quả cao nhất.

Thủ tướng lưu ý cần hỗ trợ lâu dài về sinh kế cho ngư dân. Chú trọng hỗ trợ theo hướng đầu tư cho các chương trình đánh bắt xa bờ để mang lại hiệu quả lâu dài, bền vững. Thủ tướng gợi ý dùng khoản tiền này để giúp hạ lãi suất cho vay với người dân đầu tư đánh bắt xa bờ chỉ còn 1-1,5%.

Thủ tướng chỉ đạo cần tính toán để hỗ trợ trực tiếp cho các ngư dân bị thiệt hại trong sự cố cá chết hàng loạt vừa qua. 

"Hỗ trợ cho ngư dân bao nhiêu, hỗ trợ đánh bắt xa bờ ở mức nào,  cho quỹ bảo vệ môi trường bao nhiêu,... sẽ được công bố cụ thể, minh bạch nhằm sử dụng hiệu quả số tiền bồi thường của Formosa”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, ngay sau khi Chính phủ công bố nguyên nhân gây ra sự cố cá chết, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập Hội đồng đánh giá thiệt hại nhằm thống kê chính xác giá trị thiệt hại sau sự cố môi trường trên tất cả các lĩnh vực bị ảnh hưởng.

Hội đồng gồm 18 thành viên do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng làm Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn làm Phó Chủ tịch Hội đồng.

Ngoài việc phân công nhiệm vụ, chỉ đạo thành lập Hội đồng đánh giá thiệt hại cấp huyện, xây dựng kế hoạch cụ thể kiểm tra, đánh giá chính xác giá trị thiệt hại sau sự cố môi trường trên tất cả các lĩnh vực bị ảnh hưởng, Hội đồng này còn có nhiệm vụ đề ra giải pháp tổng thể để khôi phục sự cố và ổn định sản xuất phù hợp với quy định và thực tế ở các địa phương.

Ngày 28/6/2016, Công ty Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm về việc gây ra sự cố môi trường, làm hải sản chết hàng loạt tại 04 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế trong thời gian vừa qua. Đồng thời cam kết

- Công khai xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì để xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng.

- Thực hiện việc bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp; bồi thường xử lý ô nhiễm và phục hồi môi trường biển tại 04 tỉnh miền Trung của Việt Nam với tổng số tiền tương đương trên 11.500 tỷ đồng (500 triệu USD).

- Khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý chất thải, nước thải, hoàn thiện công nghệ sản xuất, đảm bảo xử lý triệt để các chất thải độc hại trước khi thải ra môi trường theo yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước của Trung ương và tỉnh Hà Tĩnh để không tái diễn sự cố môi trường như đã xảy ra. 

- Phối hợp với các Bộ, ngành của Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng các giải pháp đồng bộ để kiểm soát môi trường biển miền Trung  bảo đảm phòng, chống ô nhiễm, không để xảy ra sự cố môi trường tương tự để tạo niềm tin với người dân Việt Nam và quốc tế.

- Thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết nói trên, không để tái diễn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước; nếu vi phạm thì sẽ chịu các chế tài theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Hà Anh/ Tổng hợp
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cá chết hàng loạt ở miền Trung