6 ngày truy tìm kẻ câm điếc sát hại bé gái 11 tuổi

Ngày 24/05/2016 08:37 AM (GMT+7)

Chỉ vì lý do nhỏ nhặt, đối tượng câm điếc có vẻ ngoài hiền lành đã sát hại dã man bé 11 tuổi.

Vụ cháu bé 11 tuổi bị giết hại tại Hải Phòng ngày 14/5 gây rúng động dư luận bởi sự tàn bạo của nghi phạm câm, điếc bẩm sinh; bởi những tình tiết khác lạ và nguyên nhân gây án hết sức nhỏ nhặt.

Tại sao kẻ câm điếc bẩm sinh xuống tay tàn độc?

Cảnh sát hình sự Hải Phòng vốn được đánh giá là tinh nhuệ trong các đơn vị công an cả nước. Tuy nhiên, trong vụ việc cháu bé bị giết hại dã man tại Tiên Lãng, Công an Hải Phòng phải mất tới 6 ngày, huy động hơn 100 trinh sát mới bắt được hung thủ, có lẽ cũng chính bởi những tình tiết khác lạ và nguyên nhân khó ngờ kia. Nghi phạm được xác định là Bùi Mạnh Cường (SN 1998, ĐKTT thôn Thanh Trì, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng).

Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng CSĐT tội phạm hình sự (PC45 Hải Phòng), người trực tiếp điều tra vụ án cho biết quá trình điều tra, lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn vì hung thủ là người câm, điếc bẩm sinh.

6 ngày truy tìm kẻ câm điếc sát hại bé gái 11 tuổi - 1

Đối tượng Cường khai báo bằng ký hiệu tại cơ quan CSĐT

"Chúng tôi phải nhờ một giáo viên Trường khiếm thính Hải Phòng từng trực tiếp dạy Cường nhiều năm làm phiên dịch. Để đảm bảo sự chính xác của hoạt động điều tra, cơ quan CSĐT đã mời đại diện VKSND TP Hải Phòng và VKSND huyện Tiên Lãng cùng tham gia. Không những vậy, toàn bộ quá trình hỏi cung được 4 camera quay lại để gửi lên Viện Khoa học kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) giám định, khẳng định nội dung hỏi cung là hoàn toàn chính xác", Đại tá Thắng cho biết.

Một cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Hải Phòng tâm sự: "Tôi từng tham gia điều tra nhiều vụ án giết người nghiêm trọng nhưng vẫn cảm thấy rùng mình trước những lời khai (qua phiên dịch) của đối tượng Cường. Đối tượng giết người bởi những nguyên nhân rất nhỏ nhưng hành vi giết người lại quá man rợ".

"Có một thực tế là người khuyết tật vốn chất chứa nhiều phẫn nộ, uất ức, cảm giác mặc cảm nên rất dễ bị kích động. Khi những uẩn ức trong lòng chất chứa lâu ngày, chỉ cần một tác động nhỏ họ có thể thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật mà chúng ta không ngờ đến. Số đông người khuyết tật đều không được trang bị đầy đủ những kiến thức, kinh nghiệm để đương đầu với cuộc sống. Nhiều người tự ti, sống khép mình, ít giao tiếp, do đó lại càng thiếu kỹ năng sống. Chính vậy họ luôn sống trong tâm trạng u uất và đây chính là nguyên nhân khiến những người bị thiệt thòi này có những hành động cực kỳ tàn ác khi bị kích động", cán bộ điều tra này phân tích. 

Trước vụ việc đau lòng vừa xảy ra tại Hải Phòng, Đại tá Lê Hồng Thắng nhận định đằng sau những vụ việc đáng tiếc xảy ra có phần trách nhiệm không nhỏ của chính các gia đình, người thân của người khuyết tật. Hơn ai hết, chính người thân trong gia đình phải trở thành người đồng hành trong mọi khó khăn của người khuyết tật, có như vậy họ mới đủ động lực vượt qua mặc cảm, tự ti.

"Với góc độ cá nhân, tôi rất cảm thông với những thiệt thòi của người khuyết tật. Tuy nhiên khi đã phạm tội, đứng trước pháp luật, mọi hành vi phạm tội của người khuyết tật cũng bị xét xử giống như người thường. Nói cách khác, khuyết tật không phải là lý do để biện minh cho các hành vi phạm tội", Đại tá Thắng nói.

Giết người vì chuyện nhỏ nhặt

Như Báo Giao thông đã đưa tin, tối ngày 14/5, vợ chồng ông Nguyễn Văn Mười và bà Trịnh Thị Thư, trú tại thôn Thanh Trì, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) đi làm thuốc lào cho hàng xóm trở về nhà thì phát hiện con gái là N.T.Y.N (11 tuổi) chết trước sân nhà trong tình trạng máu me be bét, phần đầu bị vật cứng đập vào dập nát.

Lực lượng công an lập tức vào cuộc, kết quả xét nghiệm cho thấy cháu N. tử vong do đa chấn thương trong đó nặng nhất là vết đập vào đầu làm nứt sọ. Điều đặc biệt thi thể cháu N. không mặc quần khiến nghi vấn cháu N. bị hiếp dâm được đặt ra.

6 ngày truy tìm kẻ câm điếc sát hại bé gái 11 tuổi - 2

Khu vực hiện trường nơi xảy ra vụ án bé gái 11 tuổi bị sát hại dã man

Sau 6 ngày điều tra, tới chiều 21/5, sau khi có đầy đủ chứng cứ và kết quả giám định của Viện Khoa học kỹ thuật hình sự (Bộ Công an), Công an Hải Phòng chính thức công bố lệnh bắt đối với Bùi Mạnh Cường. Cường là đối tượng câm, điếc bẩm sinh, nhà Cường chỉ cách nhà cháu N. có 200 mét.

Tại cơ quan CSĐT (qua phiên dịch), Cường khai nhận vào tối ngày 13/5, Cường đi qua ngõ nhà cháu N., gặp cháu đứng ở cổng, hai bên có xảy ra cãi vã, sau đó Cường bỏ về. Đến 20h ngày 14/5, Cường đạp xe đến nhà N., dựng xe ở đống rơm, bỏ dép, trèo tường vào nhà.

Thấy N. đang ngồi ở cửa nghe điện thoại và xem ti vi, Cường vỗ vai N. thì bị N. phản ứng, đuổi ra. Hắn trèo tường ra ngoài, nhặt 1 hòn gạch rồi tiếp tục trèo tường vào, đến sát N. dùng tay trái đập liên tiếp 4 nhát vào vùng đầu làm N. gục xuống.

Sau khi gây án Cường vứt viên gạch ra vườn, kéo xác N. ra sân. Thấy tay dính máu, Cường tìm vòi nước rửa tay nhưng không được bèn lột quần cháu bé ra để lau máu. Sau đó hắn đem theo chiếc quần dính máu, vứt ở bờ ao rồi trở về nhà ngủ như chưa có chuyện gì xảy ra.

Theo Việt Hòa
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự